Đến hẹn lại lên, thời điểm này nhiều đơn vị kinh doanh đã và đang nhập sản phẩm mới để phục vụ thị trường Tết - mùa làm ăn lớn trong năm. Thời điểm này, hệ thống các siêu thị, các đại lý lớn cũng đã khởi động nhiều chương trình khuyến mại, kích cầu mua sắm nhân dịp Tết. Đại diện Siêu thị Big C cho biết: Đến thời điểm này, lượng hàng hóa nhập về khá dồi dào, tập trung vào các mặt hàng mà siêu thị có ưu thế như: bánh mứt, nho khô, nước giải khát, lạp xưởng, giò lụa..., đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Chúng tôi cũng đã ký hợp đồng với các công ty sản xuất và cung ứng theo hệ thống, do đó chúng tôi cam kết với người tiêu dùng sẽ không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa và tăng giá trong dịp Tết.
Tại các đại lý cũng có nhiều chương trình ưu đãi, bình ổn thị trường theo đúng chỉ đạo của Sở Công thương. Chủ cửa hàng tiện ích G7 trên đường Quyết Thắng cho biết: Cửa hàng đã đặt hàng từ đầu quý IV và hiện giờ hàng Tết dự trữ khá nhiều, ước tính tăng khoảng 10% so với năm ngoái với đầy đủ các chủng loại hàng hóa phục vụ nhân dân dịp Tết Nguyên đán 2016. So với năm ngoái, giá của các mặt hàng không có sự biến động.
Nhưng có thể thấy các mặt hàng bánh kẹo, thực phẩm năm nay đa dạng, phong phú về chủng loại và mẫu mã. Điểm đáng mừng là các mặt hàng bánh kẹo của Việt Nam như Bibica, Hữu Nghị, Kinh Đô… năm nay ra nhiều dòng sản phẩm mới với mẫu mã sang trọng, bắt mắt, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Giá của các mặt hàng bánh kẹo Việt cũng "khá mềm" so với hàng nhập ngoại, chất lượng đảm bảo. Chủ cửa hàng cũng cam kết: "Để phục vụ thị trường Tết, chúng tôi đã có sự chuẩn bị từ trước về nguồn hàng để không bị động về giá. Cam kết của chúng tôi là thực hiện bình ổn giá theo chỉ đạo của tỉnh và của Sở Công thương".
Tuy đa dạng về chủng loại hàng hóa nhưng thị hiếu của người tiêu dùng năm nay thiên về những sản phẩm hàng hóa nội như bánh kẹo, mứt; thậm chí cả rượu cũng của Việt Nam. Ông Hoàng Anh, phường Nam Thành, thành phố Ninh Bình nhận xét: "Sản phẩm thì nhiều lắm nhưng mình là người Việt Nam thì tôi nghĩ nên sử dụng sản phẩm Việt để ủng hộ nước mình, vừa an toàn và giá cả cũng phải chăng, chứ nói thật ra thì sản phẩm ngoại không biết đâu mà lần".
Nắm bắt tâm lý tiêu dùng của người dân, việc chuẩn bị hàng Tết năm nay của các đơn vị, doanh nghiệp, chủ hộ kinh doanh cũng có những thay đổi nhất định để thích ứng với thị trường. Đặc biệt, những năm gần đây, tình hình mua sắm trong dịp Tết đã giữ nhịp ổn định, không tăng đột biến như trước; việc mua sắm Tết cũng không ồ ạt mà người tiêu dùng đã hướng đến lựa chọn sản phẩm chất lượng, kiểu dáng, mẫu mã đẹp, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; do đó các hộ kinh doanh bán lẻ cũng có những lựa chọn về nguồn hàng thích ứng với tâm lý tiêu dùng này.
Tết sắp đến và với sự chuẩn bị chu đáo về nguồn hàng của các đơn vị, doanh nghiệp cùng cam kết sản phẩm bán ra đảm bảo giá theo quy định, hy vọng thị trường hàng hóa Tết những ngày tới sẽ sôi động hơn với sức mua của người tiêu dùng mạnh hơn.
Bài, ảnh: Nguyễn Thơm