Những kết quả đạt được Ngay từ đầu năm, căn cứ vào chỉ tiêu xuất khẩu do UBND tỉnh giao, Sở Công thương đã chủ động có kế hoạch hướng dẫn, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn giúp các doanh nghiệp xuất khẩu thực hiện tốt các chỉ tiêu xuất, nhập khẩu. Trong đó Sở đã thực hiện kịp thời việc cấp giấy xác nhận nhu cầu nhập khẩu thép cho Công ty TNHH thép Kyoei, Công ty TNHH Beauty Surplus; cấp mã số nhà sản xuất hàng dệt may xuất khẩu sang Hoa Kỳ cho Công ty cổ phần Việt Thuận; tổ chức tiếp nhận hồ sơ thương nhân và hướng dẫn 10 doanh nghiệp đề nghị cấp C/O ưu đãi cho sản phẩm xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc...
Năm 2017, Sở Công thương cũng đã chỉ đạo Phòng Quản lý xuất nhập khẩu khu vực Ninh Bình đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin cho các doanh nghiệp xuất khẩu về việc vận dụng quy tắc xuất xứ theo tinh thần các hiệp định thương mại tự do. Triển khai cấp trên 3000 bộ C/O ưu đãi sang thị trường Nhật Bản, ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc... rút ngắn đáng kể thời gian làm thủ tục xuất nhập khẩu cho các doanh nghiệp trên địa bàn và các tỉnh lân cận.
Để hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm mở rộng thị trường xuất khẩu năm 2017, Sở Công thương đã triển khai 20 đề án xúc tiến thương mại và 20 đề án thương mại điện tử với tổng kinh phí trên 2,7 tỷ đồng với các hoạt động nổi bật như hỗ trợ doanh nghiệp tham gia Hội chợ quốc tế Tokyo 2017 tại Nhật Bản; tìm kiếm thị trường xuất khẩu nông sản ở các nước châu Phi... đồng thời đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu mặt hàng tiềm năng của tỉnh tại các hội chợ quốc tế, website thương mại điện tử chuyên ngành, qua đó giúp các doanh nghiệp trong tỉnh tìm kiếm mở rộng thị trường, góp phần làm tăng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh sang thị trường đã ký FTA.
Với những giải pháp hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về xuất khẩu năm 2017 đã đạt bước tiến rõ nét. Tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2017 đạt 1.154 triệu USD, tăng 113,1% so với cùng kỳ, đạt 104,9% kế hoạch năm, nhiều mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn như linh kiện điện tử, xi măng và clanke, nông sản...Trong đó nhóm hàng công nghiệp đạt 1.127,7 triệu USD, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2016, đạt 104,8% kế hoạch năm.
Theo nhận định của Sở Công thương, công nghiệp là nhóm hàng giữ ổn định và có mức tăng trưởng cao trong tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu do có đóng góp của doanh nghiệp FDI như: Công ty TNHH MCNEX, Giầy Adora, Chang Xin Việt Nam...và các doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước như Công ty may xuất khẩu Ninh Bình, Công ty cổ phần Vissai Ninh Bình, Công ty TNHH Khoáng sản Vôi Việt...
Các mặt hàng chủ lực của tỉnh như may mặc, giày dép, xi măng- clanke, linh kiện điện tử vẫn có mức tăng trưởng ổn định, đặc biệt mặt hàng Camera modun, linh kiện điện tử, linh kiện điện thoại đạt kim ngạch khá cao, chiếm 38% tổng kim ngạch của cả tỉnh.
Ngoài ra năm 2017, một số dự án lớn đã đi vào hoạt động sản xuất đóng góp quan trọng vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh như Công ty Sanico Việt Nam, Công ty Lam Giang, Công ty TNHH Athena.
Thúc đẩy xuất khẩu bền vững
Đứng trước cơ hội và thách thức về xuất khẩu năm 2018, tỉnh Ninh Bình nói chung và ngành Công thương nói riêng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu mang tính bền vững. Ngay trong quý I năm nay, hoạt động xuất khẩu tiếp tục có bước tăng trưởng đáng kể, tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt trên 295 triệu USD, tăng 20,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt 23,6% kế hoạch năm.
Một số mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn như xi măng- clanke, quần áo may sẵn, camera và linh kiện điện tử, giày dép... thị trường xuất khẩu của Ninh Bình vẫn mang tính truyền thống, trong đó thị trường Châu á đạt 164,8 triệu USD, chiếm tỷ trọng 55,9%.
Với mục tiêu phấn đấu kim ngạch xuất khẩu đạt 1,25 tỷ USD trong năm nay, tăng 1,08% so với năm 2017, ngành Công thương đã tập trung triển khai kế hoạch phát triển xuất khẩu, phát triển thương mại điện tử Ninh Bình giai đoạn 2016-2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt.
Sở Công thương chủ động phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu phổ biến Luật Quản lý ngoại thương, cơ hội vào thị trường các nước châu u trong bối cảnh các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như EVFTA, EAEU có hiệu lực. Bên cạnh đó, Sở đã triển khai các đề án xúc tiến thương mại hỗ trợ các doanh nghiệp khảo sát thị trường Đức và tham gia hội chợ FrankFuft, Hội chợ triển lãm hàng thủ công mỹ nghệ tại Hồng Công, tạo điều kiện để các doanh nghiệp tham gia Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia tại các nước Liên bang Nga, Belarus...
Để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu trong tỉnh, Sở Công Thương đã chủ động phối hợp với Vụ thị trường châu Âu, Cục Xuất nhập khẩu tiếp tục tham gia đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2020 và tham gia các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia thúc đẩy xuất khẩu cho Bộ Công thương tổ chức.
Nguyễn Thơm