CHỦ ĐỘNG THAM MƯU GIÚP CẤP UỶ KIỆN TOÀN, SẮP XẾP BỘ MÁY, CÁN BỘ CẤP XÃ ĐÁP ỨNG YÊU CẦU NHIỆM VỤ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
(Tham luận của đồng chí Đinh Việt Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy)
... Trước hết, tôi xin bày tỏ sự nhất trí cao đối với các văn kiện của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội. Các báo cáo được xây dựng công phu, khoa học, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất. Báo cáo Chính trị có tính hành động cao, đã đánh giá toàn diện kết quả đạt được, đồng thời chỉ rõ tồn tại, hạn chế và nguyên nhân. Từ đó, xác định rõ quan điểm, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, các khâu đột phá, giải pháp chủ yếu nhiệm kỳ 2025 - 2030 với tầm nhìn và không gian phát triển mới.
Để làm sáng tỏ và sâu sắc hơn khâu đột phá về công tác tổ chức và cán bộ trong nhiệm kỳ tới, thay mặt Ban Tổ chức Tỉnh ủy, tôi xin tham luận với nội dung “Chủ động tham mưu giúp cấp ủy kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy, cán bộ cấp xã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”.
Nhiệm kỳ qua, tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) về “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, nhất là Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, các Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính; quán triệt tinh thần chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm: Quyết liệt, khẩn trương, “Vừa chạy, vừa xếp hàng”, ngành Tổ chức xây dựng Đảng xác định rất rõ vai trò, trách nhiệm, chủ động, kịp thời tham mưu cấp ủy kiện toàn tổ chức bộ máy, sắp xếp đội ngũ cán bộ của hệ thống chính trị đồng bộ với việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, không tổ chức đơn vị hành chính cấp huyện, xây dựng cấp ủy, chính quyền địa phương hai cấp; trong đó quan tâm, chú trọng việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ cấp xã với mục tiêu: Gần dân, sát dân, hiểu dân và phục vụ Nhân dân...
Quán triệt sâu sắc chủ trương lớn của Đảng về cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy, đột phá về thể chế, với những vận hội mới, thời cơ mới; Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai thực hiện sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy - cán bộ trong toàn Đảng bộ với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, đảm bảo yêu cầu, tiến độ; bộ máy tổ chức mới 2 cấp đã vận hành và hoạt động thông suốt từ ngày 1/7/2025 với một số kết quả nổi bật, đó là:
Thứ nhất, đã tham mưu tiến hành đồng thời thực hiện sáp nhập, hợp nhất 3 tỉnh; kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện; sắp xếp giảm từ 398 đơn vị hành chính cấp xã còn 129 đơn vị, đồng thời thành lập 4 đảng bộ cấp trên cơ sở, 129 đảng bộ xã, phường với 1.187 tổ chức cơ sở Đảng và 240.041 đảng viên.
Thứ hai, thực hiện đồng bộ kiện toàn tổ chức bộ máy với sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức bảo đảm tính kế thừa và phát triển. Đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy:
- Chỉ định bố trí đủ các chức danh lãnh đạo chủ chốt: Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy; Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND xã, phường.
- Quyết định chỉ định 3.434 Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, 1.349 Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy cấp xã đảm bảo đúng cơ cấu theo định hướng của Trung ương.
- Tiến hành rà soát, tham mưu phê duyệt Đề án sắp xếp, bố trí 8.843 cán bộ, công chức, viên chức công tác tại 129 xã, phường.
Qua đó, tổ chức bộ máy, cán bộ cấp xã sau sáp nhập đã nhanh chóng đi vào hoạt động ổn định, thông suốt, liên tục, không để công việc bị gián đoạn.
Ngay sau ngày hợp nhất tỉnh, xuất phát từ tình hình thực tiễn, Ban Tổ chức Tỉnh ủy tiếp tục tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo triển khai:
Sắp xếp, điều chuyển cán bộ, công chức, viên chức giữa khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức - chính trị xã hội và khối chính quyền;
Giữa các xã, phường với nhau, giữa cấp tỉnh và cấp xã để tăng cường đội ngũ cán bộ đủ số lượng, cơ cấu hợp lý, từng bước nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương.
Chủ động rà soát, kịp thời tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng năm 2025, trong đó chú trọng tổ chức các lớp bồi dưỡng tập huấn nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng cho cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ chính quyền địa phương 2 cấp theo hình thức "cầm tay, chỉ việc". Dự kiến đến hết năm 2025 sẽ hoàn thành tổ chức 131 lớp, với 13.774 học viên.
