Quốc lộ 1A là tuyến đường giao thông huyết mạch của quốc gia, đoạn đi qua Ninh Bình do Khu Quản lý đường bộ (QLĐB) 2, Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) quản lý. Đoạn từ cầu Vũng Trắm đến ngã ba chợ Chiều qua địa phận tỉnh Ninh Bình từ Km 267 + 400 đến Km 277 mặt đường hẹp, lưu lượng tham gia giao thông rất lớn (hơn 10.000 xe ngày đêm), trong đó có nhiều xe quá khổ, quá tải.
Trên đoạn tuyến này có những cầu yếu là: Cầu Yên, cầu Vó, cầu Do, cầu Ghềnh được Bộ Giao thông vận tải, Cục ĐBVN quan tâm đầu tư xây dựng, nhưng tình hình triển khai, thi công kéo dài quá lâu (cầu Do, cầu Vó từ khi hỏng và đưa vào dự án đến nay đã gần 5 năm).
Tiến độ thi công cầu quá chậm.
Các đơn vị thi công chưa chấp hành tốt các quy định của Bộ Giao thông vận tải về thi công công trình trên các tuyến đường đang khai thác như: Làm đường tránh hẹp, cầu tạm yếu, không có phương tiện cứu hộ trực đảm bảo giao thông, Ban Quản lý dự án (QLDA) và nhà thầu chưa có phương án phối hợp với lực lượng CSGT và các lực lượng chức năng của địa phương để phòng ngừa và điều tiết giao thông, ý thức của một số lái xe kém khi tham gia giao thông... dẫn tới việc ùn tắc xảy ra thường xuyên, đặc biệt nghiêm trọng trong các ngày lễ, Tết, nghỉ dài ngày.
Tắc đường xảy ra thường xuyên, có khi hàng chục km, trong nhiều giờ
Các cấp, các ngành chức năng tỉnh Ninh Bình đã có nhiều văn bản đề nghị Bộ GTVT, Cục ĐBVN, Khu QLĐB 2 về việc đảm bảo an toàn giao thông đoạn tuyến nói trên nhưng đến nay việc ùn tắc giao thông vẫn tiếp tục diễn biến theo chiều hướng phức tạp.
UBND tỉnh đã có hội nghị bàn giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 1A (đoạn từ cầu Vũng Trắm đến ngã ba chợ Chiều). Hội nghị thống nhất triển khai ngay một số biện pháp để đảm bảo an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1A đoạn từ cầu Vũng Trẵm đến ngã ba chợ Chiều.
Ngày mưa thì đường lầy lội, còn ngày nắng chỉ có khói và bụi
Lãnh đạo Cục ĐBVN cam kết sẽ chỉ đạo các Ban QLDA và nhà thầu có những biện pháp tích cực để đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành 4 cầu nói trên: Cầu Ghềnh ngày 30-6-2008 hoàn thành. Cầu Yên: Thông xe kỹ thuật trước Tết âm lịch 2009. Cầu Vó, cầu Do thuộc nguồn vốn JIBIC; theo HĐKT thời gian thi công 24 tháng, hoàn thành tháng 4-2010; Cục ĐBVN sẽ chỉ đạo các Ban QLDA và nhà thầu tìm mọi biện pháp đẩy nhanh tiến độ thi công để thông xe kỹ thuật trước Tết âm lịch 2009.
Hàng ngày có hơn 10.000 lượt xe các loại qua chiếc cầu tạm này.
Về công tác đảm bảo giao thông: Cục ĐBVN chỉ đạo các đơn vị có liên quan: Ban QLDA Biển Đông, Khu QLĐB 2, Ban QLDA đường bộ 2 yêu cầu các nhà thầu tuân thủ nghiêm các quy định về thi công trên đường đang khai thác như cắm biển báo hiệu công trường biển cảnh báo, căng dây báo hiệu khu vực thi công, chỉ huy điều tiết giao thông; thường xuyên duy tu, sửa chữa đảm bảo an toàn cho đường tránh, cầu tạm.
Yêu cầu các Ban QLDA và nhà thầu có phương án sử dụng xe máy thi công, xe cứu hộ giao thông (theo hướng thuê của DNTN Quang Dũng ngay cạnh cầu Vó) để xử lý, giải quyết ngay những trường hợp xe bị hư hỏng thuộc khu vực cầu tạm và đường tránh. Kinh phí do các chủ phương tiện có xe hỏng phải chịu trách nhiệm..., hạn chế thấp nhất việc tắc đường do thi công gây ra.
Cục ĐBVN giao Khu QLĐB 2 kiểm tra, hạ thấp ngay gờ giảm tốc tại cầu Vó để tăng tốc độ lưu thông cho các phương tiện. Yêu cầu Ban QLDA Biển Đông phối hợp với UBND thị xã Tam Điệp và các ngành chức năng của tỉnh hoàn chỉnh thủ tục thanh toán ngay kinh phí thuê đất quá hạn cho các hộ dân tại cầu Do và tiếp tục làm thủ tục thuê đất phục vụ thi công cầu , cho láng nhựa đường tạm để đảm bảo an toàn giao thông tại cầu Vó và cầu Do.
Mạnh Dũng-Minh Đường, CTV