Đến Bệnh viện Sản - Nhi Ninh Bình, một điều dễ nhận thấy là tuy cơ sở vật chất bệnh viện đã cũ, chật chội, nhưng các khoa, phòng đều được vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát và đội ngũ y, bác sĩ rất tận tình, thân thiện khi khám, chữa bệnh cho bệnh nhân. Chị Hoàng Thị Loan, xóm 4, xã Ân Hòa (Kim Sơn) cho biết: Là sản phụ sinh non con trai mới 7 tháng tuổi, cả tôi và bé đều rất yếu. Được sự quan tâm, tận tình chăm sóc, điều trị và động viên của các y, bác sĩ trong khoa sơ sinh, hai mẹ con tôi đã vượt qua nguy kịch, đang dần hồi phục sức khỏe. Chị Loan nhận thấy các y, bác sĩ trong khoa như người mẹ, người chị, động viên bản thân chị và gia đình những lúc bi quan, lo lắng nhất. Bác sĩ Đồng Thị Thuận, Khoa Chẩn đoán hình ảnh (Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh) cho biết: Là những người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho người bệnh, chúng tôi xác định phải luôn nỗ lực cố gắng trau dồi trình độ chuyên môn và xây dựng hình ảnh một người thầy thuốc vui vẻ, gần gũi, thân tình để người bệnh yên tâm, đặt hết niềm tin vào mình. Chúng tôi cũng mong muốn, người bệnh và người nhà của họ hãy đặt ở vị trí của chúng tôi, chịu nhiều áp lực về công việc, thời gian để có cái nhìn độ lượng, sẻ chia, động viên, tiếp sức cho chúng tôi thêm yêu nghề, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, mỗi ngày có hàng trăm lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh. Để tránh tình trạng lộn xộn, Bệnh viện đã đầu tư hệ thống biển chỉ dẫn và bố trí hợp lý ở tất cả các khoa, phòng, hành lang giúp người bệnh dễ dàng tìm kiếm các thông tin cần thiết khi đến khám, chữa bệnh. Đồng thời, để triển khai thực hiện tốt kế hoạch nâng cao chất lượng bệnh viện, Ban lãnh đạo Bệnh viện đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các khoa, phòng, bộ phận, không ngừng cải tiến quy trình khám bệnh, đầu tư cơ sở vật chất thiết yếu nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe. Ngoài ra, Bệnh viện còn chú trọng đến việc nâng cao kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử cho cán bộ y tế, hướng tới mục tiêu thay đổi nhận thức, thái độ phong cách phục vụ người bệnh, xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế.
Đồng chí Phạm Văn Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Thực hiện Quyết định 2151 của Bộ Y tế về "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh", Bệnh viện đã ban hành kế hoạch số 46, thành lập Ban chỉ đạo của Bệnh viện và tổ chức các lớp tập huấn để nâng cao kỹ năng giao tiếp, quy tắc ứng xử cho cán bộ y tế. Cùng với đó xây dựng và thực hiện các nội dung trong Quyết định 2151, như duy trì thường xuyên và hiệu quả "đường dây nóng" của Bệnh viện. Các cuộc gọi phản ánh của người bệnh đều được bệnh viện tiếp nhận, xử lý kịp thời, bệnh nhân không còn thắc mắc. Bệnh viện cũng mở 27 hòm thư góp ý được đặt tại các khoa, phòng, trong đó có nhiều thư khen về tinh thần thái độ phục vụ và chất lượng khám, chữa bệnh của y, bác sĩ trong bệnh viện.
Đặc biệt, Bệnh viện đã tổ chức cuộc thi sáng tác khẩu hiệu cho bệnh viện và chọn khẩu hiệu "An toàn - Thân thiện - Bệnh viện vì dân" làm phương châm hành động, đồng thời phát động phong trào xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực tại các khoa, phòng; quán triệt khẩu hiệu "Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo" tới toàn thể công chức, viên chức và người lao động trong Bệnh viện. Chỉ đạo tổ công tác xã hội hàng tháng lấy phiếu khảo sát sự hài lòng của người bệnh nội, ngoại trú để đánh giá mức độ hài lòng của người bệnh, từ đó đề xuất phương án cải tiến cho phù hợp. Ngoài ra, Bệnh viện tiến hành cải cách thủ tục hành chính, đổi mới lề lối làm việc và thực hiện hiệu quả quy tắc ứng xử, xây dựng hình ảnh người cán bộ y tế với "Nụ cười từ trái tim"… Kết quả, năm 2015, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã khám và điều trị cho hơn 200 nghìn lượt bệnh nhân nội trú, ngoại trú; trong đó thực hiện được gần 6.400 ca phẫu thuật, hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao.
Đồng chí Vũ Văn Cẩn, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Thực hiện Quyết định số 2151/QĐ-BYT ngày 4-6-2015 của Bộ Y tế, Kế hoạch số 118/KH-BCĐ ngày 13-8-2015 của Ban chỉ đạo thực hiện "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh" tỉnh Ninh Bình, Sở Y tế xây dựng Kế hoạch số 1868, ngày 31-8-2015 về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Theo đó, Kế hoạch được triển khai đến các cơ sở thực hiện công tác khám bệnh, chữa bệnh trực thuộc Sở Y tế, bao gồm các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến tỉnh, tuyến huyện; các trung tâm Y tế tuyến tỉnh, tuyến huyện và các Trạm Y tế xã, phường, thị trấn...; mục đích nhằm thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh.
Sau gần 6 tháng triển khai thực hiện, Sở Y tế đã thành lập các đoàn kiểm tra tại các cơ sở y tế trong tỉnh, kết quả đánh giá sơ bộ cho thấy, việc đổi mới phong cách, thái độ của cán bộ y tế được các cơ sở y tế chú trọng, thực hiện nghiêm từ việc đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ của mỗi cán bộ y tế đối với người bệnh, cho đến việc tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy tắc ứng xử tại các khoa, phòng, thiết lập đường dây nóng, hòm thư góp ý, cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân… Những đổi mới tích cực từ thực hiện Quyết định 2151 được bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đánh giá cao, bước đầu tạo ra bước chuyển trong việc thay đổi phong cách phục vụ, phong cách ứng xử của nhân viên y tế tại các cơ sở y tế, củng cố niềm tin của cán bộ, người bệnh vào các cơ sở khám, chữa bệnh, đạt mục tiêu người bệnh được chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất.
Bài, ảnh: Mỹ Hạnh