Công ty cổ phần Phân lân Ninh Bình và Xí nghiệp cơ khí Quang Trung là 2 trong số nhiều doanh nghiệp đã có những chiến lược, giải pháp để nâng cao chất lượng sản phẩm, thu hút người tiêu dùng trong tỉnh, trong nước lựa chọn sản phẩm của mình. Năm 2009, giá nông sản trong nước thiếu ổn định đã ảnh hưởng đến sức mua của nông dân cộng với giá vật tư, nguyên liệu đầu vào luôn biến động và tăng cao đã làm tăng chi phí sản xuất, giá thành sản phẩm cũng như sức cạnh tranh trên thị trường. Tuy nhiên, Công ty Phân lân Ninh Bình đã không thực hiện việc tăng giá sản phẩm mà còn giảm dần trong 6 tháng cuối năm, và phương thức bán hàng chậm trả cho nông dân vẫn tiếp tục duy trì.
Các sản phẩm của Công ty cung cấp hiện nay chiếm khoảng 60% thị phần trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, sản phẩm của Công ty còn có mặt ở nhiều tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Năm 2009, doanh thu của công ty ước đạt 508 tỷ đồng, nộp ngân sách 15,4 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 50 tỷ đồng.
Đồng chí Nguyễn Văn Bàn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn Công ty chia sẻ: Trong năm qua, Công ty đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động, làm cho người tiêu dùng trong nước nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ; vận động người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam. Công ty đã thực hiện các chương trình đầu tư chiều sâu nhằm nâng cao công suất thiết bị, năng suất lao động, giảm chi phí sản xuất, ổn định giá thành sản phẩm. Tập trung phát triển thị trường, ổn định phương thức bán hàng. Có cơ chế phù hợp với từng vùng, miền. Duy trì và tổ chức tốt hội nghị khách hàng tại các địa phương và tại Công ty để giới thiệu, quảng bá sản phẩm phân bón, đáp ứng kịp thời yêu cầu sản xuất của bà con nông dân.
Với mục tiêu chinh phục thị trường nội địa, hàng nghìn tấn thiết bị và các sản phẩm cơ khí của Xí nghiệp cơ khí Quang Trung đã có mặt ở hầu hết các nhà máy công nghiệp lớn trong toàn quốc với chất lượng tốt hoàn toàn có thể thay thế hàng nhập ngoại. Các sản phẩm của nhà máy là các loại cẩu từ 5 - 1000 tấn, đặc biệt trong đó có nhiều sản phẩm cẩu trục phục vụ ngành công nghiệp đóng tàu và cảng biển.
Các đối tác chiến lược của Xí nghiệp là những tập đoàn, những công ty chủ chốt trong nhiều ngành công nghiệp trọng điểm: Tập đoàn Công nghiệp tầu thủy Việt Nam (Vinashin), Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), Tổng Công ty xi măng, Tổng Công ty hóa chất, Tổng Công ty giấy...
Từ năm 1996 đến nay, Xí nghiệp luôn tạo ra những bước nhảy vọt đáng chú ý, đặc biệt là việc nắm bắt chương trình nội địa hóa, đẩy mạnh và phát triển sản xuất ngành công nghiệp Việt Nam. Các sản phẩm đúc, cơ khí, các thiết bị chịu áp lực, thiết bị nâng hạ… của Xí nghiệp ngày càng đa dạng, phong phú, đáp ứng được các yêu cầu đòi hỏi khắt khe của khách hàng trong nước, đem lại hiệu quả kinh tế cao, chất lượng tương đương với hàng ngoại nhập mà giá thành chỉ bằng 50-70% giá nhập ngoại. Đặc biệt, qua công tác thi đua, Xí nghiệp đã phát động cán bộ, kỹ sư, công nhân áp dụng công nghệ mới, chế tạo thành công 9/12 chủng loại cẩu từ 5 đến 1.200 tấn, với tỷ lệ nội địa hóa 90%, giá thành rẻ chỉ bằng 40% so với châu Âu, bằng 70% so với Trung Quốc, được khách hàng trong cả nước tin dùng. Vừa qua, Xí nghiệp cơ khí Quang Trung đã ứng dụng tiến bộ KHKT, giúp cho ngành dầu khí Quốc gia và ngành điện 2 công trình làm lợi cho đất nước hàng nghìn tỷ đồng.
Đối với công trình thủy điện Sơn La, Xí nghiệp đã triển khai và thử thành công khối lượng 12.000 tấn thiết bị, rút ngắn tiến độ công trình ít nhất là 14 tháng. Xí nghiệp còn chế tạo thành công 2 cầu trục gian máy có sức nâng 1.200 tấn cho công trình thủy điện Sơn La. Đây là chiếc cẩu lớn nhất Việt Nam và khu vực do đội ngũ kỹ sư Việt Nam chế tạo với tỷ lệ nội địa hóa 90%.
Bài, ảnh: Vân Anh