
Trong những năm qua, công tác giáo dục lý luận chính trị của Đảng bộ tỉnh Hà Nam luôn được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo sâu sát, kịp thời, hiệu quả, góp phần củng cố vững chắc mặt trận tư tưởng, lý luận của Đảng; cấp ủy các cấp, cơ quan tham mưu của cấp ủy, cơ quan phụ trách công tác tư tưởng, dân vận, văn hóa, thông tin… trong đó Trường Chính trị tỉnh, các trung tâm chính trị huyện, thành phố, thị xã là những đơn vị trọng yếu, thường xuyên trong hoạt động lý luận chính trị của Đảng ở địa phương, cơ sở.
Hà Nam đã và đang tích cực, chủ động triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025 với những quyết tâm và khát vọng lớn nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra; trong đó, đặt nhiệm vụ công tác tư tưởng, giáo dục lý luận chính trị; nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ, khoa học kỹ thuật, rèn luyện kỹ năng cao cho nguồn nhân lực trong phát triển để chủ động hội nhập được xác định là một trong những nhiệm vụ trung tâm, xuyên suốt quá trình lãnh đạo và ở vị trí quan trọng. Coi đó là một công tác quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, đến nay đại bộ phận cán bộ, đảng viên các cấp trong hệ thống chính trị ở tỉnh đã được qua đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, tương thích với vị trí chức danh lãnh đạo, quản lý đảm nhiệm. Cán bộ chủ chốt cấp tỉnh diện Trung ương quản lý đều có trình độ cao cấp lý luận chính trị, được học tập qua các lớp nguồn, quy hoạch; các đồng chí lãnh đạo cấp sở, ngành, đoàn thể tỉnh, cán bộ chủ chốt cấp huyện được đào tạo cao cấp lý luận chính trị tại tỉnh hoặc tại Học viện Chính trị; lãnh đạo, quản lý cấp phòng, ban của sở, ngành, đoàn thể được chọn cử đào tạo cao cấp và hầu hết có trình độ trung cấp lý luận chính trị được đào tạo tại Trường Chính trị tỉnh.
Hằng năm, tại tỉnh thường xuyên có 1 - 2 lớp đào tạo cao cấp lý luận chính trị. Trường Chính trị có 8 - 10 lớp trung cấp chính trị và hàng ngàn lượt cán bộ cấp cơ sở được bồi dưỡng cập nhật kiến thức mới tại trường và các trung tâm chính trị các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Kết quả nổi bật của công tác giáo dục lý luận chính trị thời gian qua là các cấp ủy, cơ quan tham mưu công tác xây dựng Đảng các địa phương, đơn vị đã quan tâm đến công tác giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên; chọn cử và cho đi đào tạo, bồi dưỡng nhiều lượt cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ nữ; cán bộ dự nguồn được đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị trước quy hoạch; tạo nguồn cán bộ các cấp có đủ các điều kiện, tiêu chuẩn khi tham gia bầu cử, bổ nhiệm các chức danh trong hệ thống chính trị ở tỉnh.
Cùng với sự quan tâm công tác giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên thì công tác xây dựng, củng cố, nâng cấp và tạo nguồn lực ở Trường Chính trị tỉnh, ở trung tâm chính trị cấp huyện cũng đặc biệt được quan tâm; Trường Chính trị tỉnh được Tỉnh ủy, UBND tỉnh tăng cường cơ sở vật chất; kiện toàn ổn định tổ chức bộ máy, biên chế cán bộ; giao chức năng nhiệm vụ rõ ràng, thường xuyên quan tâm kiểm tra, giám sát, tạo điều kiện cho việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, tổng kết địa phương, cơ sở. Từ năm 1997 - 2022, trường đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, quản lý nhà nước cho gần 20.000 lượt cán bộ, đảng viên, trung bình mỗi nhiệm kỳ đại hội có khoảng 4.375 lượt cán bộ đi học tập các chương trình lý luận chính trị ở Trường Chính trị tỉnh Hà Nam. Số cán bộ cấp cơ sở qua các chương trình cập nhật kiến thức gần 17.257 lượt người; trung bình mỗi nhiệm kỳ đại hội có khoảng 4.339 lượt người học.
