Phía sau bình yên sông nước (Kỳ 1: Những người "gác sông" thầm lặng)
Thứ Ba, 15/09/2020, 09:23
Zalo
Công việc của những chiến sĩ Cảnh sát giao thông đường thủy luôn có những đặc thù và rình rập hiểm nguy. Để đem lại bình yên cho nhân dân, các anh đã phải đánh đổi bằng bao nỗi vất vả, khó khăn, thậm chí cả tính mạng. Các anh chính là những chiến sỹ ngày, đêm giữ bình yên cho sông nước quê hương.
Phía sau bình yên sông nước (Kỳ 1: Những người "gác sông" thầm lặng)
Sau nhiều lần hẹn gặp, tôi mới có dịp được "tiếp cận", gặp gỡ những cán bộ chiến sĩ Đội Cảnh sát đường thủy thuộc Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh. Những ngày qua trên địa bàn tỉnh Ninh Bình nhiều trận mưa rào, giông gió to, mực nước các sông dâng cao, khiến các anh liên tục bận rộn với công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến sông.
Như đã hẹn 7h sáng có mặt tại trụ sở Đội Cảnh sát đường thủy nằm ven bên bờ sông Đáy, chúng tôi đã thấy tổ công tác được phân công làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát hôm nay trong trang phục chỉnh tề với đầy đủ quân tư trang, dụng cụ, phương tiện chuẩn bị lên đường.
Ngỏ ý muốn được tham gia cuộc hành trình cùng với các anh, trung tá Đinh Đức Minh, Đội trưởng Đội Cảnh sát đường thủy e ngại: hôm nay gió khá to, sóng lớn có thể xuồng sẽ chòng chành, nước có thể bắn ướt quần áo, đi không quen có thể còn bị chóng mặt, các cô phải chuẩn bị tinh thần và nhớ mặc áo phao.
7h30, 2 chiếc xuồng máy bắt đầu xuất phát trên sông Đáy theo hướng cảng Ninh Phúc về phía cửa đáy biển Kim Sơn. Trên đường đi, trung tá Dương Minh Đăng, Đội phó Đội Cảnh sát đường thủy cho biết: Hiện Đội đang phụ trách chung về tình hình TTATGT tại 4 tuyến sông Trung ương và một số tuyến sông địa phương. Ngoài ra còn thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT hai bên bờ sông Đáy đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình và trên 20 bến khách ngang sông; tham gia phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn...
Hàng ngày, trên tuyến sông Đáy, đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình có hàng trăm tàu, thuyền lưu thông qua lại. Thời gian qua, tình hình giao thông đường thủy trên địa bàn tỉnh cơ bản được đảm bảo, tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường thủy, nạn khai thác cát còn diễn ra... Địa hình quản lý rộng, lực lượng mỏng nên anh em chiến sĩ trong Đội thường phải luân phiên tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và cảnh báo nguy hiểm, để các phương tiện lưu thông được đảm bảo an toàn.
Đặc biệt, vào những ngày mưa bão, anh em trong Đội phải tập trung lực lượng trực 100% quân số để làm nhiệm vụ, ngoài tuần tra, kiểm soát, còn tổ chức tuyên truyền vận động, giúp đỡ nhân dân đậu, đỗ phương tiện vào nơi an toàn...
Đối với tổ công tác trực tại trụ sở đơn vị còn đỡ vất vả, chỗ ăn ở, sinh hoạt còn thoải mái một chút, nhưng đối với các tổ công tác phải trực trên tàu thì vất vả vô cùng. Con tàu - vừa là trụ sở làm việc vừa là nhà, nơi ăn ở, sinh hoạt của cán bộ chiến sĩ, tất cả mọi thứ dành cho sinh hoạt hàng ngày đều trong tình trạng tối giản nhất có thể...
Do đặc thù phải làm việc trên sông nước, xa gia đình nên Đội cố gắng bố trí anh em trực, nghỉ hợp lý nhưng vẫn đảm bảo ANTT trên tuyến. Tuy vậy, thời gian anh em trong Đội sống gắn bó với nhau vẫn nhiều hơn ở với gia đình...
