Sức hút từ di sản
Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, là điều kiện để Ninh Bình thu hút du khách và kéo dài thời gian lưu trú. Bên cạnh đó, hàng loạt các chương trình, sự kiện văn hoá hấp dẫn giúp du khách gia tăng trải nghiệm.
Gia đình chị Trần Thị Hương, đến từ Hà Nội đã có kỳ nghỉ 3 ngày 2 đêm tại Ninh Bình. Sở dĩ chị chọn Ninh Bình lưu trú dài ngày bởi chị nhận thấy Ninh Bình cách Thủ đô Hà Nội khoảng 100 km, di chuyển chỉ hơn 1 giờ nhưng cảnh quan thiên nhiên, môi trường khác hẳn cuộc sống ồn ào náo nhiệt ở các đô thị lớn.
3 ngày ở tại Ninh Bình, gia đình chị Hương đã tham quan được nhiều điểm du lịch nổi tiếng của Ninh Bình, từ Vườn Quốc gia Cúc Phương đến Khu du lịch sinh thái Tràng An, Nhà thờ đá Phát Diệm… ở đâu cũng để lại cho các thành viên trong gia đình về một điểm du lịch thân thiện hấp dẫn và mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam.
Chị Trần Thị Hương chia sẻ: Gia đình tôi chọn kỳ nghỉ dài ngày tại Ninh Bình cũng bởi có hàng loạt các sự kiện văn hóa, nghệ thuật với các nghệ sỹ nổi tiếng mà nhiều thành viên trong gia đình cùng yêu thích. Đặc biệt là Chương trình âm nhạc đặc sắc “Nhuộm sắc Lưu Giang” đã làm cho kỳ nghỉ lễ của gia đình trọn vẹn hơn với một đêm ngập tràn âm thanh, ánh sáng và cảm xúc giữa thiên nhiên kỳ vĩ Khu du lịch Tam Cốc-Bích Động...
Có mặt trong liveshow “Nhuộm sắc Lưu Giang”, ca sỹ Vũ Cát Tường mang đến những bản nhạc sâu sắc và phiêu du đầy cá tính… tạo nên một bức tranh âm nhạc hoàn hảo, lãng mạn. Chia sẻ với khán giả tại đêm diễn, ca sỹ Vũ Cát Tường cho biết: Chưa bao giờ Tường biểu diễn ở một sân khấu đặc biệt như này. Sân khấu thực cảnh dưới nước và khán giả Ninh Bình ngồi trên thuyền. Đây sẽ là kỷ niệm đặc biệt trong hành trình âm nhạc của Tường. Nữ ca sỹ cũng mong rằng, cảnh sắc thiên nhiên của Ninh Bình tiếp tục được gìn giữ, là nguồn cảm hứng bất tận cho nghệ thuật nói chung và người nghệ sỹ nói riêng.
Một trong những nhân tố quan trọng để “kéo” khách về trong mùa du lịch đó là di sản văn hóa. Sở Du lịch cũng như các doanh nghiệp du lịch đều nỗ lực xây dựng các sản phẩm công nghiệp văn hóa kết hợp giữa trải nghiệm di sản và thưởng thức nghệ thuật. Với định hướng đó, năm nay điểm nhấn cho Du lịch Ninh Bình là chuỗi hoạt động trong Chương trình “Di sản dành cho cuộc sống” và Chương trình “Nón lá-Việt Nam Festival 2025” kéo dài liên tục suốt 5 ngày của kỳ nghỉ lễ.
Chương trình “Nón lá-Việt Nam Festival 2025” là hành trình nghệ thuật độc đáo giữa thiên nhiên và di sản, lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của vùng đất Cố đô và sứ mệnh lan tỏa giá trị văn hoá truyền thống, mở ra hành trình khám phá di sản thông qua các hoạt động nghệ thuật và văn hóa đặc sắc kéo dài suốt kỳ nghỉ lễ với các hoạt động như: Gấm vóc Hoa Lư; Hoa Lư vũ họa; Nhuộm sắc Lưu Giang. Ngoài ra còn có các hoạt động như: Chạy về Làng; Giải đua xe ô tô địa hình off-road 2025…
Mặc dù vẫn còn chút tiếc nuối trong một số khoảnh khắc, song có thể khẳng định, chuỗi hoạt động trong Chương trình “Nón lá-Việt Nam Festival 2025” đã mang đến không gian kết nối giữa con người và di sản, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, đồng thời khơi dậy niềm tự hào dân tộc, lan tỏa vẻ đẹp truyền thống Việt Nam đến với công chúng trong và ngoài nước. Thông qua các hoạt động nghệ thuật, thể thao và tương tác với thiên nhiên, Chương trình “Nón lá-Việt Nam Festival 2025” đã tạo ra những trải nghiệm giàu cảm xúc góp phần thúc đẩy du lịch địa phương, đóng góp vào sự phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội, đưa di sản vào đời sống đương đại một cách sống động và ý nghĩa.
