Năm học 2008-2009, Phòng Giáo dục - Đào tạo thị xã Tam Điệp đã triển khai tới các đơn vị giáo dục trong thị xã xây dựng kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin theo kế hoạch của Sở Giáo dục - Đào tạo, nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào công tác quản lý của nhà trường và đổi mới phương pháp dạy học một cách thiết thực, hiệu quả.
Cán bộ của Phòng đã tiến hành khảo sát và điều tra trình độ tin học, kỹ năng sử dụng máy vi tính, cơ sở vật chất, thực trạng kết nối Internet trên toàn thị xã, tổ chức phân loại và có kế hoạch bồi dưỡng kiến thức CNTT phù hợp với từng đối tượng. Phòng Giáo dục thị xã đã chỉ đạo các trường THCS mua một số đĩa, băng hình về bài giảng điện tử ở các môn học của các lớp để đưa vào giảng dạy; khuyến khích giáo viên soạn bài trên máy vi tính; yêu cầu các trường đề ra chỉ tiêu bắt buộc đối với giáo viên về ứng dụng CNTT trong dạy học. Theo đó, mỗi giáo viên ít nhất có từ 5 đến 10 tiết dạy sử dụng giáo án điện tử. Trong các đợt hội giảng các cấp, 100% số tiết dạy đều được giáo viên sử dụng giáo án điện tử.
Về trang thiết bị phục vụ cho việc ứng dụng CNTT, nếu như năm học 2005-2006, mỗi trường THCS chỉ có một máy vi tính, rất ít giáo viên biết về tin học và có máy tính riêng, thì sau 1 năm triển khai thực hiện, việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong trường học, 100% các trường học từ mầm non đến THCS đều có máy vi tính để phục vụ công tác quản lý và dạy học. Công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp, công tác xã hội hóa giáo dục huy động mọi nguồn lực thực hiện ứng dụng CNTT trong trường học đạt kết quả tốt. Toàn ngành đã có 269 máy tính, các trường tiểu học, THCS đều được trang bị máy chiếu đa năng, máy tính xách tay, máy fax, máy quét… 23/23 trường mầm non, tiểu học, THCS và phòng giáo dục được nối mạng Internet. Do nhận thức đầy đủ chủ trương này, hơn 500 cán bộ, giáo viên đã tự mua sắm máy vi tính, máy in phục vụ nhiệm vụ chuyên môn.
Để việc ứng dụng CNTT đạt hiệu quả, Phòng Giáo dục thị xã đã chỉ đạo các trường chủ động tổ chức cho 100% cán bộ, giáo viên tham gia khóa bồi dưỡng kiến thức tin học cơ bản, trong đó tập trung vào phần tin học văn phòng, sử dụng các phần mềm dạy học, khai thác mạng Internet. Đến nay, toàn ngành đã có 759 cán bộ, giáo viên có chứng chỉ Tin học trình độ A, B.
Việc sử dụng một số phần mềm quản lý như: xếp thời khóa biểu, quản lý điểm, tổ chức, quản lý thư viện, thống kê, kế toán, phổ cập, đánh giá và xét tốt nghiệp THCS, phần mềm vui chơi, dinh dưỡng, quản lý ở các trường mầm non đã đi vào nền nếp và đạt hiệu quả cao. Trước đây, việc tính điểm trung bình học kỳ các môn học tốn nhiều thời gian, lại không đảm bảo chính xác, nay công việc đó được thực hiện chính xác chỉ với một vài thao tác nhấp chuột. Điểm kiểm tra của tất cả học sinh được cập nhật vào máy tính của trường, đặt dưới sự quản lý của Ban giám hiệu. Điều này đã giúp cho Ban giám hiệu các trường phân tích, đánh giá chất lượng học tập của từng học sinh qua từng môn học, từng học kỳ, qua đó nắm bắt được năng khiếu của từng em để có kế hoạch bồi dưỡng hợp lý.
Ứng dụng CNTT trong quản lý, phần lớn các trường trên địa bàn thị xã đã sử dụng phần mềm công cụ PowerPoint để thiết kế giảng dạy. Ứng dụng phần mềm này kết hợp với máy chiếu giúp giáo viên tiết kiệm được nhiều thời gian trong việc ghi bảng, trong thao tác sử dụng những loại đồ dùng trực quan truyền thống hay hướng dẫn học sinh thực hiện các loại bài tập, giới thiệu tài liệu tham khảo. Từ đó, có điều kiện tổ chức cho học sinh trao đổi, thảo luận, phát huy tính chủ động, tích cực, say mê, hứng thú trong học tập. Trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT, bài giảng của giáo viên được thể hiện khá sinh động. Các hình ảnh, sơ đồ, mô hình giúp học sinh hứng thú, dễ hiểu, dễ nhớ. Nhiều giáo viên thực hiện thành công việc đổi mới phương pháp dạy học qua việc ứng dụng CNTT.
Đến nay, toàn ngành đã có 82% giáo viên giảng dạy bằng giáo án điện tử. Thông qua việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy đã góp phần đưa chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường nâng lên. Năm học 2008-2009, ngành Giáo dục thị xã Tam Điệp xếp thứ nhì toàn đoàn tại cuộc thi học sinh giỏi lớp 5 cấp tỉnh; 31/32 em đạt giải trong cuộc thi giải Toán trên mạng Internet cấp tỉnh, xếp thứ nhất toàn đoàn và 10/13 em đạt giải (trong đó có 1 em đạt huy chương vàng) tại cuộc thi giải Toán trên mạng Internet cấp quốc gia…
Đồng chí Dương Quốc Hưng, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo thị xã cho biết: Năm học này, thị xã tiếp tục ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ để có thêm 3 trường tiểu học, THCS có phòng máy dạy tin học, nâng số trường tiểu học, THCS có phòng máy vi tính lên 12/14 trường; bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu ứng dụng CNTT trong trường học; thiết kế và ứng dụng một số phần mềm nhằm phục vụ cho công tác quản lý ở một số lĩnh vực của Phòng và các trường học...
Bài, ảnh: Hà Mi