Câu chuyện bị cắt ngang, bởi sau khoảng 30 phút chúng tôi đã tới cảng Ninh Phúc, tàu bè tập kết nơi đây khá nhiều, chủ yếu là tàu chở vật liệu như than, đá, sỏi... Tấp xuồng vào sát tàu chở vật liệu đang chuẩn bị cập cảng, các cán bộ, chiến sĩ trong tổ công tác tiến hành kiểm tra giấy tờ phương tiện, bằng cấp thuyền trưởng và kiểm tra trọng tải phương tiện... Cơ bản phương tiện và chủ phương tiện chấp hành khá tốt và đầy đủ các quy định. Chỉ có một số lỗi nhỏ đã được tổ công tác chỉ ra và nhắc nhở như việc trang bị thêm áo phao và cẩn trọng trong việc sinh hoạt, nấu nướng, đảm bảo an toàn trên tàu.
Kiểm tra việc vận chuyển hàng hóa của các phương tiện trên sông.
Tiếp tục cuộc hành trình xuôi về phía địa bàn huyện Yên Khánh, mặc dù nước sông lớn, gió lộng, mặt nước mênh mông nhưng hầu hết các phương tiện thủy đều chấp hành tốt các quy định của Luật Giao thông đường thủy, các hoạt động trên sông diễn ra khá trật tự.
Pha chút hài hước, trung tá Đăng chia sẻ: Nhà báo có thể nhìn công việc của chúng tôi như những cuộc "lướt sóng dạo", nhưng đó là những cuộc đi "dạo" rất đặc biệt, bởi tinh thần luôn phải tập trung cao độ để giám sát, sẵn sàng làm nhiệm vụ, bảo vệ sự bình yên trên các tuyến sông. Anh em chúng tôi khá thân thuộc địa hình các tuyến sông, từ khúc cua đến những khúc cạn... Cuộc tuần tra hôm nay phấn khởi là không phải xử phạt trường hợp nào.
Lần đầu tiên được trải nghiệm xuồng máy công vụ đi làm nhiệm vụ cùng các chiến sĩ Cảnh sát đường thủy, cảm giác khá thú vị, nhưng đến đoạn quay trở về, tôi bắt đầu thấy nôn nao. Gió to, sóng lớn khiến chiếc xuồngnhào lên, thụp xuống làm đầu óc tôi choáng váng, đúng như cảnh báo lúc lên xuồng của trung tá Đinh Đức Minh. Tôi nhận ra cảm giác đi xuồng lâu thật khó chịu và người làm nhiệm vụ lái xuồng càng không đơn giản chút nào.
Nhìn tôi, trung tá Dương Minh Đăng cười cảm thông: "chúng tôi đi quen rồi, những buổi tuần tra như này là rất bình thường. Còn nhớ trận mưa lũ lịch sử do hoàn lưu bão số 10 năm 2017 gây ra, báo động nguy cơ vỡ đê trên sông Hoàng Long, anh em trong Đội được huy động phân chia nhau trực làm nhiệm vụ tại tràn Lạc Khoái (Gia Viễn), tập trung cứu nạn, cứu hộ; tham gia kiểm tra, hướng dẫn, cảnh báo khu vực nguy hiểm, kiểm soát các phương tiện đi lại đảm bảo TTATGT và giúp đỡ nhân dân di dời tài sản, phương tiện đến nơi an toàn...
Thức trắng đêm, bát mỳ tôm cũng phải ăn vội, lúc nào cũng trong tâm thế sẵn sàng làm nhiệm vụ. Lái xuồng hay tàu trong lúc thời tiết bất lợi nhìn thế thôi nhưng không phải đơn giản, nước mênh mông, nhìn thấy điểm đến nhưng không thể tiếp cận được ngay mà còn phải lựa theo luồng tàu chạy, sức cản của gió, chưa kể gió to nhiều lúc xuồng như muốn ụp xuống, phải chắc tay lái lắm mới có thể giữ vững được... Nhưng thôi, cô đừng đưa những lời này vào bài viết, bởi bản thân tôi chưa bao giờ kể hay kêu ca, tôi sợ người không hiểu lại cho rằng mình kể khổ; còn gia đình ở nhà lại thêm lo lắng…."
Tuy vậy, trong khuôn khổ bài viết, tôi vẫn muốn được mạn phép viết ra, để giúp chúng ta hiểu hơn câu "những chiến công thầm lặng" khi nói về những nỗ lực của người chiến sĩ Cảnh sát đường thủy nói riêng và Công an nhân dân nói chung trong sự nghiệp đấu tranh, bảo vệ, giữ gìn sự bình yên cho nhân dân.