Ba là, hướng dẫn và giải quyết kịp thời chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức dôi dư, bị ảnh hưởng trực tiếp do sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính đảm bảo đúng quy định, hướng dẫn của Trung ương.
Đến nay, đã thực hiện giải quyết cho nghỉ hưu trước tuổi, thôi việc đối với 734 trường hợp cán bộ, công chức, viên chức (khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội). Tính chung, toàn tỉnh đã giải quyết đối với 3.399 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác kiện toàn tổ chức bộ máy, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức vẫn còn bộc lộ một số bất cập, hạn chế như:
(1) Đội ngũ cán bộ, công chức ở một số địa phương, đơn vị chưa đủ về số lượng, chất lượng chưa đồng đều, cơ cấu chưa hợp lý.
(2) Việc bố trí cán bộ, công chức, viên chức còn tình trạng “thừa, thiếu cục bộ”, thiếu nhân lực có trình độ chuyên môn sâu thuộc một số lĩnh vực như: tài chính, địa chính, đầu tư, xây dựng, quy hoạch, tư pháp - hộ tịch, công nghệ thông tin, nhất là đối với các xã khó khăn, xa trung tâm.
(3) Một bộ phận cán bộ, công chức còn lúng túng trong thực hiện nhiệm vụ.
Để thực hiện có hiệu quả khâu đột phá đã được xác định trong Báo cáo chính trị trình Đại hội, đó là: “Tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; đẩy mạnh thu hút, trọng dụng nhân tài. Đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là người đứng đầu có đủ phẩm chất, năng lực, tư duy mới, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới”, ngành Tổ chức xây dựng Đảng tỉnh Ninh Bình nhận thức sâu sắc vai trò, trách nhiệm là cơ quan tham mưu, đề xuất về công tác tổ chức cán bộ, nhất là công tác tham mưu, sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Trong bối cảnh thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, đơn vị hành chính cấp xã có địa bàn rộng, dân số đông, lĩnh vực quản lý, nhiệm vụ tăng thêm, trực tiếp giải quyết các vấn đề của cộng đồng dân cư, cung cấp các dịch vụ công thiết yếu phục vụ người dân đòi hỏi tổ chức bộ máy phải tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo phương châm "mới phải tốt hơn cũ, nói đi đôi với làm, đoàn kết thống nhất vì Nhân dân phục vụ", không để gián đoạn hoạt động công vụ, không bỏ sót nhiệm vụ... Đội ngũ cán bộ phải xứng tầm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, góp phần giữ vững ổn định chính trị, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, củng cố niềm tin đối với Đảng.
Tại Đại hội hôm nay, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đề xuất một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành, cụ thể là:
Thứ nhất, chủ động rà soát, tham mưu cấp ủy cụ thể hóa các quy định, kết luận của Trung ương về công tác tổ chức xây dựng Đảng, công tác cán bộ và quản lý cán bộ thành các quy chế, quy định, hướng dẫn phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh, để thực hiện đồng bộ, thống nhất trong toàn Đảng bộ,
Nghiên cứu tham mưu ban hành quy định về phân cấp quản lý cán bộ theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với kiểm tra, giám sát nhằm đề cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của cấp ủy đối với các nội dung, nhiệm vụ trong công tác cán bộ.
Phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.
Thường xuyên chỉ đạo rà soát xây dựng, bổ sung, sửa đổi quy chế làm việc của cấp ủy; quy định về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị cần bám sát quy định của Trung ương, của tỉnh phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, nhưng phải đảm bảo rõ quyền hạn, trách nhiệm, mối quan hệ công tác, tránh chồng chéo.
Thứ hai, tham mưu rà soát, đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, công chức, viên chức trên cơ sở yêu cầu của vị trí việc làm để bố trí, sắp xếp, xây dựng đội ngũ cán bộ đảm bảo đủ về số lượng, nâng cao chất lượng, có trình độ chuyên môn phù hợp, phát huy được năng lực, sở trường, uy tín của cán bộ.
