Bám sát các chỉ thị, nghị quyết của Tỉnh ủy, thực hiện tốt sự chỉ đạo của UBND tỉnh và trực tiếp là Cục Hải quan Thanh Hóa, Chi cục Hải quan Ninh Bình luôn nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn trước những thay đổi chính sách về thuế suất, sự bất ổn của nền kinh tế, tích cực triển khai nghiêm túc, quyết liệt các biện pháp thu thuế, thông quan hàng hóa. Nhờ đó, tổng số thu nộp ngân sách qua việc xuất, nhập khẩu của Chi cục có chuyển biến rõ nét, tăng mạnh qua các năm. Chỉ tính riêng năm 2010, tổng số thu nộp thuế xuất, nhập khẩu qua địa bàn tỉnh đạt 591 tỷ đồng, 3 tháng đầu năm 2011 ước đạt 250 tỷ đồng. Việc thông quan hàng hóa ngày càng đơn giản, thuận lợi, nhanh chóng bằng các thủ tục gọn nhẹ, không phiền hà, sách nhiễu khách hàng. Hàng năm, Chi cục cũng luôn chú trọng và tăng cường công tác kiểm tra - thu thuế, tạo hiệu quả cao. Thực hiện nghiêm túc những nội dung Luật Quản lý thuế, nghị định và thông tư hướng dẫn Luật Quản lý thuế, các văn bản liên quan đến công tác thuế. Tiến hành kiểm tra áp mã, giá tính thuế, thu nộp ngân sách đảm bảo đúng quy trình nghiệp vụ. Tích cực thực hiện công tác kế toán tổng hợp về thuế xuất, nhập khẩu, việc thanh khoản theo quy định. Công tác quản lý, giám sát được tổ chức chặt chẽ, liên tục, nhất là việc khai nộp xuất, nhập khẩu hàng hóa. Do vậy, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt cao, năm 2010 đạt 630 triệu USD, 3 tháng đầu năm 2011 ước đạt trên 100 triệu USD. Nhằm quản lý và tăng nguồn thu, Chi cục tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, khách hàng thực hiện đúng, đủ thủ tục hành chính hải quan. Bộ phận "Một cửa" của Chi cục hoạt động tốt, thông quan nhanh chóng hàng hóa xuất, nhập khẩu, phương tiện xuất nhập cảnh, nhất là đối với các doanh nghiệp mới, mặt hàng mới, đảm bảo thực hiện mục tiêu chất lượng của Cục Hải quan Thanh Hóa theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000. Chi cục còn phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan đẩy mạnh công tác hiện đại hóa hải quan, đổi mới, cải cách các thủ tục hành chính, thông qua các hình thức như phổ biến, tuyên truyền các chính sách mới cho cán bộ, công chức và doanh nghiệp; niêm yết công khai các quy định của Nhà nước, cung cấp các website liên quan đến chế độ, chính sách xuất, nhập khẩu, quy trình thủ tục hải quan; giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp qua hội nghị đối thoại Hải quan - doanh nghiệp và việc thành lập tổ giải quyết vướng mắc.
Trong xu thế hội nhập hiện nay, để đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ, nét mới trong năm 2011 là Tổng cục Hải quan đã có Quyết định về việc ban hành Tuyên ngôn phục vụ khách hàng. Đây là việc làm thiết thực, thể hiện sự cam kết của ngành Hải quan trước cộng đồng xã hội về việc đảm bảo tạo thuận lợi, đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước về hải quan đối với các hoạt động thương mại, đầu tư và du lịch quốc tế. Triển khai thực hiện theo Quyết định, Chi cục Hải quan Ninh Bình đã khẩn trương quán triệt và đang tổ chức thực hiện nghiêm túc tinh thần, nội dung của Quyết định. Theo đó, phương châm hành động của toàn Chi cục sẽ tuân thủ theo hướng: Chuyên nghiệp - Minh bạch - Hiệu quả. Chuyên nghiệp thể hiện ở sự nhiệt tình, tận tụy với công việc; thông thạo nghiệp vụ, xử lý công việc đúng quy trình, thủ tục quy định; văn minh, lịch sự trong hoạt động và ứng xử. Minh bạch xây dựng hệ thống thủ tục hải quan chuẩn mực, thông lệ quốc tế; tiếp nhận đầy đủ, phản hồi nhanh chóng, giải quyết khẩn trương các ý kiến đóng góp, khiếu nại của khách hàng; thực hiện cơ chế đảm bảo sự giám sát của khách hàng đối với hoạt động nghiệp vụ hải quan. Hiệu quả khi giảm được tỷ lệ kiểm tra thực tế hàng hóa, giảm thiểu chi phí hành chính và thời gian thông quan; đảm bảo yêu cầu quản lý Nhà nước về lĩnh vực hải quan và quản lý sự tuân thủ pháp luật Hải quan. Trong đó có những cam kết cụ thể như thời hạn tiếp nhận, đăng ký tờ khai; thời hạn giải quyết hồ sơ miễn thuế; thời hạn trả lời, giải quyết vướng mắc; thời hạn giải quyết khiếu nại, tố cáo… Chậm nhất 30 phút kể từ khi tiếp nhận tờ khai, công chức Hải quan phải hoàn thành việc tiếp nhận, kiểm tra, đăng ký tờ khai (trừ những mặt hàng phức tạp, có trên 10 mục mặt hàng); hoặc phải trả lời bằng phiếu yêu cầu nghiệp vụ đối với trường hợp không chấp nhận đăng ký tờ khai hoặc có yêu cầu điều chỉnh, bổ sung hồ sơ. Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận bộ hồ sơ miễn thuế đầy đủ, hợp lệ, cơ quan Hải quan thực hiện giải quyết miễn thuế cho tổ chức, cá nhân. Tối đa không quá 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản yêu cầu trả lời, giải quyết vướng mắc của khách hàng, cơ quan Hải quan phải có công văn hồi đáp. Đây chính là những nỗ lực không ngừng của Chi cục Hải quan Ninh Bình nói riêng, ngành Hải quan nói chung để phục vụ tốt nhất cho khách hàng.
Hoàng Tâm