Trong đó, thu nội địa (do ngành Thuế và các đơn vị liên quan đảm nhận) được trên 3.140 tỷ đồng, đạt 71% dự toán, tăng 46% so với cùng kỳ.
Một số nguồn có tiến độ thu đạt khá là: Thu thuế công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh được 1.582 tỷ đồng, đạt 96% dự toán, tăng 81% so với cùng kỳ; thu từ doanh nghiệp nhà nước trung ương được 188 tỷ đồng, đạt 82%, tăng 5%; thu lệ phí trước bạ được 149 tỷ đồng, đạt 94%, tăng 23%; thu thuế bảo vệ môi trường được 334 tỷ đồng, đạt 97%, tăng 159%. Thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu (do cơ quan Hải quan đảm nhận) được 1.223 tỷ đồng, đạt 153% dự toán, tăng 120% so với cùng kỳ. Nhiều đơn vị có tiến độ thu so với cùng kỳ đạt khá…
Năm nay, UBND tỉnh giao tổng thu đạt 5.226 tỷ đồng. Vì vậy, 2 tháng cuối năm số thu nội địa còn phải thu trên 1.200 tỷ đồng là một thách thức lớn. Trong khi sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp còn nhiều khó khăn, mức độ tiêu thụ hàng hóa chậm; hàng trăm doanh nghiệp trong tỉnh ngừng hoạt động do tình hình suy thoái trong kinh doanh.
Việc thu hồi các khoản nợ đọng về thuế ở một số doanh nghiệp khó khăn, nay lại tăng thêm nợ mới. Tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh còn chậm…Tuy vậy, với quyết tâm hoàn thành dự toán phấn đấu thu năm 2016, Cục Thuế tỉnh đang tập trung chỉ đạo quyết liệt thực hiện một số giải pháp chủ yếu sau:
Đối với nguồn thu từ thuế, phí, lệ phí và thu khác ngân sách, các đơn vị trực tiếp thu tập trung rà soát nguồn thu trên địa bàn, theo lĩnh vực được phân công và có biện pháp phù hợp để đôn đốc thu đủ, thu kịp thời các khoản thuế phát sinh nộp ngân sách; trong đó chú trọng các chỉ tiêu thu từ khối các doanh nghiệp, nhất là khu vực kinh tế ngoài quốc doanh.
Đối với các doanh nghiệp có số nộp lớn cần nắm chắc tình hình sản xuất và tiêu thụ hàng hóa để động viên tối đa khả năng của đơn vị thực hiện nghĩa vụ với ngân sách, thu hồi triệt để nợ cũ, không để phát sinh nợ mới. Tăng cường các biện pháp quản lý theo địa bàn để khai thác các khoản thuế phát sinh đối với các công trình xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn của doanh nghiệp; vốn ngoài ngân sách; thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường...
Tích cực phối hợp với Kho bạc các cấp thực hiện thu thuế giá trị gia tăng kịp thời theo tiến độ thanh toán vốn qua Kho bạc. Đối với công trình xây dựng cơ bản thuộc các nguồn vốn khác cần phối hợp với bộ phận kiểm tra của các Chi cục, của Cục Thuế để đối chiếu phát hiện, quản lý chặt chẽ các công trình.
Kiểm soát chặt chẽ việc kê khai, khấu trừ thuế hàng tháng của 100% các doanh nghiệp; kiểm tra chặt chẽ việc quản lý và sử dụng hóa đơn một số doanh nghiệp có nghi vấn, phát hiện kịp thời những đơn vị vi phạm trong việc in, phát hành, quản lý và sử dụng hóa đơn, thiết lập hồ sơ để chuyển cơ quan điều tra.
Phối hợp tốt với các cơ quan liên quan rà soát, đối chiếu để xác định chính xác số đơn vị đang hoạt động, ngừng, nghỉ kinh doanh, bỏ trốn, mất tích. Tập trung rà soát, đôn đốc việc kê khai, nộp thuế của các tổ chức, cá nhân, phát hiện kịp thời các trường hợp kê khai không đúng, không đủ số thuế phải nộp vào ngân sách nhà nước để có biện pháp đôn đốc thu nộp kịp thời. Thực hiện giải quyết hồ sơ hoàn thuế chặt chẽ, đúng quy định, đảm bảo thực hiện chi hoàn thuế GTGT thực hiện theo đúng kế hoạch đã đề ra.
Thực hiện rà soát phân loại các khoản nợ, thực hiện các biện pháp đôn đốc thu nợ phù hợp đối với khoản nợ có khả năng thu. Cụ thể: tính và thực hiện phạt nộp chậm đối với các khoản tiền thuế đã quá hạn nộp. Làm việc tại cơ quan thuế và yêu cầu các đơn vị nợ thuế cam kết nộp thuế nợ vào ngân sách Nhà nước theo cam kết trong quý IV.
Đối với một số doanh nghiệp nợ thuế lớn cần làm rõ nguyên nhân nợ, báo cáo UBND tỉnh có biện pháp chỉ đạo đôn đốc thu nợ. Thực hiện quyết liệt các biện pháp cưỡng chế thu nợ, nhất là các đơn vị còn nợ thuế nhưng vẫn mở rộng kinh doanh, kiểm tra chặt chẽ các doanh nghiệp mở lại mã số thuế; xác minh số dư tài khoản tiền gửi, thực hiện trích tiền từ tài khoản tiền gửi tại Ngân hàng để nộp thuế.
Đẩy mạnh công tác Thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu về số lượng đơn vị thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch đã giao; tăng cường chất lượng các cuộc thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện các khoản thuế gian lận, tăng thu cho ngân sách.
Kết hợp kiểm tra với đôn đốc các doanh nghiệp nộp sát số phát sinh trong tháng và số nợ đọng. Đôn đốc đơn vị còn nợ tiền thuế và các khoản phải nộp ngân sách Nhà nước sau thanh tra, kiểm tra nộp vào ngân sách Nhà nước. Phối hợp tốt với đoàn kiểm tra và đôn đốc thu ngân sách Nhà nước của tỉnh phản ánh số thu vào ngân sách kịp thời.
Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính thuế; thực hiện tốt cơ chế "một cửa", đối với việc thu, nộp, trả kết quả giải quyết hồ sơ hoàn thuế. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền - hỗ trợ tổ chức và cá nhân nộp thuế theo phương thức hiện đại, phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn duy trì tốt chuyên mục giải đáp chính sách thuế trên Báo, Đài địa phương; kịp thời biểu dương những tổ chức, cá nhân chấp hành tốt nghĩa vụ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng. Giải đáp kịp thời những vướng mắc về chính sách thuế. Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế được giải quyết các thủ tục hành chính thuế một cách nhanh chóng, đúng quy định của pháp luật.
Thường xuyên tranh thủ sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở trong công tác thuế. Phối hợp với UBND các huyện, thành phố, các sở, ngành có liên quan tổ chức thực hiện tích cực biện pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh công tác đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh trong năm 2016. Tăng cường đôn đốc các đơn vị nộp đủ tiền thuê đất vào ngân sách. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo UBND tỉnh có biện pháp xử lý những doanh nghiệp có nợ tiền thuê đất, tiền sử dụng đất lớn và nhiều năm.
Chỉ đạo các đơn vị trong ngành triển khai cụ thể việc giao dự toán năm 2017 cho các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế và UBND tỉnh. Phát động và đẩy mạnh các phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách Nhà nước được giao.
Mạnh Huy