Lấy kết quả đầu ra và tinh thần phục vụ Nhân dân là thước đo để đánh giá cán bộ, nhất là đối với người đứng đầu; hoàn thành tiêu chí đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đảm bảo khách quan, công khai, dân chủ, chính xác (trong đó, nghiên cứu áp dụng Bộ chỉ số đánh giá KPI tại các cơ quan, địa phương, đơn vị); đồng thời tạo điều kiện, cơ hội phát triển đối với cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ có năng lực nổi trội.
Căn cứ quy mô dân số, diện tích tự nhiên, yếu tố đặc thù và chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao để xác định biên chế cán bộ, công chức, đảm bảo cân đối, hài hòa, có cơ cấu hợp lý, gắn với tinh giản biên chế trong hệ thống chính trị.
Thứ ba, tham mưu đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ, cụ thể hóa quy định tiêu chuẩn chức danh cán bộ, công chức; thực hiện đồng bộ các khâu: Từ tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo, đánh giá... đến bố trí, sử dụng và thực hiện chính sách cán bộ.
Thực hiện liên thông giữa cấp tỉnh và cấp xã trong xây dựng đội ngũ cán bộ; có giải pháp điều động, luân chuyển, biệt phái để bổ sung nhân sự có chuyên môn tốt ở một số lĩnh vực, địa bàn đang thiếu và yếu.
Thứ tư, làm tốt công tác tư tưởng, thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ thuộc diện sắp xếp, điều động, luân chuyển; quan tâm, động viên kịp thời, tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ, công chức phát huy năng lực, sở trường, yên tâm công tác ở vị trí mới.
Tham mưu cơ chế, chính sách thu hút và sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực chất lượng cao vào làm việc trong khu vực công; có chính sách đãi ngộ thỏa đáng đối với cán bộ, công chức điều động, biệt phái về xã, phường; tạo động lực, môi trường làm việc thuận lợi để cán bộ, công chức phát huy trí tuệ, cống hiến lâu dài, tận tâm phục vụ Nhân dân.
Thực hiện có hiệu quả cơ chế bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.
Thứ năm, tham mưu xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Thường xuyên cập nhật kiến thức, bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý; kỹ năng chuyên môn sâu về: Khoa học công nghệ, ứng dụng chuyển đổi số..., bảo đảm cán bộ, công chức cấp xã đủ khả năng làm việc trong môi trường số, đáp ứng yêu cầu quản lý, điều hành ở cơ sở. Đánh giá, khen thưởng kịp thời đối với cán bộ, công chức có thành tích, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Với quyết tâm chính trị cao, với sự đồng lòng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, cùng với truyền thống đoàn kết, trách nhiệm, ngành tổ chức xây dựng Đảng của tỉnh sẽ không ngừng nỗ lực, chủ động tham mưu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, cụ thể hóa thành việc làm cụ thể để thực hiện thành công đột phá về công tác cán bộ, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ I; Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
LÃNH ĐẠO THỰC HIỆN NHỮNG GIẢI PHÁP TẠO BƯỚC ĐỘT PHÁ TRONG PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI BỀN VỮNG, HÀI HOÀ CỦA TỈNH NINH BÌNH
(Tham luận của đồng chí Trần Song Tùng, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban nhân dân tỉnh)
... Trước hết, đối với Dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Ban Thường vụ Đảng ủy UBND tỉnh nhất trí cao với nội dung dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Văn kiện được chuẩn bị công phu, khoa học, toàn diện, các mục tiêu, định hướng phát triển phù hợp với tình hình thực tế; thể hiện rõ tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược, khẳng định khát vọng, ý chí quyết tâm xây dựng đất nước phát triển nhanh, bền vững.
Đại hội XIV được xác định là thời điểm tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển giàu mạnh của đất nước, đặt ra những yêu cầu rất cao trong phát triển kinh tế - xã hội; Ban Thường vụ Đảng ủy UBND tỉnh xin tham gia góp ý đối với 6 vấn đề có tính đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội được nêu trong Dự thảo văn kiện như sau:
(1) Về hoàn thiện thể chế
Cần tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đồng bộ, hiện đại, hội nhập. Nâng cao năng lực hoạch định và tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, để khơi thông, giải phóng và phát huy hiệu quả mọi nguồn lực. Trong đó trọng tâm là: Nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước, minh bạch hóa chính sách, thủ tục hành chính, phân cấp, phân quyền hợp lý gắn với kiểm soát quyền lực. Đồng thời tăng cường cơ chế đối thoại, tham vấn giữa Nhà nước - Doanh nghiệp - Nhân dân để tạo sự đồng thuận, khơi dậy sức mạnh toàn dân.
