Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ, ban hành ngày 1/1/2019, về giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, yêu cầu các trường học, bệnh viện, công ty điện, các công ty viễn thông,... trên địa bàn đô thị phải thu học phí, viện phí, tiền điện... bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, ưu tiên thanh toán trên thiết bị di động, máy POS. Nhiệm vụ này đã được Công ty Điện lực Ninh Bình nhanh chóng triển khai và bước đầu đã thu được những kết quả khả quan.
Trên địa bàn tỉnh Ninh Bình hiện nay ngành điện và viễn thông đã triển khai thanh toán không dùng tiền mặt. Việc triển khai thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt có rất nhiều lợi ích như: Tạo thuận tiện cho khách hàng có thể thanh toán bất kỳ lúc nào, bất kỳ ở đâu và sẽ không phải lo việc quên thanh toán mà bị cắt điện… nâng cao mức độ hài lòng về dịch vụ thanh toán tiền điện, giảm dần tỷ lệ thanh toán tiền mặt, đồng thời, tiết kiệm lao động thu ngân để bố trí làm công việc khác; đảm bảo an toàn trong quản lý tiền mặt; giảm chi phí in giấy biên nhận thanh toán tiền điện; tạo hình ảnh doanh nghiệp chuyên nghiệp và hiện đại.
Từ năm 2015 đến nay, Công ty Điện lực Ninh Bình đã áp dụng các biện pháp tích cực nhằm vận động khách hàng chuyển đổi hình thức thanh toán tiền điện bằng tiền mặt truyền thống sang thanh toán bằng các hình thức không dùng tiền mặt.
Tính đến hết tháng 3/2019, Công ty Điện lực Ninh Bình đã có 25.142 khách hàng thanh toán tiền điện bằng các hình thức không dùng tiền mặt, đạt tỷ lệ 7,83% số khách hàng. Trong đó: Hình thức trích nợ tự động qua Ngân hàng có 14.822 khách hàng; hình thức UNC/UNT: có 4.308 khách hàng; thanh toán qua Bankplus: có 6.009 khách hàng; thanh toán qua VNPay: có 3 khách hàng.
Ông Trần Đăng Sơn, Giám đốc Công ty Điện lực Ninh Bình cho biết: Để có được kết quả này Công ty Điện lực Ninh Bình đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền tới các khách hàng bằng nhiều hình thức như: Qua tin nhắn, email, niêm yết bản tuyên truyền, hướng dẫn tại các điểm thu tiền điện, các phòng giao tiếp khách hàng.
Làm việc với các cơ quan truyền thông như: Báo Ninh Bình, Đài PT&TH Ninh Bình… phối hợp tuyên truyền để người dân hiểu được những lợi ích, từ đó thay đổi thói quen và dần chuyển sang hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.
Đến nay, Công ty đã ký hợp đồng hợp tác thu tiền điện với 5 ngân hàng lớn, VNPay và Tập đoàn Viettel trên địa bàn tỉnh Ninh Bình thực hiện ủy quyền thu tiền điện qua tài khoản. Đồng thời, làm việc trực tiếp với các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn đang trả lương qua thẻ cho cán bộ, nhân viên để vận động, tuyên truyền cán bộ, công chức, người lao động trong việc thanh toán không sử dụng tiền mặt nói chung và tiền điện nói riêng.
Trong thời gian tới, với sự phát triển của công nghệ thông tin, sự chung tay vào cuộc của các ngành, các cấp chính quyền, sự nỗ lực thực hiện các giải pháp của CBCNV Công ty thì khả năng phát triển khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt trong năm 2019 và các năm tiếp theo tại địa bàn tỉnh Ninh Bình vẫn còn khả năng tăng trưởng.
Mục tiêu của Công ty Điện lực Ninh Bình đến hết năm 2019, phấn đấu thực hiện 35.000 khách hàng, đạt tỷ lệ 11,0% số khách hàng sử dụng điện thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.
Bảo Yến