Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/T.Ư ngày 4-11-2013 của BCH Trung ương Đảng (khóa XI) về "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục-đào tạo, đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế", Đảng ủy Sở Giáo dục và Đào tạo đã có nhiều giải pháp để lãnh đạo, chỉ đạo, đưa các nội dung của Nghị quyết thành các nội dung công việc, chương trình hoạt động của ngành. Qua đó góp phần từng bước thực hiện tốt việc đổi mới dạy và học ở các bậc học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Bám sát các nội dung của Nghị quyết, Đảng ủy Sở Giáo dục và Đào tạo đã nghiêm túc tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết đến toàn thể cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ cũng như cán bộ chủ chốt trong toàn ngành. Sở đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh ban hành đồng bộ các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của cấp trên, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tập trung đổi mới trên nhiều lĩnh vực, nội dung phù hợp với việc thực hiện nhiệm vụ của toàn ngành. Sở đã quan tâm đổi mới công tác quản lý giáo dục, nâng cao chất lượng đội ngũ. Đảng ủy Sở đã chỉ đạo các chi bộ trong Đảng bộ và các Phòng giáo dục- đào tạo, các đơn vị trực thuộc tổ chức học tập nghiêm túc các chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Hàng năm xây dựng kế hoạch chỉ đạo triển khai thực hiện việc bồi dưỡng chính trị cho cán bộ quản lý, giáo viên trường phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên… Thực hiện đổi mới công tác quản lý, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, Ngành đã thực hiện đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý theo hướng tăng cường phân cấp quản lý và tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ sở giáo dục, đào tạo. Các năm học qua, quy mô, chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các cấp học thường xuyên được củng cố, kiện toàn theo hướng đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chuẩn hóa về trình độ đào tạo và có tỷ lệ trên chuẩn cao. Hiện toàn Ngành có 99% cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn về trình độ đào tạo. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, quy hoạch, đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý được thực hiện thường xuyên, đáp ứng yêu cầu. Đối với việc đổi mới phương pháp dạy và học, xác định rõ đây là yếu tố quyết định đến việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, Ngành đã chỉ đạo các đơn vị giáo dục tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh, tăng cường kỹ năng thực hành, phân hóa theo năng lực học sinh. Đã chú trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, giá trị sống, kỹ năng sống, ý thức pháp luật, ý thức công dân, các hoạt động giáo dục gắn với các di sản văn hóa, lịch sử, địa lý và thực tiễn địa phương. Học sinh từ lớp 3- 5 đã được học tiếng Anh theo chương trình mới, dạy học mỹ thuật theo phương pháp mới bước đầu đạt kết quả đáng khích lệ. Toàn tỉnh đã triển khai mô hình trường học mới VNEN đối với 83 trường tiểu học, 17 trường THCS, dạy theo phương pháp kỹ thuật dạy học tích cực "bàn tay nặn bột" được triển khai ở tất cả các trường THCS trong toàn tỉnh. Năm học 2015-2016, Ngành đã triển khai chương trình dạy tiếng Anh theo lộ trình của "Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020" đối với lớp 6 tại 100% trường THCS, đối với lớp 10 tại 6 trường THPT. Toàn ngành đã duy trì thường xuyên, có chất lượng việc giáo dục nội dung tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho học sinh, sinh viên theo bộ tài liệu do Sở biên soạn. Triển khai chương trình giảng dạy tích hợp, lồng ghép ở các bộ môn ngữ văn, lịch sử, địa lý, giáo dục công dân…theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tổ chức các tiết học, các buổi học ngoại khóa, các cuộc thi kể chuyện, thi văn nghệ… gắn với chủ đề, chủ điểm của năm học đã tạo sự hấp dẫn, hào hứng cho các em học sinh… Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập được ngành quan tâm đổi mới, thực hiện kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh theo hướng phát triển năng lực. Các nhà trường chú trọng kiểm tra mức độ thông hiểu và vận dụng đảm bảo mức độ nhận biết, kiểm tra, đánh giá theo hướng ra đề "mở" đối với các môn khoa học xã hội… Từ những giải pháp cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương mà ngành Giáo dục - Đào tạo đã triển khai, qua 3 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/T.Ư, chất lượng giáo dục toàn diện của tỉnh đã có sự ổn định và nâng cao. Chất lượng chăm sóc, nuôi dạy trẻ, chất lượng giáo dục phổ thông hàng năm được nâng lên. Kết quả thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng của tỉnh trong 5 năm qua luôn đứng ở tốp 10 tỉnh, thành phố có kết quả cao trong toàn quốc. Thành tích thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế ổn định và có sự phát triển trong 5 năm gần đây. Công tác hướng nghiệp, dạy nghề có chuyển biến tích cực, ngày càng hiệu quả và thực chất hơn. Đối với giáo dục mầm non: 100% trẻ đến nhóm lớp được học 2 buổi/ngày, được theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ tăng trưởng, được khám sức khỏe định kỳ. Năm học 2015-2016, toàn tỉnh có 99,5% trẻ được nuôi bán trú tại trường, tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân còn 4,7%, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi còn 5,1%; đối với giáo dục tiểu học: chất lượng giáo dục toàn diện được duy trì, tăng dần tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày qua từng năm học. Các trường tiểu học đã chú trọng thực hiện lồng ghép dạy kỹ năng sống cho học sinh thông qua các môn học; đối với giáo dục trung học: tỷ lệ học sinh xếp hạnh kiểm loại tốt tăng, tỷ lệ học sinh có học lực giỏi tăng, học lực yếu, kém giảm cả 2 cấp học, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT năm 2016 đạt 97,5%, số thí sinh có tổng điểm 3 môn đạt 15 điểm trở lên đạt 76,64%; tiếp tục duy trì công tác xóa mù chữ, giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ…
Lý Nhân