(2) Về phát triển hạ tầng
Hạ tầng phải đi trước một bước. Ngoài giao thông chiến lược, cần ưu tiên hạ tầng số, hạ tầng xanh, hạ tầng logistics; kết nối liên vùng hình thành các hành lang kinh tế. Nhà nước cần có cơ chế rõ ràng, minh bạch để khuyến khích hợp tác công - tư, huy động mạnh mẽ nguồn lực xã hội.
(3) Về nguồn nhân lực
Trong kỷ nguyên chuyển đổi số, nguồn nhân lực chất lượng cao là nhân tố quyết định. Giáo dục và Đào tạo cần gắn liền với thực tiễn, nhu cầu doanh nghiệp, chú trọng kỹ năng số, ngoại ngữ, kỷ luật và tác phong công nghiệp. Cần có cơ chế trọng dụng và bảo vệ nhân tài trong và ngoài nước.
4) Về khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo
Phát triển đất nước nhanh, bền vững phải dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. Đề nghị cần hình thành mạnh mẽ các trung tâm đổi mới sáng tạo, ươm mầm khởi nghiệp, Quỹ đầu tư mạo hiểm, thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu và phát triển; xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia và đẩy nhanh chuyển đổi số trong quản trị, sản xuất, dịch vụ công.
(5) Về phát triển vùng và đô thị
Cần có chính sách mạnh mẽ hơn nữa nhằm phát huy lợi thế từng vùng, xây dựng cơ chế liên kết vùng thực chất, nhất là vùng kinh tế trọng điểm và các hành lang ven biển. Đô thị cần phát triển theo hướng xanh, thông minh, bản sắc, gắn với nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; ưu tiên phát triển nhà ở xã hội.
(6) Về phát triển bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu
Phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường. Đề nghị cần đẩy mạnh chiến lược tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn, năng lượng tái tạo, giảm phát thải khí nhà kính, hiện đại hóa hạ tầng điện. Có chiến lược sớm ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng mà Việt Nam là nước bị ảnh hưởng rất lớn; kiên quyết không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế.
Thứ hai: Đối với các văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh đã xác định rõ 7 nhiệm vụ trọng tâm và 3 đột phá chiến lược, quyết tâm phấn đấu đến năm 2030 đưa tỉnh Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố xanh, thành phố di sản với bản sắc riêng có.
Để thực hiện tốt các nhiệm vụ và khâu đột phá đã đề ra, Ban Thường vụ Đảng ủy UBND tỉnh đề nghị cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai một số giải pháp trọng tâm sau:
Một là: Quan tâm quán triệt, triển khai có hiệu quả các Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận của Trung ương, đặc biệt là các Nghị quyết đột phá, có tính chiến lược của Bộ Chính trị: Nghị quyết số 57 về thúc đẩy khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; Nghị quyết số 59 về chủ động hội nhập quốc tế; Nghị quyết số 66 về đổi mới toàn diện công tác xây dựng, thi hành pháp luật; Nghị quyết số 68 về phát triển mạnh mẽ khu vực kinh tế tư nhân; Nghị quyết số 71 về đột phá phát triển Giáo dục và Đào tạo; Nghị quyết số 72 về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.
Hai là: Bám sát chỉ đạo của Trung ương, xây dựng bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp tinh gọn, hiện đại, số hóa, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản trị, tạo niềm tin cho nhân dân và doanh nghiệp.
Ba là: Tổ chức lại không gian phát triển mới của tỉnh. Tỉnh Ninh Bình mới sau sáp nhập không chỉ là sự cộng gộp về diện tích, dân số mà quan trọng là cộng hưởng về tiềm năng, thế mạnh; trở thành trung tâm liên kết của vùng Nam đồng bằng Sông Hồng, kết nối chặt chẽ với Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh; hướng đến là một cực tăng trưởng mới của đất nước. Do vậy cần sớm rà soát, hoàn thiện Quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bốn là: Xác lập mô hình tăng trưởng mới, cơ cấu lại nền kinh tế; lấy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, tăng trưởng bền vững, tăng trưởng xanh làm động lực chính.
Năm là: Đột phá về hạ tầng chiến lược
Đầu tư các tuyến cao tốc, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và vành đai kinh tế ven biển, tạo mạng lưới giao thông đồng bộ, kết nối Hoa Lư - Phủ Lý - Nam Định, rút ngắn khoảng cách phát triển.