Cùng với những màu sắc âm nhạc nghệ thuật chuyên nghiệp, trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 trên mảnh đất di sản còn làm sống lại các giá trị của làng nghề truyền thống thông qua Chương trình “Di sản dành cho cuộc sống” với việc phục dựng Không gian làng nghề truyền thống Ninh Bình tại Khu du lịch Tam Cốc-Bích Động. Không gian làng nghề truyền thống được thiết kế 5 cụm không gian nghệ thuật tương ứng với 5 làng nghề truyền thống nổi bật như thêu ren Văn Lâm, dệt cói Kim Sơn, gốm Bồ Bát, Tơ lụa... Đây là hoạt động mở màn cho chuỗi sự kiện du lịch, văn hóa đặc sắc của Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2025.
Tiếp tục nằm trong nhóm các tỉnh có doanh thu trên 1.000 tỷ đồng
Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 năm 2025 tại Ninh Bình tiếp tục khẳng định thương hiệu điểm đến an toàn, hấp dẫn và giàu bản sắc văn hóa. Với lượng khách tăng trưởng ấn tượng, chuỗi sự kiện đặc sắc và công tác tổ chức chuyên nghiệp, Ninh Bình đã tận dụng tốt dịp cao điểm kỳ nghỉ dài ngày để quảng bá hình ảnh, nâng cao trải nghiệm du lịch và thúc đẩy doanh thu.
Đồng chí Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch cho biết: Từ ngày 30/4/2025 đến ngày 4/5/2025, toàn tỉnh ước đón hơn 700.000 lượt khách, tăng 48,9% so với dịp nghỉ lễ năm 2024, trong đó có hơn 124.000 lượt khách quốc tế, tăng 112,9% so với dịp nghỉ lễ năm 2024. Doanh thu du lịch ước đạt hơn 1.000 tỷ đồng, tăng 43,9% so với dịp nghỉ lễ năm 2024. Du lịch Ninh Bình tiếp tục nằm trong top các tỉnh có doanh thu du lịch đạt trên 1.000 tỷ đồng.
Thống kê của ngành Du lịch cũng cho thấy, du lịch Ninh Bình không chỉ gia tăng về số lượng khách mà còn về chất lượng lưu trú với công suất sử dụng phòng bình quân toàn tỉnh trong dịp nghỉ lễ đạt từ 85- 90%. Một số cơ sở lưu trú có công suất sử dụng phòng cao như: Khách sạn Legend Ninh Bình đạt 100%; khách sạn Hoàng Sơn đạt 90%; Vedana Resort đạt 100%; Emeralda Resort 90%; khách sạn MT Collection 100%; Minawa Kênh Gà 90%; các khách sạn, homestay trong khu vực Tam Cốc-Bích Động công suất sử dụng phòng bình quân đạt trên 90%. Số ngày khách lưu trú ước đạt trung bình 2 ngày/ khách. Lượng khách tập trung nhiều vào các đêm từ 1-3/5.
Các đơn vị kinh doanh du lịch chấp hành nghiêm quy định về kinh doanh du lịch. Việc niêm yết, bán theo giá niêm yết hàng hóa, dịch vụ được thực hiện nghiêm túc. Những con số tích cực đạt được trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua đã minh chứng cho những chủ trương định hướng đúng và kịp thời của tỉnh Ninh Bình khi xác định phát triển du lịch và công nghiệp văn hóa trở thành cụm ngành kinh tế mũi nhọn.
Đồng thời, kết quả trên cũng thể hiện sự phối hợp chặt chẽ của các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh và nỗ lực từ cộng đồng doanh nghiệp du lịch, lực lượng tiên phong trong sự phát triển của ngành. Đây cũng là những tín hiệu sáng hứa hẹn một năm tăng trưởng và bứt phá của du lịch Ninh Bình với mục tiêu đề ra đón trên 9,1 triệu lượt khách, trong đó có 2 triệu lượt khách quốc tế.
Doanh thu ước đạt trên 10.000 tỉ đồng, tạo động lực lan tỏa phát triển các ngành, lĩnh vực khác và đóng góp tích cực, hiệu quả vào thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt 12%.