Những năm gần đây, Black Friday không còn là "từ khóa" xa lạ của người tiêu dùng Việt nói chung, người tiêu dùng Ninh Bình nói riêng. Mỗi năm, vào một ngày gần cuối tháng 11, cụ thể năm nay là ngày 27/11, khi tất cả các hãng sản xuất, kinh doanh, các thương hiệu hàng hóa trong và ngoài nước… đều tung ra các chương trình khuyến mại đặc biệt cũng là thời điểm người tiêu dùng và người bán lẻ dành nhiều sự quan tâm để có được sản phẩm ưng ý cho bản thân và gia đình, khách hàng.
Sôi động ngày giảm giá "Black Friday"
Có thâm niên 5 năm kinh doanh hàng order từ các hãng nước ngoài, với chị Hồng Anh (phường Thanh Bình- thành phố Ninh Bình) những ngày cả thế giới bước vào thời điểm sales mạnh nhất cũng là những đêm không ngủ của chị. Chị Hồng Anh chia sẻ: do lệch múi giờ nên tất cả hoạt động mua-bán đều diễn ra về đêm, buộc người mua phải thức đêm để canh sales. Tuy nhiên, do làm nghề order hàng nước ngoài nhiều năm nên việc thức đêm đã trở nên quen thuộc.
Khách hàng ưa chuộng đồ các thương hiệu nước ngoài thường tập trung ở các nhãn hàng bình dân như: Zara, HM, Bershka, Stradivarius… Nếu vào mùa sale, giá các sản phẩm thời trang của các hãng này chỉ vài trăm nghìn đồng/sản phẩm, giảm mạnh so với lúc bán nguyên giá tầm trên 1 triệu đồng- 2 triệu đồng/sản phẩm. Khách đặt hàng thường phải đặt cọc trước một số tiền nhất định để shop online đặt đồ. Thường vào mùa sale cuối năm, do lượng người mua tăng nên việc mua được sản phẩm cũng bấp bênh.
Theo như kinh nghiệm của chị Hồng Anh, đặt hàng order các hãng dịp Black Friday tỷ lệ thành công khoảng 70%. Tuy nhiên, do các hãng thời trang nước ngoài kéo dài thời gian khuyến mại nên các sản phẩm, nhất là sản phẩm mới vẫn tiếp tục thời gian sale để phục vụ khách hàng có nhu cầu.
Với anh Vũ Xuân Giang (Kim Sơn), trở thành người bán hàng các hãng nước ngoài lại hết sức tình cờ. Do dịch Covid-19 ảnh hưởng đến công việc kinh doanh nên theo gợi ý của người họ hàng ở Mỹ, cả 2 vợ chồng anh chị quyết định thử nghề kinh doanh online. Mặc dù mới bước vào nghề order hàng nước ngoài được vài tháng, nhưng được sự tín nhiệm của khách hàng nên lượng khách của anh khá đông. Mặt hàng gia đình anh thường nhận mua cho khách là các sản phẩm thời trang, phụ kiện như: túi xách, giày dép, kính, mũ… có xuất xứ từ các hãng của Mỹ. Anh Giang cho biết: Nhiều sản phẩm như kính, túi xách nữ của các hãng nổi tiếng như: Chanel, Gucci, Furla… nếu là hàng bình dân, quy ra tiền Việt cũng phải tầm vài chục triệu đồng. Tuy nhiên, nếu vào dịp sale, nhất là dịp Black Friday, giá các sản phẩm giảm mạnh chỉ còn từ vài triệu đến hơn chục triệu…
Để canh sale thành công, cả 2 vợ chồng anh sắm 3-4 máy tính đặt trước mặt, quyển sổ ghi chép hàng hóa khách đặt được ghi chú cụ thể sản phẩm, hãng sản xuất để vào đặt hàng nhanh chóng. Tuy phải làm việc trong hoàn cảnh lệch múi giờ, khá mệt mỏi nhưng lợi nhuận từ việc order hàng cũng làm ấm lòng những người kinh doanh online như vợ chồng anh. Theo nhiều người kinh doanh, order hàng nước ngoài tính lãi theo số lượng đơn đặt hàng, mỗi đơn vài chục nghìn đồng tiền công cộng với tiền vận chuyển. Nếu một ngày có 40- 50 đơn thì thu nhập của người kinh doanh cũng là mức thu nhập cao…
Với những người tiêu dùng có điều kiện kinh tế, mỗi dịp sale, nhất là sale dịp cuối năm nhân Black Friday là cơ hội để họ sở hữu các món đồ hàng hiệu với giá cả không quá đắt đỏ. Tuy nhiên, hầu như rất ít người có thể tự đặt mua hàng qua mạng mà đều thông qua các kênh bán hàng online uy tín, quen biết. Những người có kinh nghiệm mua hàng các thương hiệu nước ngoài đã chia sẻ một số mặt hàng nên mua dịp Black Friday: áo phông, túi xách hiệu Lacoste sale chỉ còn hơn 1 triệu/sản phẩm; giày, dây lưng da hãng Ralp Lauren sale còn từ trên 1 triệu đến 3 triệu đồng; đồng hồ các hãng như: Calvil Klein, Guess, Salvatore Ferragamo, Annie Kein… sale chỉ còn tầm từ trên 1 triệu đến dưới 10 triệu. Trong khi các sản phẩm nguyên giá phải vài chục triệu đồng.