Phát triển khu kinh tế cảng biển Ninh Cơ, các khu công nghiệp thế hệ mới gắn với trung tâm logistic hiện đại.
Đẩy mạnh hạ tầng số, hạ tầng xanh, hướng tới xây dựng đô thị di sản thiên niên kỷ, đô thị thông minh.
Sáu là: Tập trung phát triển công nghiệp theo hướng công nghệ cao, có giá trị gia tăng cao, số thu ngân sách lớn, sử dụng hiệu quả đất đai, gắn với bảo vệ môi trường. Thúc đẩy mô hình công nghiệp xanh, công nghệ cao gắn với phát triển kinh tế biển bền vững.
Phát triển du lịch cùng công nghiệp văn hóa, công nghiệp giải trí làm cụm ngành kinh tế mũi nhọn và là động lực tăng trưởng cho các ngành kinh tế khác. Ưu tiên phát triển du lịch biển gắn với du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, du lịch nông thôn - làng nghề; xây dựng mô hình “Du lịch xanh - Du lịch di sản - Du lịch thông minh”.
Tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng hữu cơ, tuần hoàn, đa giá trị; ưu tiên phát triển các sản phẩm OCOP từ 4 sao trở lên đặc biệt là các sản phẩm đặc sản, đặc hữu, đặc trưng, kết tinh giá trị văn hóa cao phục vụ khách du lịch. Tiếp tục xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu gắn với gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đặc sắc của đồng bằng Sông Hồng.
Bảy là: Phát triển bền vững và hài hòa
Gắn tăng trưởng kinh tế với bảo vệ môi trường, bảo tồn di sản, phát huy bản sắc văn hóa: Chiêm trũng - Ven biển - Cố đô.
Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt là khu vực ven biển.
Đảm bảo an sinh xã hội; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân; thu hẹp khoảng cách giữa đô thị và nông thôn.
Ban Thường vụ Đảng ủy UBND tỉnh tin tưởng rằng, dưới lãnh đạo sát sao của Trung ương Đảng, cùng với quyết tâm chính trị cao, tinh thần đổi mới mạnh mẽ của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Ninh Bình sẽ tạo những đột phá mới trong phát triển kinh tế - xã hội là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới; góp phần cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới phát triển giàu mạnh, thịnh vượng.
GIẢI PHÁP XÂY DỰNG PHƯỜNG HOA LƯ TRỞ THÀNH ĐÔ THỊ DI SẢN GIÀU BẢN SẮC VĂN HOÁ LỊCH SỬ, HIỆN ĐẠI, VĂN MINH
(Tham luận của đồng chí Bùi Thành Đông, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Đảng ủy phường Hoa Lư)
… Phường Hoa Lư được thành lập ngày 01/7/2025 trên cơ sở sáp nhập 11 phường, xã của thành phố Hoa Lư trước đây, với diện tích 54 km², dân số gần 150 nghìn người, Hoa Lư là một trong những đơn vị hành chính cấp xã có quy mô lớn của cả nước, Đảng bộ phường có 286 tổ chức đảng trực thuộc với trên 12.000 đảng viên.
Hoa Lư có vị trí chiến lược quan trọng là Kinh đô đầu tiên của nhà nước Đại Cồ Việt vào thế kỷ thứ X, sở hữu các giá trị văn hoá, lịch sử, phong phú, đặc sắc, hoà quyện với cảnh quan thiên nhiên và hệ sinh thái đa dạng, trong đó nổi bật là quần thể danh thắng Tràng An - Di sản văn hóa và thiên nhiên Thế giới. Hiện nay phường Hoa Lư là trung tâm chính trị - hành chính của tỉnh, có vị trí giao thông thuận lợi với đường bộ, đường sắt Bắc Nam chạy qua. Dân số đông, nguồn nhân lực dồi dào là điều kiện thuận lợi để tiếp cận, ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất và đời sống. Hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị từng bước được đầu tư, nâng cấp, tạo điều kiện để phường Hoa Lư phát triển toàn diện về kinh tế, văn hoá, xã hội.