Cùng với việc đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật về lý luận chính trị, việc học tập, quán triệt, phổ biến và triển khai thực hiện các quan điểm, tư tưởng, chủ trương, chính sách của Đảng cũng được các cấp ủy tiến hành nền nếp có hiệu quả, bài bản và khoa học. Hàng chục ngàn lượt cán bộ, đảng viên, lãnh đạo, quản lý và các tầng lớp nhân dân được học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, văn bản của Đảng các cấp; được thông tin kịp thời tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đấu tranh phòng chống tham nhũng tiêu cực; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng làm cho nhận thức tư tưởng và trình độ lý luận chính trị của đội ngũ cán bộ, đảng viên không ngừng được củng cố, nâng cao.
Trong giai đoạn hiện nay, đẩy mạnh hơn nữa, coi trọng việc giáo dục lý luận chính trị, tư tưởng cách mạng, truyền thống lịch sử, đạo đức lối sống, năng lực sáng tạo, tác phong làm việc công nghiệp, ý thức trách nhiệm xã hội cho cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý ở cơ sở là một nhiệm vụ cần thiết và cấp bách của Đảng, nhằm tăng cường sức mạnh của Đảng. Vì vậy, cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thời gian tới các cấp ủy, cơ quan xây dựng Đảng các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh; các ngành, các cấp trong hệ thống chính trị ở tỉnh, Trường Chính trị tỉnh, trung tâm chính trị cấp huyện cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các chủ trương của Trung ương, Tỉnh ủy về công tác giáo dục lý luận chính trị. Có kế hoạch, quy hoạch cử cán bộ, lựa chọn đi đào tạo, bồi dưỡng, học tập các chương trình về lý luận chính trị. Coi trọng công tác giáo dục lý luận chính trị là một nhiệm vụ, mục tiêu quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị.
Thực hiện tốt công tác tham mưu, công tác tổ chức cán bộ gắn chặt ba bộ phận tạo sức mạnh của Đảng là tư tưởng - chính trị; tổ chức và đạo đức; có kế hoạch chiến lược, quy hoạch tầm xa về cán bộ, trong đó chú trọng mặt đạo đức và trình độ lý luận chính trị của cán bộ giữ các chức danh lãnh đạo, quản lý. Cán bộ quy hoạch, trước khi bổ nhiệm, bầu cử phải có trình độ, bằng cấp tương ứng với yêu cầu chức danh về lý luận chính trị.
Trường Chính trị tỉnh, trung tâm chính trị các huyện, thành phố, thị xã là cơ quan chuyên môn trực tiếp triển khai và phụ trách công tác giáo dục lý luận chính trị cần phải tăng cường, nâng cao về trình độ lý luận, tri thức, kinh nghiệm cho đội ngũ báo cáo viên, giảng viên; phải thực sự là người có tâm huyết, có trình độ, năng lực, tư duy nhãn quan chính trị sâu sắc, chắc chắn, có kỹ năng nghề nghiệp, được trang bị kiến thức Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong giảng dạy. Gắn lý luận với thực tiễn và thấm nhuần các quan điểm, tư tưởng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vận dụng thực tế làm rõ những vấn đề lý luận còn trìu tượng và cán bộ còn băn khoăn, thắc mắc.
Cán bộ, đảng viên cần xác định việc học tập nói chung, học tập, bồi dưỡng lý luận chính trị, cập nhật kiến thức kỹ năng là nhiệm vụ, công việc của người cán bộ; học tập nhằm bồi dưỡng năng lực tư duy; củng cố tư tưởng, mở rộng tầm nhãn quan chính trị, tăng cường phương pháp thế giới quan duy vật, củng cố niềm tin, thống nhất quan điểm. Học tập lý luận chính trị là để phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, chống suy thoái về tư tưởng chính trị. Học chính trị là tiếp cận những nguyên lý phổ biến trong xử lý công việc và để xử lý mối quan hệ hằng ngày.
Giáo dục lý luận chính trị là một công tác quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chống sự suy thoái về tư tưởng, nhận thức, đạo đức. Học tập và giáo dục lý luận chính trị nhằm tăng cường sức mạnh của Đảng trong điều kiện Đảng cầm quyền. Nhiệm vụ quan trọng này là trách nhiệm, nghĩa vụ của hệ thống chính trị các cấp, của các tổ chức đảng và đảng viên, đồng thời bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng đối với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng với sự nghiệp cách mạng của dân tộc, bảo đảm cho công cuộc đổi mới của nước ta đến thắng lợi hoàn toàn.
Bùi Văn Hưng, Giám đốc Trường Chính trị tỉnh Hà Nam









