Để việc ứng dụng công nghệ thông tin đạt hiệu quả, Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố đã chỉ đạo các trường mầm non, tiểu học, THCS quan tâm tổ chức cho cán bộ, giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức tin học cơ bản về tin học văn phòng, sử dụng các phần mềm dạy học, khai thác mạng internet. Đến nay, 100% cán bộ, giáo viên trong ngành đã sử dụng thành thạo máy tính, biết khai thác và ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc chuyên môn, giảng dạy. Tại các nhà trường, với hệ thống máy tính được trang bị, giáo viên có thể sử dụng để khai thác, tìm kiếm thông tin, tài liệu, thiết kế bài giảng. Do đó, hiện nay, tình trạng "học chay", "cô đọc, trò chép" đã giảm dần. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, với sự hỗ trợ của hệ thống máy tính, máy chiếu, bài giảng của giáo viên được thể hiện sinh động thông qua việc các hình ảnh, sơ đồ, mô hình; bài tập được trình chiếu cụ thể giúp học sinh dễ hiểu bài, có hứng thú hơn trong học tập.
Đối với nhiều giáo viên, trong thiết kế bài giảng đã sử dụng phần mềm công cụ PowerPoint giúp tiết kiệm được thời gian so với cách ghi bảng truyền thống, có điều kiện để giúp học sinh phát huy tính chủ động, tích cực trong học tập. Tại các kỳ hội giảng, việc ứng dụng công nghệ thông tin cũng được nhiều giáo viên xác định là một trong những điều kiện để đổi mới phương pháp giảng dạy. Đối với học sinh, cùng với các tiết học tin học, các trường đã hướng dẫn, vận động các em tích cực ứng dụng công nghệ thông tin qua việc tham gia các kỳ thi, cuộc thi trên mạng như: giải toán trên mạng, thi tiếng Anh trên mạng, thi sáng tạo khoa học kỹ thuật, hội thi tin học trẻ…Hầu hết các cuộc thi đều được các nhà trường nghiêm túc tuyển chọn những học sinh đạt thành tích từ cuộc thi cấp trường để bồi dưỡng tham gia thi cấp thành phố, cấp tỉnh, cấp Quốc gia.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin ở ngành Giáo dục - Đào tạo thành phố còn thể hiện rõ nét ở lĩnh vực quản lý hoạt động chuyên môn trong các nhà trường. Tại các trường, một số phần mềm quản lý như: sắp xếp thời khóa biểu, quản lý điểm, phổ cập, đánh giá và xét tốt nghiệp THCS, phần mềm vui chơi... đã được ứng dụng hiệu quả, trở thành nền nếp giúp việc điều hành, quản lý của các trường khoa học hơn. Trong công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, ngành Giáo dục - Đào tạo thành phố đã làm tốt việc tham mưu để đầu tư các nguồn lực nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, trong đó có việc phát triển hạ tầng, hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, ngành đã chỉ đạo các nhà trường tranh thủ các nguồn lực để đầu tư mua sắm trang thiết bị, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy và học.
Hiện toàn ngành đã triển khai sử dụng hiệu quả phần mềm văn phòng điện tử Eoffice, các phần mềm chuyên môn, các cơ sở dữ liệu chuyên ngành. 100% các cơ sở giáo dục được kết nối internet, 100% các giao dịch, trao đổi thông tin, quản lý, điều hành từ phòng tới các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố được thực hiện qua email. Hiệu quả từ việc ứng dụng thành công công nghệ thông tin từ phòng Giáo dục - Đào tạo đến các nhà trường đã góp phần quan trọng trong việc tiết kiệm được thời gian, khắc phục được tình trạng lãng phí về văn phòng phẩm khi thực hiện công tác quản lý giáo dục như: giấy mời, công văn… ứng dụng công nghệ thông tin còn giúp mỗi cán bộ, giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn, thuận lợi trong tìm kiếm, nghiên cứu tài liệu, thông tin, góp phần nâng cao chất lượng các giờ dạy.
Hiện nay, ngoài hệ thống trang thiết bị được trang bị đã lâu như: hệ thống máy tính, máy chiếu từ nguồn xã hội hóa, một số trường tiểu học trên địa bàn đã mua sắm được ti vi để phục vụ cho việc dạy và học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài. Đã có 2 trường mầm non là Mầm non Nam Thành và Mầm non Thanh Bình lắp đặt camera quản lý ở tất cả các phòng học nhằm tăng cường công tác quản lý giảng dạy, giám sát việc dạy và học ở các lớp học… Trong thực hiện chủ trương đổi mới toàn diện Giáo dục - Đào tạo, việc ứng dụng công nghệ thông tin được ngành Giáo dục - Đào tạo thành phố xác định là một trong các yếu tố để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giữ vững vị trí dẫn đầu ngành Giáo dục - Đào tạo toàn tỉnh cả về chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn.
Bùi Diệu