Trong quá trình xây dựng và phát triển, nhất là nhiệm kỳ 2020 - 2025, cấp uỷ, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân đã phát huy tinh thần đoàn kết, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và đạt kết quả toàn diện: Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị có nhiều đổi mới, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng được nâng lên; kinh tế tăng trưởng bình quân hằng năm đạt 11,5%; thu ngân sách năm 2025 ước đạt 1.700 tỷ đồng, khách du lịch đạt 5 triệu lượt, doanh thu du lịch đạt trên 6.000 tỷ đồng; Cơ sở hạ tầng kỹ thuật được đầu tư nâng cấp, kết nối không gian tạo động lực phát triển. Văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, giáo dục, đào tạo luôn đứng tốp đầu toàn tỉnh. Hoa Lư là nơi ken dày các di tích lịch sử, văn hoá, với 175 di tích, trong đó 42 di tích được xếp hạng cấp tỉnh và Quốc gia. Tháng 01/2025, thành phố Hoa Lư được công nhận là đô thị loại I, tạo nền tảng quan trọng để phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại.
Bước vào nhiệm kỳ mới, bên cạnh những thuận lợi, phường Hoa Lư cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức: Địa bàn rộng, dân số đông, chất lượng đội ngũ cán bộ chưa đồng đều; công tác quản lý đất đai, quy hoạch, xây dựng, môi trường còn hạn chế; hạ tầng kỹ thuật chưa đồng bộ; cảnh quan đô thị thiếu những công trình kiến trúc điểm nhấn mang đặc trưng vùng đất Cố đô; khó khăn, bất cập giữa công tác quản lý, bảo tồn di sản văn hoá và phát triển không gian đô thị...
Nhằm thực hiện khát vọng xây dựng phường Hoa Lư trở thành đô thị di sản giàu bản sắc văn hoá lịch sử, văn minh, hiện đại, Đảng bộ phường xác định cần phải tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:
Thứ nhất, Đầu tư phát triển hạ tầng đồng bộ, theo hướng hiện đại làm nền tảng cho xây dựng đô thị văn minh. Trước hết cần huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật, các trục giao thông kết nối 3 đô thị của tỉnh là Hoa Lư, Phủ Lý, Nam Định, hạ tầng viễn thông, chuyển đổi số, dịch vụ du lịch, công nghiệp văn hóa, công nghiệp giải trí và kinh tế di sản. Khẩn trương thực hiện rà soát, bổ sung điều chỉnh quy hoạch mở rộng không gian đô thị khu vực 2 bên bờ sông Đáy theo hướng hiện đại, thông minh gắn với các trung tâm tài chính, thương mại, khu đô thị chất lượng cao, tạo động lực điểm nhấn cho đô thị Ninh Bình. Tập trung đầu tư hoàn thiện khu Công viên văn hoá Tràng An, khu phố cổ Hoa Lư giai đoạn 2, Khu lâm viên núi Cánh Diều… Lựa chọn các khu vực ưu tiên để quy hoạch và thu hút đầu tư phát triển các sản phẩm công nghiệp văn hoá như phim trường, sân khấu thực cảnh, trung tâm triển lãm, bảo tàng ngoài trời... hình thành hệ sinh thái đồng bộ, sớm đưa Hoa Lư trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa, giải trí, tổ chức sự kiện và du lịch của Quốc gia.
Thứ hai, tăng cường công tác quản lý bảo tồn, phát huy các giá trị di tích lịch sử gắn với phát triển các sản phẩm du lịch có lợi thế như tâm linh, văn hoá lịch sử, du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái; Cần giải quyết hài hoà mối quan hệ giữa quản lý bảo tồn và phát triển kinh tế, phát triển đô thị. Nghiên cứu có chính sách phù hợp hỗ trợ người dân tham giabảo tồn, cải tạo nhà ở theo kiến trúc cổ, mái ngói truyền thống; đảm bảo không gian xanh, cảnh quan môi trường trong khu vực di sản; Đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, sưu tầm, phục dựng làm sống lại các nét đẹp văn hoá, loại hình nghệ thuật truyền thống, trò chơi dân gian, các câu chuyện văn hoá, các tích chuyện cổ... Giữ gìn, làm giàu bản sắc và giá trị văn hoá tốt đẹp, truyền thống của vùng đất Cố đô. Ban hành các quy định, chuẩn mực văn hoá, văn minh đô thị, văn hoá ứng xử nơi công cộng trong từng cơ quan, đơn vị, cộng đồng dân cư, xây dựng hình ảnh văn hoá con người vùng đất Hoa Lư “Hào hoa, thanh lịch, thân thiện, mến khách”.
