Đồng chí Đinh Chung Phụng TVTU, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh dự và chủ trì hội nghị; dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo Vụ pháp chế- Thanh tra Chính phủ, Ban Tiếp công dân Trung ương, Ban Nội Chính Tỉnh ủy; Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, UBND, HĐND tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh, thủ trường các sở, ban, ngành của tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các xã, phường trên địa bàn tỉnh.
Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Đồng chí Đinh Chung Phụng, TVTU, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh khẳng định: Thời gian qua, công tác tiếp công dân và xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt. Việc tiếp dân và xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo kịp thời và đã thu được nhiều kết quả tích cực, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công dân, tạo được niềm tin của nhân dân đối với Đảng và chính quyền các cấp, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Tuy nhiên, công tác tiếp công dân và xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh vẫn còn nhiều hạn chế, tồn tại cần khắc phục. Một trong số đó là năng lực nghiệp vụ, kỹ năng của người trực tiếp làm công tác tiếp dân và xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo còn hạn chế chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.
Vì vậy, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn nhằm củng cố và nâng cao các kỹ năng nghiệp vụ đối với cán bộ công chức, viên chức, những người làm công tác tiếp công dân, xử lý và giải quyết khiếu nại, tố cáo, giúp cho đội ngũ cán bộ công chức, viên chức trong các sở ngành, địa phương hoàn thành tốt hơn chức trách, nhiệm vụ được giao.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đại biểu tham dự tập huấn tập trung lắng nghe những nội dung báo cáo viên truyền đạt và tích cự thảo luận đưa ra những tình huống thực tiễn, cụ thể đã và đang làm, đang vướng mắc để báo cáo viên có thể giải đáp, nhằm nâng cao kinh nghiệm thực tiễn trong công tác tiếp công dân, xử lý và giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo của công dân.
Sau hội nghị, đề nghị đội ngũ cán bộ, công chức tiếp tục nghiên cứu, vận dụng có hiệu quả quy trình nghiệp vụ tiếp công dân và xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo kịp thời ngay từ cơ sở, hạn chế đơn thư, khiếu nại vượt cấp, bảo đảm quyền, nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.
Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe đồng chí Nguyễn Văn Kim, Quyền Vụ Trưởng Vụ Pháp chế- Thanh tra Chính phủ, đồng chí Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương truyền đạt, trao đổi, thảo luận những quy định của pháp luật, kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm và nghiệp vụ tiếp công dân, kỹ năng kinh nghiệp trong xử lý đơn thư, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.
Những tình huống vướng mắc trong quá trình thực thi công vụ liên quan đến lĩnh vực tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Việc áp dụng Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các nghị định, hướng dẫn thi hành để tạo ra sự thống nhất về nhận thức, trong thực thi nhiệm vụ tiếp dân nhằm bảo đảm hiệu quả, công tác tiếp dân xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo.
Mạnh Dũng- Tuấn Anh