Theo đồng chí Lê Văn Thành, Phó chủ tịch UBND huyện Gia Viễn, trong thời gian qua, huyện luôn coi công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nên thường xuyên chỉ đạo thực hiện tốt các Quyết định, Chỉ thị của Trung ương, của tỉnh nhất là Đề án 30 của Thủ tướng Chính phủ về đơn giản các thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước. UBND huyện đã tập trung rà soát chức năng , nhiệm vụ, xây dựng quy chế hoạt động của các phòng chức năng chuyên môn như: phòng Nội Vụ, phòng Tư Pháp, phòng Tài nguyên - Môi trường theo hướng gọn nhẹ, chặt chẽ. Huyện cũng đã giao cho phòng Tư pháp phối hợp với các bộ phận liên quan thường xuyên kiểm tra, rà soát hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật của huyện và các xã, thị trấn. Trên cơ sở đó, tiến hành sửa đổi bổ xung, hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với yêu cầu, thực tiễn ở địa phương. Trong đó, tập trung chỉ đạo rà soát một số loại thủ tục liên quan nhiều đến các tổ chức và công dân, dễ xảy ra tiêu cực như: quy định, sửa đổi và cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, quy định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chuyển quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng... Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của các cơ quan chuyên môn, Gia Viễn còn là một trong những địa phương đầu tiên trong tỉnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hành chính, tiêu biểu như các phần mềm: quản lý văn bản, E-office, phần mềm quản lý hộ tịch, hộ khẩu… giúp tiết kiệm đáng kể thời gian, công sức trong quá trình lập, chuyển các loại báo cáo, văn bản nhưng vẫn đảm bảo tính chính xác, thuận tiện và minh bạch trong hoạt động điều hành của các cơ quan hành chính. Thực hiện Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg của Chính phủ về việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, huyện đã phối hợp với Ban quản lý dự án CCHC tỉnh lắp đặt phần mềm, màn hình cảm ứng, máy tính cá nhân… nâng cấp Trung tâm một cửa liên thông. Đồng thời, xây dựng quy chế làm việc của bộ phận một cửa liên thông theo hướng đồng bộ, liên thông giữa nhiều cơ quan, đơn vị nhằm tạo bước chuyển biến mới trong cải cách các TTHC. Bên cạnh đó, UBND huyện đã ban hành quy định về các thủ tục hành chính và trình tự giải quyết các thủ tục hành chính và trình tự giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ một cửa và một cửa liên thông. Các TTHC được giải theo cơ chế "một của liên thông" tập trung vào các lĩnh vực có nhiều giao dịch với tình phức tạp cao liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp như: Tài nguyên - Môi trường, Thương binh - Xã hội, Tài chính - Kế hoạch và cấp giấy phép đăng ký kinh doanh…
Đồng chí Bùi Hoàng Hải, Phó Chánh văn phòng UBND huyện, phụ trách Trung tâm cho biết, thực hiện cơ chế "một cửa liên thông", cán bộ ở Trung tâm có trách nhiệm tiếp nhận thủ tục, tư vấn, hướng dẫn cho người dân và trả kết quả theo một trình tự và thời gian nhất định. Tại đây, mọi thủ tục, quy định về mức lệ phí được niêm yết công khai, minh bạch. Những vấn đề chưa rõ, công dân có quyền yêu cầu các chuyên viên thường trực của từng chuyên ngành giải thích, hướng dẫn, giúp người dân hoàn tất thủ tục một cách nhanh nhất. Đối với những bộ hồ sơ đầy đủ thủ tục, sau khi vào sổ theo dõi tiếp nhận, người dân sẽ nhận được phiếu hẹn ngày đến lấy kết quả giải quyết. Sau đó, Trung tâm sẽ có trách nhiệm phối hợp với các phòng chuyên môn giải quyết trong thời hạn quy định. Với quy trình chặt chẽ và đồng bộ giữa các phòng ban với bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã giúp cho người dân không phải đi lại nhiều lần, hạn chế tối đa tiêu cực giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho người dân và doanh nghiệp. Vui vẻ bước ra từ Trung tâm "một cửa liên thông" huyện, anh Nguyễn Văn Viên ở xã Gia Thịnh cho biết: khi đến đây làm thủ tục đăng ký kinh doanh hộ cá thể, tôi đã được cán bộ tại Trung tâm tận tình hướng dẫn hoàn thiện đủ các hồ sơ cần thiết nên làm thủ tục chỉ mất 10 phút. Sau khi hồ sơ được bộ phận một cửa liên thông tiếp nhận, tôi được cán bộ trung tâm cấp hẹn, sau 6 ngày tôi đã được giấy đăng ký kinh doanh mà không cần đi lại nhiều lần như trước. Từ điều kiện thực tế của địa phương, Gia Viễn đã từng bước trang bị cơ sở vật chất, kiện toàn lại đội ngũ cán bộ của các trung tâm giao dịch hành chính "một cửa" từ huyện đến xã. Đến nay, 100% xã, thị trấn của huyện đã có trung tâm giao dịch hành chính "một cửa" bố trí cán bộ ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, thực hiện công khai hóa các thủ tục hành chính. Bằng nỗ lực chung của các cấp chính quyền, chỉ sau 3 năm triển khai, Trung tâm "một cửa liên thông" của huyện đã tiếp nhận 4.597 hồ sơ trong các lĩnh vực kinh doanh, cấp phép xây dựng, đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xác nhận hưởng chế độ chính sách với tỷ lệ giải quyết đạt 100%. Cấp xã cũng đã tiếp nhân và giải quyết được hàng chục nghìn lượt thủ tục hành chính, trong đó chủ yếu về lĩnh vực tư pháp, hộ tịch. Hầu hết các giao dịch được giải quyết đúng quy định về thủ tục, thời gian, nhận được sự đồng tình, sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Với những kết quả bước đầu đã đạt được, có thể khẳng định rằng, công tác CCHC ở huyện Gia Viễn đã và đang là hướng đi đúng, góp phần tích cực phục vụ công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Quốc Khang