Do xác định đây là cơ hội để chúng ta quảng bá hình ảnh, giới thiệu các giá trị ngoại hạng của Vịnh Hạ Long đến với bạn bè, du khách khắp nơi trên thế giới nên tỉnh Quảng Ninh đã sớm có sự quan tâm chỉ đạo các cấp, ngành liên quan vào cuộc.
Ngay sau khi UBND tỉnh Quảng Ninh phát đi thông điệp, cuộc vận động bầu chọn Vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới đã nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của các bộ, ban, ngành Trung ương, các cơ quan thông tin đại chúng, đông đảo các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, trường học v.v... trong và ngoài tỉnh.
Trên các diễn đàn mạng, chủ đề Vịnh Hạ Long nhanh chóng trở thành chủ đề ''nóng'' được nhiều bạn trẻ đón nhận, nhiệt tình hưởng ứng. Trong số đó, có người chưa từng đến Hạ Long nhưng qua báo đài, Internet cũng đã cảm nhận được vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long và tham gia bầu chọn.
Đặc biệt, ''vận động bầu chọn Vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới'' đã trở thành chủ đề của một số sự kiện văn hóa nổi bật của quốc gia và của tỉnh, như Ngày di sản văn hóa Việt Nam (23/11), Lễ hội Du lịch Hạ Long 2008 hay trong nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc đã được tổ chức tại một số thành phố lớn trong nước. Báo Tuổi Trẻ TP Hồ Chí Minh, rồi Hội Văn học nghệ thuật tỉnh và Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã mở các cuộc thi viết, ảnh, video clip, thiết kế bưu thiếp điện tử (E-car) về Vịnh Hạ Long. Thông qua đoạn phim quảng bá du lịch Việt Nam trên kênh truyền hình CNN (Mỹ), vẻ đẹp hấp dẫn của Vịnh Hạ Long đã được cả thế giới biết đến...
Có thể nói, cuộc vận động bầu chọn Vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới, tuy kết quả cuối cùng chưa đến thời điểm công bố nhưng hiệu quả nó mang lại đã phần nào thấy rõ: Hình ảnh và các giá trị Vịnh Hạ Long đã được quảng bá, giới thiệu rộng rãi ra trong và ngoài nước. Thông qua cuộc vận động bầu chọn, ý thức trách nhiệm về giữ gìn, bảo tồn các giá trị của Vịnh Hạ Long trong các cấp ngành, tổ chức, đoàn thể cũng như cộng đồng dân cư đã được nâng lên đáng kể.
Đặc biệt, cuộc vận động bầu chọn kỳ quan đã góp phần thu hút ngày càng nhiều khách du lịch đến với Hạ Long hơn. Theo số liệu thống kê của Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, 6 tháng đầu năm 2008, lượng khách du lịch đến Hạ Long đạt hơn 1 triệu 373 ngàn lượt, tăng 55% so với cùng kỳ năm 2007. Trong đó khách Việt Nam tăng 43%, khách nước ngoài tăng 64%. Số khách lưu trú (nghỉ đêm trên Vịnh) tăng 37%. Thu phí tham quan Vịnh đạt hơn 44,8 tỷ đồng, tăng 86% so với cùng kỳ năm 2007.
Cuộc vận động bầu chọn 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới vẫn còn cả chặng đường dài phía trước. Sau hơn 4 tháng đứng đầu danh sách 77 kỳ quan có số phiếu đề cử cao nhất của Ban tổ chức, ngày 29-6-2008, Vịnh Hạ Long đã bị tụt xuống vị trí thứ hai (sau "đối thủ" cũ là bãi biển Cox' Bazaz của Băng-la-đét).
Nguyên nhân một phần do thời gian qua, trong khi cuộc vận động, tuyên truyền bầu chọn Vịnh Hạ Long có vẻ như hơi lắng xuống thì các di sản của Băng-la-đét, Phi-lip-pin, Nê-pan đã vươn lên áp sát vị trí của Vịnh Hạ Long... Điều đó cho thấy các quốc gia này đã và đang có chiến dịch vận động bầu chọn mạnh mẽ...
Để Vịnh Hạ Long giữ được vị trí trong tốp 7 đến cuộc đua cuối cùng, thiết nghĩ Ban chỉ đạo cuộc vận động và Ban tuyên truyền, vận động bầu chọn của tỉnh cần sớm đề ra các kế hoạch, giải pháp tuyên truyền vận động mới, thu hút không chỉ người Việt Nam ở trong và ngoài nước mà còn cả du khách quốc tế tham gia bầu chọn hơn nữa. Có như vậy, Vịnh Hạ Long mới hy vọng về đích chiến thắng...
Theo: vietnamtourism