Vỉa hè thuộc tuyến phố Đinh Tiên Hoàng (thành phố Ninh Bình) chật kín xe của khách hàng.
Còn đối với những người chuộng hàng sản xuất trong nước, dịp sale cuối năm cũng là thời điểm mọi người sắm cho bản thân và gia đình nhiều sản phẩm phù hợp. Chị Bích Hòa (Gia Viễn) cho biết: dịp sale cuối năm, nhiều đồng nghiệp chúng tôi rủ nhau về thành phố Ninh Bình để mua sắm. Các hãng thời trang trong nước như: Ivy, Seven.AM, KB… thường giảm từ 50-70% nên tha hồ chọn mẫu mã mình yêu thích. Đồng thời, các mặt hàng đồ điện tử, đồ dùng gia đình, chăn ga… cũng giảm 10-20% nên tiện thể có thể sắm luôn.
Kinh doanh mùa sale, các cửa hàng thời trang luôn là điểm đến của đông đảo khách hàng nữ. Dọc các con phố trên địa bàn thành phố Ninh Bình như: Đinh Tiên Hoàng, Lê Hồng Phong, Lương Văn Tụy… các cửa hàng thời trang luôn chật cứng khách đến mua hàng. Chị Hương, chủ một showroom thời trang cho biết: Vào dịp Black Friday, hãng thường có chương trình sale duy nhất một ngày 27/11 hoặc sale trong 2-3 ngày với mức sale từ 30-50%. Với chương trình giảm giá này, các sản phẩm mới ra mắt cũng được giảm nên thu hút sự quan tâm mua sắm của khách hàng. Có những khách quen của chị, dịp sale họ thường mua nhiều sản phẩm. Do đó, các showroom, cửa hàng thời trang rất mong chính sách giảm giá của các hãng được tung ra để họ bán được nhiều hàng.
Black Friday hay thường được gọi là ngày thứ sáu đen tối hay thứ sáu đen. Đây là ngày thứ 6 của tuần thứ tư của tháng 11, diễn ra sau lễ Tạ ơn 1 ngày vào mỗi năm của người Mỹ. Mặc dù cái tên nghe có phần đáng sợ nhưng thực chất Black Friday lại mang một ý nghĩa rất tích cực và được nhiều người mong đợi bởi nó mở đầu cho chuỗi ngày mua sắm tấp nập và nhộn nhịp sau đó của người Mỹ và hiện nay đã lan rộng ra toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.
Năm nay, Black Friday 2020 rơi vào ngày 27/11 và đây chính là cơ hội mua sắm vàng mà các hãng sản xuất trong nước không thể bỏ qua. "Ăn theo" Black Friday, các hàng sản xuất trong nước tung ra nhiều chương trình khuyến mại và kỳ vọng vào doanh số bán lẻ nhân dịp cuối năm. Với người tiêu dùng, đây cũng là dịp mua được sản phẩm giá rẻ mà chất lượng vẫn ổn định và đảm bảo.