Trong chặng đường 15 năm phấn đấu và trưởng thành, Trung tâm đã chủ động nghiên cứu, sáng tạo các hình thức tuyên truyền quảng bá mới, ứng dụng công nghệ hiện đại trong tuyên truyền quảng bá, khai thác hiệu quả các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức du lịch, nghiên cứu phát triển du lịch Ninh Bình... Những năm gần đây, lượng khách du lịch đến Ninh Bình ngày càng tăng. Nếu như năm 2002, lượng khách đến Ninh Bình đạt gần 650 nghìn lượt khách, trong đó khách quốc tế là 255 nghìn lượt khách, doanh thu đạt hơn 40 tỷ đồng, thì đến năm 2015, lượng khách đạt gần 6 triệu lượt khách, khách quốc tế là 600 nghìn lượt người, doanh thu đạt 1.421 tỷ đồng. Và nếu tính từ khi có Nghị quyết số 15 - NQ/TU ngày 13-7-2009 của Tỉnh ủy đến nay, mỗi năm lượng khách du lịch đến Ninh Bình tăng 550 nghìn lượt, bình quân mỗi năm tăng khoảng 27%. Kết quả này là nhờ có sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của các cấp, các ngành trong tỉnh, sự phối kết hợp của các phòng, ban, đơn vị trong Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trong tỉnh, đặc biệt là sự đóng góp của Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch.
Xác định các hội chợ, triển lãm du lịch là một kênh quan trọng để xúc tiến, quảng bá du lịch, Trung tâm đã phối hợp tổ chức xúc tiến, quảng bá du lịch Ninh Bình tại các lễ hội, hội chợ, hội thảo, triển lãm trong và ngoài nước. Trung bình mỗi năm Trung tâm tham gia 3 đến 5 sự kiện quảng bá du lịch. Đặc biệt trong những năm gần đây, điều kiện nguồn kinh phí dành cho quảng bá du lịch còn hạn hẹp, Trung tâm đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa, tích cực tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh cùng phối hợp tham gia các hội chợ, hội thảo, triển lãm trong nước như: Hội chợ quốc tế thành phố Hồ Chí Minh (ITE HCMC), Hội chợ du lịch quốc tế VITM Hà Nội...
Để đưa hình ảnh du lịch Ninh Bình đến gần với du khách trong và ngoài nước hơn nữa, hàng năm, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch đã xây dựng và phát hành hệ thống ấn phẩm tài liệu quảng bá du lịch tương đối phong phú và đầy đủ các thể loại bằng nhiều ngôn ngữ (tiếng Việt, Anh, Pháp, Trung, Nhật). Từ năm 2002 đến 2015, Trung tâm đã biên tập và xuất bản 192.730 ấn phẩm. ấn phẩm du lịch Ninh Bình luôn được các hãng lữ hành và du khách đánh giá cao về hình thức và nội dung, mang tính chính xác, hữu dụng của nguồn thông tin.
Xác định Internet là một công cụ xúc tiến, quảng bá du lịch hiệu quả với chi phí thấp, không phụ thuộc vào không gian và thời gian, Trung tâm đã khai thác triệt để lợi thế quảng bá này thông qua việc xây dựng và phát triển Trang thông tin điện tử tổng hợp du lịch Ninh Bình với 2 trang chủ, 3 tên miền truy cập: dulichninhbinh.com.vn; ninhbinhtourism.com.vn; ninhbinhcst.org.vn sử dụng 4 ngôn ngữ: Việt, Anh, Pháp, Nhật.
Các Trang thông tin thường xuyên cập nhật, đăng tải nhiều thông tin, bài viết, hình ảnh, các sự kiện nổi bật trong tỉnh và cả nước, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin của du khách, số lượng người truy cập ngày một tăng, năm sau luôn cao hơn năm trước. Riêng năm 2015, đã thu hút gần 3 triệu lượt truy cập, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2014. Trang thông tin điện tử tổng hợp du lịch Ninh Bình đã trở thành địa chỉ thông tin tin cậy không chỉ của du khách mà của các nhà đầu tư và các nhà nghiên cứu, đồng thời cũng là cầu nối trung gian, hỗ trợ, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trong tỉnh.
Bên cạnh công tác xúc tiến quảng bá du lịch trên Internet và các ấn phẩm, công tác tuyên truyền trên báo đài, truyền hình trung ương và địa phương cũng luôn được quan tâm chú trọng. Trong những năm qua, Trung tâm đã chủ động, tích cực mời và phối hợp cùng các Đài truyền hình Trung ương và địa phương xây dựng và phát sóng các bộ phim giới thiệu về di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, sản phẩm, dịch vụ du lịch Ninh Bình phát trên các kênh VTV1, VTV2, VTV3, VTV4, VTC10, VTVcab, HTV7, HTV9...
Đặc biệt thường xuyên cung cấp thông tin và phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Bình thực hiện các chương trình du lịch phát sóng trên chuyên mục Tạp chí du lịch Ninh Bình hàng tuần. Qua các bộ phim và chương trình quảng bá du lịch, hình ảnh du lịch Ninh Bình liên tục được giới thiệu và phát trên sóng truyền hình cả nước, tạo được ấn tượng tốt đẹp, hấp dẫn.
Để nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ du lịch cho cán bộ, nhân viên trong ngành và góp phần thay đổi nhận thức của cộng đồng địa phương tại các khu, điểm du lịch, hàng năm Trung tâm đã phối hợp với các cơ sở đào tạo lớn, có uy tín như: Khoa du lịch - Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Trường Cao đẳng Du lịch, Thương mại Hà Nội... mở từ 2 - 4 khóa đào tạo, bồi dưỡng du lịch, qua đó góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và hình ảnh du lịch Ninh Bình trong thời gian qua.
Ngay từ đầu năm 2016, Trung tâm đã tích cực triển khai các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch Ninh Bình qua nhiều kênh xúc tiến khác nhau. Đặc biệt, trong tháng 4 năm 2016 Trung tâm tham gia tuyên truyền, quảng bá du lịch Ninh Bình tại Lễ hội truyền thống Trường Yên 2016; tham gia Hội chợ du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2016 bằng hình thức xã hội hóa; chủ trì tổ chức Hội nghị đẩy mạnh liên kết xúc tiến quảng bá du lịch Ninh Bình với các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Hồng và phụ cận nhằm đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch và đề xuất các giải pháp tăng cuờng liên kết phát triển du lịch.
Với kinh nghiệm 15 năm, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch đã và đang tạo sức vươn cao, quyết tâm cùng ngành du lịch Ninh Bình thực hiện tốt một trong ba khâu đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra, vững tin đưa ngành du lịch trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế Ninh Bình.
Nguyễn Minh