Trao đổi với chúng tôi về việc áp dụng mẫu hóa đơn điện tử mới trong hoạt động bán điện, đồng chí Trần Văn Tuyến, Trưởng Phòng Kinh doanh (Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình) cho biết: Mẫu hóa đơn điện tử (HĐĐT), thông báo tiền điện mới được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thiết kế dựa trên kết quả bình chọn, góp ý của khách hàng từ chương trình bình chọn trực tuyến mẫu hóa đơn tiền điện mới, đã được Tập đoàn tổ chức trong năm 2019.
Chương trình đã thu hút 76.182 lượt bình chọn trên toàn quốc. Mẫu HĐĐT và thông báo tiền điện mới này có số lượt tham gia bình chọn cao nhất. Trên cơ sở kết quả cuộc bình chọn và phân tích, tiếp thu các góp ý của những người tham gia bình chọn, tổng hợp các ưu, nhược điểm của tất cả các mẫu, EVN đã thiết kế lại mẫu HĐĐT và thông báo tiền điện mới phù hợp hơn với yêu cầu của khách hàng và thực tế phát triển công nghệ. Mẫu HĐĐT, mẫu thông báo tiền điện mới có tính kế thừa mẫu hóa đơn hiện hành để tạo sự gần gũi, đồng thời đảm bảo đầy đủ thông tin theo quy định về hóa đơn của Bộ Tài chính. Thông tin trên hóa đơn, thông báo tiền điện đơn giản, dễ hiểu và bổ sung đầy đủ các kênh thông tin liên hệ, cung cấp dịch vụ điện. Mẫu HĐĐT mới cũng thể hiện minh bạch các thông tin. Đặc biệt, được bổ sung biểu đồ tình hình sử dụng điện, có minh họa trực quan về sản lượng điện tiêu thụ của năm trước và năm hiện tại của khách hàng. Biểu đồ này cũng có thông tin so sánh bình quân sử dụng với các khách hàng trong cùng khu vực, cùng loại hình tiêu thụ điện, nhờ đó, nâng cao hơn nữa ý thức sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.
Đồng chí Trần Văn Tuyến cũng nhấn mạnh: Điểm đáng chú ý là mẫu HĐĐT mới được áp dụng QR Code theo tiêu chuẩn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để tạo thuận tiện và thúc đẩy thanh toán tiền điện theo hình thức không sử dụng tiền mặt. Thực tế, mẫu HĐĐT, thông báo tiền điện mới không có bất kỳ sự thay đổi nào về cách tính tiền điện hay thông tin của khách hàng, mà tập trung thay đổi bố cục trình bày và điều chỉnh, bổ sung thông tin trên hóa đơn nhằm đem tới cho khách hàng sự minh bạch, đơn giản, dễ hiểu, dễ kiểm tra, dễ giám sát đối với sản lượng điện tiêu thụ và số tiền điện của khách hàng. Hiện nay, Công ty Điện lực Ninh Bình đang có 345.500 khách hàng sử dụng điện, việc áp dụng mẫu HĐĐT, thông báo tiền điện mới góp phần tạo thuận tiện hơn rất nhiều so với trước đây, đồng thời thúc đẩy thanh toán tiền điện bằng giao dịch điện tử.
Việc mẫu HĐĐT, thông báo tiền điện mới được ban hành, áp dụng rộng rãi thể hiện rõ sự quyết tâm, nỗ lực của ngành Điện lực trong việc tiếp tục quá trình đơn giản hóa, minh bạch thông tin, cung cấp dịch vụ điện với định hướng "số hóa toàn bộ hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng" để "điện tử hóa các giao dịch với khách hàng". EVN triển khai đồng bộ các mẫu hóa đơn điện tử, thông báo tiền điện mới trên toàn quốc là hoạt động phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế thị trường trong thời đại 4.0. Tập đoàn là một trong những đơn vị tiên phong tiếp cận cách mạng công nghệ 4.0 để phục vụ, chăm sóc khách hàng tốt hơn.
Bài, ảnh: Nguyễn Minh