Để mở rộng kênh thu tiền điện nhằm tạo điều kiện cho khách hàng trong việc thanh toán tiền điện, Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình đã ký kết hợp đồng thu hộ tiền điện qua ngân hàng với 3 ngân hàng ở tỉnh, gồm Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT (Agribank), Ngân hàng TMCP Công thương (Vietinbank), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV).
Theo ông Nguyễn Khắc Hải, Trưởng Phòng Công nghệ thông tin Công ty Điện lực Ninh Bình, các loại hình thanh toán tiền điện qua ngân hàng là: Thanh toán qua thẻ ATM của khách hàng tại các điểm ATM; khách hàng ủy quyền cho ngân hàng tự động trích tiền từ tài khoản (khi có tiền trong tài khoản); khách hàng chỉ cần đăng ký một lần duy nhất, sau đó đến mỗi kỳ thanh toán tiền điện, hệ thống ngân hàng tự động kiểm tra số dư của khách hàng và trích tiền từ tài khoản của khách hàng, chuyển sang tài khoản của Công ty Điện lực để thanh toán hóa đơn tiền điện cho khách hàng; một khách hàng có thể đăng ký thanh toán cho nhiều khách hàng (ví dụ như cho bố mẹ, anh, em, người thân…) khi đó, dịch vụ tự động thanh toán các hóa đơn khi đến hạn mà người sử dụng không nhớ lịch trả tiền.
Trao đổi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Điện lực Ninh Bình cho biết: Hình thức thực hiện khá đơn giản.
Quý khách hàng chỉ cần có tài khoản tại 1 trong 3 ngân hàng trên và có đăng ký thanh toán tiền điện với Ngân hàng qua các hình thức như: Thẻ ATM; ủy quyền cho ngân hàng tự động trừ tiền trong tài khoản; nhắn tin SMS... thì tiền điện sử dụng hàng tháng sẽ được trừ trực tiếp vào tài khoản của khách hàng thông qua cổng kết nối dữ liệu giữa Công ty Điện lực Ninh Bình và các ngân hàng.
Tiện ích của dịch vụ này là: Tiền điện được thanh toán một cách nhanh chóng, đơn giản, chính xác và tiện lợi; tiết kiệm thời gian đi lại, tránh được các rủi ro khi đi thanh toán tiền điện; hơn nữa khách hàng không mất phí dịch vụ chuyển tiền.
Với mong muốn nhân rộng dịch vụ này, Công ty Điện lực Ninh Bình đã đề nghị thủ trưởng các cơ quan, sở, ban, ngành quan tâm, ủng hộ Công ty Điện lực Ninh Bình bằng cách chỉ đạo, phổ biến, hướng dẫn và triển khai đối với toàn thể CBCNV trong đơn vị (cũng là khách hàng sử dụng điện của Công ty) làm việc với các ngân hàng trên để được tư vấn và đăng ký thanh toán tiền điện qua ngân hàng với thủ tục đơn giản, gọn nhẹ.
Cùng với đó, Công ty Điện lực Ninh Bình đã thực hiện thông báo dịch vụ này trên các cơ quan thông tin đại chúng, niêm yết thông báo, tờ rơi, cung cấp các mẫu đăng ký (mẫu của 3 ngân hàng) tại trụ sở, đồng thời làm văn bản gửi và cử cán bộ Điện lực đến làm việc tại các cơ quan hành chính sự nghiệp, các nhà máy, doanh nghiệp đã trả lương qua thẻ cho CBCNV, tư vấn trực tiếp đến CBCNV các đơn vị để các khách hàng hiểu và ủng hộ việc chuyển từ nộp tiền điện bằng tiền mặt tại quầy sang thanh toán qua ngân hàng.
Được biết đến hết tháng 9-2016, 100% CBCNV trong Công ty đã đăng ký việc thanh toán tiền điện qua ngân hàng, động viên người thân cùng thực hiện đã cho kết quả tốt. Nhiều khách hàng được tư vấn đã chủ động đăng ký thanh toán tiền điện qua ngân hàng, thấy được những thuận lợi và tư vấn cho bạn bè, người thân.
Kết quả bước đầu cho thấy công tác này mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng, đã được một bộ phận khách hàng tham gia và ghi nhận kết quả tốt.
Hiện tại Vietinbank Ninh Bình có số lượng các đơn vị trả lương qua thẻ là 183 đơn vị, với số thẻ ATM đang quản lý là trên 60 nghìn thẻ qua ngân hàng Vietinbank; Ngân hàng BIDV Ninh Bình đang thực hiện thanh toán lương cho 10 nghìn khách hàng, trong đó lương ngân sách nhà nước 6 nghìn khách hàng và lương từ các tổ chức, doanh nghiệp khác là 4 nghìn khách hàng. Ngân hàng Agribank là 11.680 thẻ trả lương.
Tính đến hết tháng 9-2016, đã có 4.956 khách hàng sử dụng điện đã thực hiện thanh toán tiền điện qua ngân hàng (chiếm tỷ lệ gần 2% tổng số khách hàng sử dụng điện).
Tuy nhiên, với số lượng khách hàng chiếm tỷ lệ còn thấp cho thấy, công tác tư vấn cho khách hàng còn hạn chế, thông tin đến với các khách hàng sử dụng điện còn chưa đầy đủ, sâu rộng, chưa thực sự thuyết phục được các khách hàng.
Theo ông Đoàn Mạnh Dương, Phó Giám đốc Vietinbank chi nhánh Ninh Bình: Trên bình diện toàn quốc, Vietinbank đã tiến hành khảo sát, phân tích kết quả khảo sát và thực trạng việc triển khai kết quả thu phí tiền điện, qua đó nghiên cứu sửa đổi, cải tiến quy trình nghiệp vụ và nâng cấp phần mềm "thu hộ tiền điện tại quầy và gạch nợ tự động" phù hợp thực tiễn đặt ra, đồng thời đảm bảo an toàn trong giao dịch.
Theo đó, thủ tục rất đơn giản: Khách hàng chỉ cần cung cấp mã số của mình tại Công ty điện lực, khách hàng sẽ được tư vấn số nợ cước theo kỳ, chỉ cần nộp đủ số tiền, hoặc có đủ số tiền trong tài khoản, khách hàng sẽ được gạch nợ tức thời sau khi giao dịch thành công. Khách hàng không phải trả bất cứ khoản phí nào cho dịch vụ này.
Với chủ trương xây dựng "Văn hóa doanh nghiệp", đặc biệt là văn hóa ứng xử trong giao dịch, gắn với quá trình củng cố nâng cao năng lực hoạt động của ngành điện theo phương châm: "Dễ tiếp cận - dễ tham gia - dễ giám sát" thì dịch vụ "Thanh toán tiền điện qua ngân hàng" là chương trình hợp tác giữa Công ty Điện lực Ninh Bình với 3 ngân hàng đã và đang tạo ra bước chuyển biến thực sự trong dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Nguyễn Minh