Trong 6 tháng đầu năm 2014, lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã kiểm tra, lập biên bản 8.273 trường hợp, phạt tiền trên 11 tỷ đồng, tạm giữ 235 xe, tước giấy phép lái xe 671 trường hợp, thông báo vi phạm 982 trường hợp, kiểm tra lại Luật Giao thông đường bộ 112 trường hợp, xử lý 611 trường hợp không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển và ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy; kiểm tra, xử lý 283 trường hợp vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải, phạt tiền 947 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 205 trường hợp...
Tuy nhiên, trong thực tế, công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh hiện còn gặp rất nhiều khó khăn, như: hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh tuy đã được nâng cấp, sửa chữa nhưng vẫn còn nhiều bất cập, nhiều tuyến đường chính chạy qua địa bàn tỉnh như: Quốc lộ 1A, Quốc lộ 10, Quốc lộ 12B bị xuống cấp nghiêm trọng, song do việc nâng cấp, khắc phục những bất cập trong hệ thống giao thông, nhất là công tác xử lý, khắc phục "điểm đen" về tai nạn giao thông phải phụ thuộc vào nhiều cơ quan và ngành Giao thông-Vận tải nên so với yêu cầu vẫn còn chậm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông là rất lớn, nhất là tuyến Quốc lộ 1A được coi là huyết mạch của tuyến giao thông Bắc-Nam.
Lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên Quốc lộ 1A là rất lớn. Qua khảo sát có trên 50 nghìn lượt phương tiện hoạt động trên 1 ngày đêm, nhiều phương tiện vận tải chuyên chở vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường trên các tuyến đường; hệ thống cọc tiêu, biển báo hiệu chỉ dẫn giao thông thì còn ít, thiếu đồng bộ, hệ thống giao thông chưa đáp ứng yêu cầu phát triển của phương tiện; tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT chưa được giải quyết triệt để; các phương tiện giao thông, nhất là ô tô tải ben và mô tô thời gian qua lại tăng đột biến, đồng nghĩa với lưu lượng tham gia giao thông sẽ tăng.
Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, hiện tỉnh đang quản lý 350.125 xe mô tô và 22.736 xe ô tô, trong đó có tới 11.500 xe tải ben. Bên cạnh đó, theo đồng chí Đinh Văn Ninh, Trưởng Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh, còn có một số yếu tố gây khó khăn cho công tác đảm bảo trật tự ATGT là lực lượng trực tiếp làm công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm còn mỏng, một số cán bộ, chiến sỹ trình độ, năng lực còn hạn chế, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm còn thiếu; ý thức của một số chủ doanh nghiệp, chủ xe, lái xe vì lợi nhuận nên cố tình vi phạm cơi nới thành, thùng xe, chở quá tải trọng và cố tình tránh né lực lượng chức năng... Ngoài ra, điều kiện thời tiết khắc nghiệt cũng là yếu tố tác động không nhỏ đến công tác đảm bảo trật tự ATGT của lực lượng cảnh sát giao thông…
Trong thời gian tới, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh sẽ còn diễn biến phức tạp, vì vậy các ngành chức năng có liên quan cần bổ sung thêm lực lượng tuần tra, kiểm soát trật tự ATGT; thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ nâng cao trình độ, năng lực cho lực lượng Cảnh sát giao thông; trang bị thêm phương tiện cho hoạt động thanh tra kiểm soát; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT; tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, siết chặt kiểm soát tải trọng phương tiện và các xe cơi nới; khắc phục điểm đen về tai nạn giao thông; lắp đặt hoàn thiện hệ thống biển báo giao thông trên các tuyến đường trên địa bàn tỉnh, nhất là khu vực nông thôn…
Kiều Ân