Lĩnh vực xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh Ninh Bình tuy còn mới mẻ nhưng trong thời gian qua đã phát triển khá nhanh, đóng góp tích cực trong việc tìm kiếm thị trường, tạo dựng và thúc đẩy các quan hệ giao thương trong và ngoài nước. Có được kết quả đó phải kể đến sự cố gắng phấn đấu vươn lên, thực hiện tốt vai trò là "cầu nối" giữa các doanh nghiệp và giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng của Trung tâm Thông tin xúc tiến thương mại Ninh Bình.
Trên lĩnh vực hội chợ, Trung tâm đã giới thiệu và tạo điều kiện cho doanh nghiệp xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh của địa phương tham gia nhiều hội chợ trong và ngoài nước nhằm quảng bá sản phẩm và tìm kiếm đối tác. Điển hình là các hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ tại Thành phố Hồ Chí Minh; hội chợ quốc tế Hà Nội Expo; tổ chức gian hàng triển lãm tại Lễ hội đền Thượng Lào Cai năm 2009... Hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ tại Cộng hòa Liên bang Đức, Hồng Kông...
Bên cạnh đó, Trung tâm còn phối hợp tổ chức các hội chợ thương mại trên địa bàn thành phố Ninh Bình và các huyện, thị xã trong tỉnh. Các hội chợ luôn thu hút đông đảo các doanh nghiệp tham gia, tạo ra nhiều cơ hội giao thương, mua bán, dần dần trở thành sân chơi hấp dẫn của các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Bên cạnh công tác hỗ trợ các doanh nghiệp tuyên truyền, quảng bá sản phẩm qua các hội trợ triển lãm, Trung tâm Thông tin xúc tiến thương mại còn chú trọng đến việc cung cấp, hỗ trợ thông tin cho các doanh nghiệp thông qua việc xây dựng và phát hành các Bản tin thương mại, đăng tin trên Website Sở Công thương. Qua đó, giúp phổ biến những chính sách, quy định mới của Chính phủ, Bộ Công thương, nhất là những chính sách liên quan đến các hoạt động xuất, nhập khẩu, những cơ hội giao thương đến các doanh nghiệp.
Trung tâm đã phối hợp với Tổ chức SNV mời các chuyên gia kinh tế, nhà nhập khẩu tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo nhằm giới thiệu về cách tiếp cận, nhu cầu và tập quán thương mại... của những thị trường nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ lớn. Bên cạnh cung cấp thông tin thị trường, Trung tâm còn hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng Website giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm thông tin trên mạng, đồng thời tổ chức đào tạo nghiệp vụ thương mại điện tử cho trên 200 doanh nghiệp. Hiện Trung tâm đang xây dựng website cung cấp thông tin về tất cả các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tỉnh.
Cùng với các hoạt động xúc tiến thương mại tại địa phương, Trung tâm Thông tin xúc tiến thương mại còn bám sát các chương trình xúc tiến thương mại Quốc gia, chủ động xây dựng mối quan hệ với các tổ chức xúc tiến thương mại các tỉnh, thành phố trong cả nước và tranh thủ sự hỗ trợ của Cục Xúc tiến thương mại, các tham tán thương mại Việt Nam ở nước ngoài để tổ chức các chương trình phù hợp, có hiệu quả… Trong giai đoạn hiện nay, để đáp được yêu cầu ngày càng cao khi hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực, Trung tâm cần mở rộng mối liên hệ với các doanh nghiệp nhằm đưa ra những nội dung cần xúc tiến, các chương trình quảng bá thiết thực những sản phẩm xuất khẩu có thế mạnh của tỉnh như: hàng thủ công mỹ nghệ, hàng nông sản chế biến...
Chú trọng việc tập trung nghiên cứu, đầu tư cho công tác xúc tiến thương mại để tìm ra hướng đi riêng, nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm. Hỗ trợ doanh nghiệp tập trung phát triển thương hiệu những sản phẩm hàng hóa có thế mạnh tại địa phương thông qua duy trì, nâng cao giá trị thương hiệu bằng chất lượng, giá cả, kiểu dáng công nghệ, bao bì, quảng bá sản phẩm, thiết lập các kênh phân phối. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác xúc tiến thương mại nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Với những nỗ lực đó, hy vọng trong thời gian tới, Trung tâm Thông tin xúc tiến thương mại tỉnh sẽ tiếp tục phát huy có hiệu quả vai trò làm "cầu nối" cho các doanh nghiệp, đưa sản phẩm của Ninh Bình đến các thị trường tiềm năng trên thế giới.
Bài, ảnh: Quốc Khang