Từ năm học 2008-2009, phong trào phát động thực hiện nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng tích cực của các nhà trường và sự ủng hộ của các cấp ủy, chính quyền địa phương.
Với 6 nội dung: xây dựng trường lớp học xanh, sạch đẹp an toàn; dạy học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm, lứa tuổi của học sinh, giúp các em tự tin trong học tập; rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh; tổ chức các hoạt động vui tươi, lành mạnh; học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương; về tính sáng tạo trong việc chỉ đạo phong trào và mức độ tiến bộ của nhà trường trong thời gian qua.
Theo các tiêu chí đánh giá đó, các nhà trường đã vận dụng linh hoạt, phù hợp với điều kiện học tập, đặc điểm nhà trường để xây hưởng ứng tham gia phong trào đạt kết quả cao nhất. Trong năm học 2014-2015, tổng số cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh đăng ký kiểm tra là 39 trường, trong đó mầm non 16 trường, tiểu học 13 trường, THCS 8 trường và 2 trường THPT.
Qua kiểm tra, đã có 33 trường được công nhận danh hiệu "Trường học thân thiện, học sinh tích cực loại xuất sắc", 5 đơn vị được công nhận loại tốt. Tính đến tháng 5/2015, toàn tỉnh có 415/477 trường kiểm tra, công nhận "Trường học thân thiện, học sinh tích cực", đạt tỷ lệ 87%.
Theo đánh giá của ngành Giáo dục-Đào tạo Ninh Bình, các nội dung xây dựng "Trường học thân thiện, học sinh tích cực" ở các nhà trường đã nhận được sự đồng thuận của cán bộ, giáo viên, học sinh, gia đình học sinh, các ban, ngành, đoàn thể, cộng đồng xã hội.
Quang cảnh nhà trường tiếp tục được cải thiện khang trang, xanh, sạch, đẹp, an toàn; chủ trương đảm bảo "3 đủ" được xã hội đồng thuận và tham gia tích cực. Ở tất cả các nhà trường được kiểm tram công nhận "Trường học thân thiện, học sinh tích cực" không có học sinh bỏ học vì thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu sách vở. Các nhà trường có nhiều sáng kiến tổ chức phụ đạo, hỗ trợ để không có học sinh bỏ học vì yếu kém.
Nét nổi bật trong thực hiện phong trào trong tỉnh đó là mối quan hệ trong các nhà trường ngày càng trở nên thân thiện hơn. Thầy giáo, cô giáo và cán bộ trong các nhà trường đã chủ động xây dựng không khí thân thiện thông qua việc tổ chức "Tiết giảng thân thiện", xây dựng "Lớp học thân thiện"…
Việc đổi mới phương pháp dạy và hướng dẫ tự học tốt hơn làm cho học sinh hứng thú trong tiếp thu kiến thức, tích cực hơn trong các hoạt động giáo dục. Cách đánh giá, chấm điểm công khai, công bằng được chú trọng hơn, tạo không khí dân chủ trong các trường học tốt hơn.
Học sinh được tham gia các trò chơi dân gian, hát dân xa, hoạt động đó đã trưor thành nề nếp, tạo môi trường giáo dục vui tươi, lành mạnh hơn ở hầu hết các nhà trường. đến nay, đã có nhiều câu lạc bộ học sinh được thành lập, giúp các em rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng thực hành xã hội; 100% các trường xây dựng và triển khai thực hiện tốt quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường.
Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", giáo dục đạo đức cho học sinh, nhà trường đã thực hiện tốt việc chăm sóc, tìm hiểu, tuyên truyền về di tích lịch sử, văn hóa, chăm sóc Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sĩ, thương, bệnh binh, người có công; học tập những gương chiến đấu, lao động học tập của các thế hệ đi trước.
Các trường mầm non đã tổ chức cho học sinh lớp 5 tuổi tham gia học tập ở danh lam thắng cảnh, thăm quan đài tưởng niệm ở các địa phương để học sinh có kiến thức thực tế và hiểu biết về lịch sử địa phương.
Công tác tuyên truyền về ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia được các nhà trường chủ động triển khai trong cán bộ, giáo viên, học sinh toàn trường, đã giúp cho học sinh gắn bó, yêu quê hương, đất nước cụ thể, sâu sắc hơn.
Tìm hiểu thực tế ở trường Mầm non Ninh Vân (Hoa Lư) - trường học đạt loại xuất sắc danh hiệu "Trường học thân thiện, học sinh tích cực" trong năm học 2014-2015, ấn tượng đầu tiên với chúng tôi là một không gian trường lớp thoáng mát, cao tầng, lớp học được trang trí sinh động, đẹp mắt, gần gũi với sinh hoạt hàng ngày của trẻ.
Đồng chí Vũ Thị Mận, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường Mầm non Ninh Vân hiện có 25 nhóm lớp/857 trẻ. Năm 2014, nhà trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Hưởng ứng phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", nhà trường có nhiều đổi mới về cảnh quan sư phạm cũng như giáo dục ý thức đối với học sinh.
Nhà trường tích cực tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, tranh thủ các nguồn đầu tư với kinh phí trên 18 tỷ đồng để tăng cường cơ sở vật chất trường học, xây dựng các hạng mục công trình phục vụ nhu cầu sinh hoạt, học tập của học sinh.
Đội ngũ giáo viên nhà trường gần gũi, quan tâm chăm sóc trẻ chu đáo, tạo sự yêu thích của trẻ mỗi ngày đến trường. Do đó môi trường sư phạm trở nên thân thiện, giáo viên và học sinh đều thấy "Mỗi ngày đến trường là một ngày vui".
Với đặc thù của trường mầm non, nhà trường tăng cường các hoạt động tập thể để trẻ mạnh dạn, gần gũi, thân thiện với cô, với bạn. Các trò chơi dân gian, các trò chơi vận động được liên tục lồng ghép, tích hợp trong các hoạt động vui chơi, học tập mọi lúc, mọi nơi phù hợp với nhóm trẻ, phù hợp với lứa tuổi, tâm sinh lý của trẻ gây hứng thú trẻ tham gia chơi tích cực.
Đối với trẻ ở lớp mẫu giáo nhỡ và lớn còn biết tự tổ chức các trò chơi dân gian đã được học và hợp tác tích cực với cô giáo trong tham gia thi văn hóa văn nghệ và các trò chơi của học sinh, biểu diễn các làn điệu dân ca, bài hát chào mừng ngày hội đến trường của bé trong các hội thi và những ngày kỉ niện ngày lễ lớn, ngày Tết cổ truyền và các ngày kỉ niệm của địa phương, được các cấp, các ngành khen ngợi và đánh giá cao.
Điểm nổi bật trong phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" đó là từ năm học 2009-2010 đến nay, nhà trường thực hiện tốt việc thực hiện "3 đủ" cho học sinh, Ban chỉ đạo phong trào của trường thường xuyên đi sâu, đi sát, quan tâm đến những cháu có hoàn cảnh khó khăn, con hộ nghèo, con mồ côi cả cha lẫn mẹ, con các đối tượng chính sách được quan tâm miễn giảm học phí và được hưởng các chế độ ăn trưa, chi phí học tập theo đúng quy định của nhà nước, do đó đảm bảo 100% trẻ đến trường đều có đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở để học hành.
Vì vậy các bậc phụ huynh rất yên tâm và tin tưởng gửi con em tới trường năm sau cao hơn năm trước. Chất lượng giáo dục nhà trường nâng cao qua từng năm học, hàng năm số học sinh giỏi đạt trên 62%.
Hồng Vân