Thực hiện Nghị quyết 29, Trường THCS Định Hóa đã đề ra nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học, trong đó chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy phù hợp với yêu cầu đổi mới từng năm học. Thầy giáo Phan Trọng Tuệ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường THCS Định Hóa có 31 cán bộ, giáo viên và nhân viên, với trên 92% giáo viên có trình độ trên chuẩn, nhà trường công nhận lại đạt chuẩn Quốc gia năm 2013 và được công nhận đơn vị tự đánh giá cấp độ 3 năm học 2015-2016; thư viện nhà trường được công nhận thư viện xuất sắc năm 2012; đạt danh hiệu "Trường học thân thiện, học sinh tích cực" xuất sắc năm 2010… Từ những thuận lợi đó, hàng năm nhà trường tập trung đổi mới công tác quản lý, sắp xếp, bố trí đội ngũ giáo viên hợp lý, phù hợp với năng lực nhằm phát huy thế mạnh của từng người. Đẩy mạnh các hoạt động bồi dưỡng, tự bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức nhà giáo. Chỉ đạo đội ngũ giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học, chú trọng dạy theo hướng chuẩn kiến thức, chuẩn kỹ năng, chú ý rèn luyện kỹ năng vận dụng đối với học sinh, tránh dạy kiểu đọc- chép. Đồng thời coi trọng các tiết học có đồ dùng dạy học, các tiết học tại phòng học bộ môn, các tiết học trình chiếu; quan tâm việc chấm, chữa bài cho học sinh; phát huy tính tích cực, sáng tạo, chủ động của học sinh... Thêm vào đó tập trung khai thác nguồn tài nguyên dạy học trên thư viện Violet và trang mạng "Trường học kết nối". Đặc biệt, nhà trường đã bám sát sự chỉ đạo đổi mới giáo dục trong hình thức và nội dung bài thi tổng hợp (7 môn) vào lớp 10 THPT năm học 2017-2018, triển khai thực hiện cho học sinh lớp 9 ngay khi có phương án thay đổi của UBND tỉnh. Từ đó, giáo viên có những đổi mới trong cách soạn, cách dạy sáng tạo, đảm bảo lô gích, hiệu quả... Theo lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kim Sơn, việc cụ thể hóa Nghị quyết 29 trong từng năm học được ngành Giáo dục và đào tạo huyện coi đó là sứ mệnh quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Chuyển biến rõ nét nhất sau khi triển khai thực hiện Nghị quyết 29 là chuyển từ nền giáo dục tập trung trang bị kiến thức sang tập trung dạy học, phát hiện năng lực và phẩm chất học sinh. Kết quả này thể hiện rõ nhất qua các cuộc thi khoa học kỹ thuật các cấp.
Việc tổ chức dạy học đã được triển khai theo hướng đổi mới. Quá trình triển khai mô hình trường học mới ở bậc Tiểu học và THCS bước đầu phát huy được tính năng động và tự chủ của học sinh. Đặc biệt, nhằm đáp ứng công tác đổi mới trong kỳ thi vào 10 THPT năm học 2017-2018 theo hình thức và nội dung bài thi tổng hợp (7 môn), ngay từ đầu năm học 2016-2017, ngành Giáo dục huyện chủ động triển khai ngay tới các trường THCS về đổi mới cách dạy, tiến hành kiểm tra theo cấu trúc đề thi tổng hợp. Yêu cầu các nhà trường sát sao hơn trong việc bố trí giờ dạy, kiểm tra, dạy đủ, dạy đúng năng lực trình độ học sinh, tránh tình trạng cắt xén chương trình, hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan; tiến tới có đủ chủng loại giáo viên, xóa bỏ tình trạng dạy chéo môn; phù hợp với chỉ đạo đổi mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo... Trong cuộc thi "Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn cho học sinh trung học", toàn huyện có 32 bài dự thi cấp tỉnh, có 20 bài đạt giải (1 giải nhì, 7 giải ba, 12 khuyến khích), xếp thứ 4 toàn tỉnh; 1 bài dự thi Quốc gia đạt giải ba. Kết quả chung trong các kỳ thi, hội thi, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kim Sơn xếp thứ 3/8 huyện, thành phố, tăng 1 bậc so với năm học trước, được Sở Giáo dục và Đào tạo tặng Cờ đơn vị đạt giải ba trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, năm học 2015-2016.
Cùng với đó, cơ sở vật chất được quan tâm chú trọng đầu tư đến vùng khó khăn, vùng xa. Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện đã tích cực tham mưu với UBND huyện cấp kinh phí thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, 100% các trường mầm non sử dụng hiệu quả phần mềm phổ cập giáo dục mầm non. Các phòng tin học được lắp đặt kịp thời cho các trường xây dựng chuẩn quốc gia và phục vụ cho dạy và học. Mua và sử dụng các phần mềm phục vụ quản lý chuyên môn, tài chính... Hỗ trợ kinh phí sửa chữa phòng học xuống cấp, mua sắm bàn, ghế, thiết bị dạy học cho các trường. Đến nay, toàn huyện có 68/83 trường đạt chuẩn Quốc gia, đạt 81,92%; 61/83 đơn vị đạt danh hiệu "Trường học thân thiện, học sinh tích cực", đạt tỷ lệ 73,5%.
Nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên trong toàn huyện về nội dung Nghị quyết 29 có chuyển biến tích cực, đề ra được nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục. Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn trở lên chiếm 99,8%, trên chuẩn đạt 88,5%. Trong đó có nhiều giáo viên có trình độ cao, năng lực sư phạm giỏi, đáp ứng yêu cầu đổi mới mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục, tích cực tham gia phong trào nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm. Trong năm học 2015 - 2016, toàn ngành có 963 sáng kiến kinh nghiệm loại A cấp cơ sở và có 367 sáng kiến kinh nghiệm cấp huyện.
Hồng Vân