Đồng chí Đỗ Văn Thông, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết: Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác PCGD, XMC, Ban chỉ đạo PCGD, XMC tỉnh đã xây dựng các kế hoạch chỉ đạo thực hiện nhằm đạt mục tiêu phổ cập, xóa mù chữ trong từng giai đoạn và cho từng năm; ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn về chuyên môn thực hiện công tác PCGD, XMC; tổ chức các lớp tập huấn về các nội dung liên quan, đặc biệt là tập huấn hướng dẫn về kỹ thuật điều tra, thống kê số liệu trẻ trong độ tuổi ra lớp, người mù chữ tham gia học xóa mù… Cùng với đó, ngành Giáo dục quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên... Đến thời điểm hiện nay, hầu hết các trường học trên địa bàn tỉnh đều đảm bảo điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học theo quy định.
Đối với PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi, hiện nay, 100% nhóm lớp trên địa bàn tỉnh đều đủ giáo viên dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi theo quy định của Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ. Có 1.116 giáo viên dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi đạt chuẩn trình độ đào tạo, trong đó trên chuẩn đạt 99,1%. Đến tháng 12/2018, toàn tỉnh có 154 trường mầm non với gần 66 nghìn trẻ ở 2.283 nhóm lớp, trong đó có 540 lớp 5 tuổi. 100% xã, phường, thị trấn có ít nhất 1 trường mầm non công lập. Toàn tỉnh có 141/154 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, chiếm 91,5%. Tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo 5 tuổi ra lớp đạt gần 100% và tất cả đều hoàn thành chương trình giáo dục mầm non trước khi vào lớp 1. Kết quả, công tác PCGD cho trẻ 5 tuổi của tỉnh đạt kết quả cao. Có 8/8 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi theo quy định của Bộ GD&ĐT. Tỉnh Ninh Bình nhiều năm liền đạt chuẩn PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi.
ở bậc tiểu học, năm học 2018-2019, toàn tỉnh có 152 trường tiểu học với gần 74 nghìn học sinh. Chất lượng đội ngũ giáo viên ngày càng được nâng cao. Đến tháng 12/2018, toàn tỉnh có 100% giáo viên đạt chuẩn trở lên, trong đó trên chuẩn đạt 98,41%. Tỷ lệ giáo viên trên lớp đạt 1,46. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học thường xuyên được nâng cấp, tăng cường, ngày càng đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. Toàn tỉnh có 152/152 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia (đạt 100%), trong đó 109/152, trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Tỷ lệ học sinh hoàn thành các môn học đều đạt từ 99,53% trở lên, trong đó 73,73% học sinh được khen thưởng. Học sinh hoàn thành chương trình lớp học đạt 99,53%, riêng học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99,97%. Kết quả đánh giá năm 2018, 8/8 huyện, thành phố đạt chuẩn PCGD tiểu học mức độ 3.
Đối với PCGD trung học cơ sở, theo kiểm tra đánh giá của Bộ GD&ĐT, năm 2018, tỉnh Ninh Bình đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 3. Toàn tỉnh có 3.257 giáo viên THCS, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp chiếm 99,96%, tỷ lệ giáo viên trên lớp đạt 2,17. Cơ sở vật chất không ngừng được đầu tư, nâng cấp. 100% trường THCS có đầy đủ các phòng chức năng, sân chơi, bãi tập. Số phòng học kiên cố chiếm trên 97%; 83,8% trường có phòng học bộ môn... Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học nhìn chung đáp ứng được nhu cầu PCGD THCS. Hết tháng 12/2018, toàn tỉnh có 130/142 trường THCS đạt chuẩn quốc gia (đạt 91,5%).
Cùng với đó, công tác phân luồng học sinh và xóa mù chữ được thực hiện hiệu quả. Với việc duy trì và phát triển mạng lưới các trường THPT và Trung tâm GDTX trong toàn tỉnh, hàng năm, toàn tỉnh có từ 80-85% số học sinh tốt nghiệp THCS được vào học tiếp THPT, GDTX, còn khoảng 10-15% số học sinh sau tốt nghiệp THCS đi học nghề, vừa làm vừa học nghề. Vừa qua, Ninh Bình được Bộ GD&ĐT kiểm tra đánh giá đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2 năm 2018.
Cũng theo đồng chí Đỗ Văn Thông, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, để đạt được những kết quả trên, các cấp, các ngành, trong đó chủ chốt là ngành Giáo dục đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và nỗ lực thực hiện hiệu quả. Theo đó, công tác tuyên truyền được quan tâm triển khai bằng nhiều hình thức; phối hợp với các sở, ngành liên quan đưa sách, báo đến các điểm dân cư, các bưu điện văn hóa xã; trang bị ti vi, tủ sách tại các nhà văn hóa, trung tâm học tập cộng đồng, tạo điều kiện để người dân được tiếp cận với sách báo, truyền hình... Cùng với đó, Phòng Giáo dục các địa phương tích cực phối hợp với Đoàn thanh niên, các đơn vị lực lượng vũ trang vận động trẻ trong độ tuổi phổ cập đến trường, trẻ bỏ học trở lại trường, vận động các nguồn xã hội hóa cho công tác PCGD. Đồng thời, các Trung tâm học tập cộng đồng, Trung tâm văn hóa thể thao tại địa phương luôn được huy động, tận dụng tối đa hiệu năng hoạt động…
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện PCGD, XMC, tỉnh Ninh Bình vẫn còn gặp một số hạn chế, khó khăn. Đó là, phần lớn các trường mầm non chưa có nhân viên y tế, nhân viên văn thư trong biên chế, thiếu nhân viên làm nhiệm vụ nấu ăn tại các nhà trường. Đội ngũ giáo viên cấp tiểu học, THCS còn thiếu về chủng loại, chưa đủ về số lượng, gây khó khăn cho phân công chuyên môn, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học ở một số địa phương (đặc biệt là các xã miền núi, vùng khó khăn) chưa đáp ứng được yêu cầu PCGD, XMC. Cùng với đó, số dân trong độ tuổi từ 15 - 60 mù chữ chiếm tỷ lệ rất ít, nên việc tổ chức hoặc huy động ra học các lớp xóa mù gặp khó khăn…
Trước thực tế đó, ngành GD&ĐT đã đề xuất với tỉnh và Bộ GD&ĐT chỉ đạo các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch đầu tư hệ thống trường lớp để nâng cao tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày; chỉ đạo tuyển dụng đủ số lượng giáo viên cho bậc mầm non, tiểu học còn thiếu và tuyển đủ chủng loại giáo viên bậc tiểu học, THCS hoặc có kế hoạch đào tạo lại giáo viên để nâng cao chất lượng giáo dục. Đồng thời tiếp tục tăng cường chỉ đạo các trường trung cấp dạy nghề, trung tâm GDTX, trung tâm giáo dục nghề nghiệp-GDTX trên địa bàn tổ chức dạy nghề có định hướng để sau khi hoàn thành khóa học, học viên tìm được việc làm hoặc đi xuất khẩu lao động sang các thị trường có nhu cầu tuyển dụng nhiều hiện nay như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan...
Thời gian tới, tỉnh Ninh Bình tích cực triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm duy trì và nâng cao chất lượng PCGD, XMC, đề ra mục tiêu cụ thể là duy trì đạt chuẩn PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi, duy trì đạt chuẩn PCGD tiểu học mức độ 3, duy trì đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 3 và duy trì xóa mù chữ mức độ 2. Cùng với đó, củng cố, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, tiểu học, THCS, giáo dục thường xuyên, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong giai đoạn hiện nay.
Mỹ Hạnh