Thứ ba, tập trung phát triển kinh tế đô thị, nhất là lĩnh vực thương mại, tài chính, dịch vụ, du lịch, các sản phẩm công nghiệp văn hoá, vui chơi, giải trí về đêm, các không gian nghệ thuật ngoài trời; Phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo, mang đặc trưng, bản sắc riêng, để tạo sức lan toả hấp dẫn du khách; Nghiên cứu bổ sung làm mới, làm phong phú thêm các sản phẩm văn hoá, nghệ thuật để khai thác hiệu quả các tuyến du lịch trong Quần thể danh thắng Tràng An.
Tiếp tục đầu tư phát triển đa dạng hoá các sản phẩm du lịch văn hóa, tâm linh gắn với di sản, di tích lịch sử, lễ hội, sản phẩm du lịch trên các dòng sông cổ, đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu phố cổ Hoa Lư giai đoạn 2, tạo điểm nhấn đặc sắc, khác biệt của đô thị di sản văn hoá... khuyến khích đầu tư mở rộng các khu vui chơi giải trí, kinh doanh dịch vụ nhà hàng, khách sạn cao cấp, khu phố ẩm thực, khu mua sắm tập trung, phố đi bộ gắn với phát triển kinh tế ban đêm tại khu vực trung tâm đô thị Hoa Lư.
Để xây dựng Hoa Lư trở thành là đô thị di sản giàu bản sắc văn hoá lịch sử, văn minh, hiện đại. Đảng bộ phường Hoa Lư trân trọng đề nghị Tỉnh uỷ, HĐND và UBND tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo:
Một là, khẩn trương xây dựng quy hoạch chung của tỉnh, rà soát, bổ sung, điều chỉnh quy hoạch đô thị Ninh Bình, hoàn thiện các trục giao thông kết nối, mở rộng không gian phát triển đô thị, đáp ứng tiêu chí của thành phố trực thuộc Trung ương, trong đó khu vực đô thị Hoa Lư đóng vai trò hạt nhân, là đô thị lõi, kết nối với các đô thị xung quanh. Tại đây cần quan tâm đầu tư kết hợp hài hoà giữa phát triển đô thị hiện đại, thông minh với kiến tạo, phục dựng đô thị cảnh quan, kiến trúc truyền thống gắn với di sản văn hoá của vùng đất Cố đô, quy hoạch khu vực 2 bên bờ sông Đáy trở thành khu đô thị sầm uất, năng động, hiện đại, thông minh để tạo động lực phát triển và mở rộng không gian đô thị.
Hai là, đề nghị tỉnh nghiên cứu ban hành cơ chế, chính sách đủ mạnh để sớm thu hút đầu tư nhất là các dự án trung tâm tài chính, thương mại, khu liên hợp vui chơi giải trí, thưởng thức nghệ thuật và ẩm thực về đêm, xây dựng khu đô thị hiện đại với kiến trúc hài hoà, đô thị xanh để đáp ứng nhu cầu của du khách... Hiện nay trên địa bàn phường Hoa Lư vẫn còn một số cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường, đề nghị tỉnh sớm có phương án di dời các cơ sở trên ra khỏi khu vực đô thị.
Ba là, đề nghị tỉnh quan tâm ưu tiên nguồn lực cho Hoa Lư đầu tư xây dựng, phục dựng các công trình văn hóa và các kiến trúc cảnh quan tạo điểm nhấn đô thị, khẩn trương hoàn thành các công trình: Công viên Văn hóa Tràng An, cải tạo cảnh quan 2 bên bờ sông Vân, khu lâm viên núi Cánh Diều, Công viên Thuý Sơn, các điểm vui chơi giải trí, mua sắm, thưởng thức nghệ thuật truyền thống, phố đi bộ, phát triển kinh tế ban đêm... để thu hút khách du lịch đến Ninh Bình. Quan tâm hỗ trợ phường Hoa Lư triển khai các dự án hạ tầng kỹ thuật, các tuyến giao thông kết nối, hệ thống tiêu úng, chống ngập đô thị và cải tạo, chỉnh trang các tuyến phố, xanh hoá khu vực trung tâm đô thị.
Với tinh thần “Đoàn kết Trách nhiệm - Kỷ cương - Đột phá - Phát triển”, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân phường Hoa Lư quyết tâm chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Bình lần thứ I, góp phần hiện thực hoá mục tiêu đến năm 2030 đưa Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển giàu mạnh của dân tộc.