Theo kế hoạch được giao, Sở Công thương sẽ tổ chức Hội chợ thương mại, du lịch và thiết kế, sản xuất các mặt hàng lưu niệm phục vụ Năm Du lịch quốc gia 2020. Để thực hiện kế hoạch, Sở Công thương đã chủ trì, phối hợp với Trường Cao đẳng Du lịch và Thương mại - Bộ Công thương tổ chức lớp tập huấn kỹ năng chế biến một số món ăn truyền thống Ninh Bình cho hơn 50 học viên là chủ cơ sở và đầu bếp của các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh.
Đây là một trong những nội dung của Kế hoạch "Khôi phục và nâng cao chất lượng các món ăn truyền thống Ninh Bình" do Sở Công thương chủ trì thực hiện theo nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch số 07/KH-UBND ngày 17/7/2009 của UBND tỉnh Ninh Bình thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch tỉnh Ninh Bình đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, nhằm khôi phục và nâng cao chất lượng các món ăn truyền thống tỉnh Ninh Bình.
Trước đó, Sở Công thương đã phối hợp với Trường Cao đẳng Du lịch và Thương mại tổ chức khảo sát, lập danh mục và thu thập thông tin về các món ăn truyền thống của tỉnh Ninh Bình, sưu tầm, khôi phục các món ăn thất truyền, tổng hợp xây dựng cuốn "Cẩm nang các món ăn truyền thống tỉnh Ninh Bình". Lớp tập huấn là bước thứ hai trong kế hoạch: tổ chức đào tạo, hướng dẫn chế biến các món ăn truyền thống theo cẩm nang đã biên soạn.
Tại buổi tập huấn, các học viên đã được các giảng viên giàu kinh nghiệm của Trường Cao đẳng Du lịch và Thương mại giới thiệu về các món ăn truyền thống của Ninh Bình và trực tiếp hướng dẫn chế biến 7 món ăn: cá Tràu tiến vua nướng, cá rô Tổng Trường luộc, dê hầm thuốc bắc, gỏi nhệch Kim Sơn, cơm cháy sốt tim cật, miến lươn, xôi trứng kiến Nho Quan.
Qua lớp tập huấn, các chủ cơ sở và đầu bếp được giới thiệu chi tiết về lịch sử hình thành, đặc điểm, cách chế biến, thưởng thức các món ăn truyền thống của từng địa phương trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, đồng thời được trực tiếp hướng dẫn thực hành, trao đổi kinh nghiệm trong cách chế biến từng món ăn. Ngoài việc nâng cao tay nghề, mỗi chủ cơ sở và đầu bếp còn có các câu chuyện để giới thiệu với thực khách về các món ăn của mình nhằm hướng tới việc khai thác có hiệu quả hơn ẩm thực Ninh Bình phục vụ phát triển du lịch.
Cùng với đó, Sở Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp chuẩn bị các mặt hàng thủ công mỹ nghệ để chuẩn bị cho sản xuất các mặt hàng lưu niệm phục vụ Năm Du lịch quốc gia 2020 - Hoa Lư, Ninh Bình. Đại diện doanh nghiệp thêu Minh Trang cho biết: Doanh nghiệp đang tích cực thiết kế các mẫu sản phẩm phù hợp với quà lưu niệm cho du khách khi đến tham quan.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đón tiếp khách tại khu trưng bày và trải nghiệm nghề thêu. Qua hoạt động này không chỉ góp phần tạo sức hút cho du lịch Ninh Bình mà còn quảng bá du lịch, quảng bá sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống của tỉnh Ninh Bình.
Để tạo nên các sản phẩm du lịch đặc sắc, Sở Công thương cũng đã tiến hành Cuộc thi mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ tỉnh Ninh Bình năm 2019. Cuộc thi nhằm khuyến khích các cá nhân, nghệ nhân, thợ giỏi phát huy những ý tưởng sáng tạo trong thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới, có tính sáng tạo, giá trị kinh tế, kỹ thuật, mỹ thuật cao phù hợp thị hiếu khách hàng, góp phần phát triển mẫu mã sản phẩm mới cho các làng nghề, đặc biệt những sản phẩm có khả năng trở thành quà lưu niệm cho các hoạt động phục vụ du lịch.
Qua Cuộc thi mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ tỉnh Ninh Bình năm 2019, Sở Công thương tiếp tục hướng dẫn các tổ chức, cá nhân tham gia cuộc thi không ngừng nghiên cứu, sáng tạo, cải tiến mẫu mã và phương thức sản xuất nhằm tạo ra những sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới, có kiểu dáng phù hợp với thị hiếu khách hàng, thể hiện những nét đặc trưng của tỉnh Ninh Bình để thu hút được sự quan tâm, tạo sức hấp dẫn đối với khách tham quan, du lịch trong và ngoài tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng quảng bá tiềm năng kinh tế, văn hóa - lịch sử và du lịch, đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm thủ công mỹ nghệ Ninh Bình.
Đặc biệt hơn khi Ninh Bình được chọn đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2020, với khoảng 90 sự kiện trong Năm Du lịch và hơn 30 sự kiện diễn ra trên địa bàn tỉnh Ninh Bình là cơ hội để Ninh Bình quảng bá tiềm năng, thế mạnh về du lịch, việc sáng tác và sản xuất các sản phẩm thủ công mỹ nghệ mang đặc trưng của Ninh Bình phục vụ du lịch giúp các cá nhân, tổ chức, làng nghề quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu đặc trưng của mình đến với khách du lịch trong và ngoài nước.
Hoàng Thùy