Ngày 22/2, ghi nhận tại điểm du lịch Hang Múa, lượng khách khá đông, trong đó có rất nhiều du khách nước ngoài, đặc biệt là khách châu Âu. Anh Justin Willams, một du khách người Anh cho biết: "Trước khi đến Việt Nam chúng tôi đã được thông tin về dịch bệnh COVID - 19. Tuy nhiên, vi rút có ở khắp mọi nơi, và chúng tôi vẫn giữ nguyên lịch trình đã định của mình. Tôi đã đến Hạ Long, Tràng An và hôm nay là Hang Múa… Tất cả đều rất đẹp, sạch sẽ, tôi có được cảm giác an toàn khi đến đất nước của các bạn".
Chị Đỗ Thị Thu Lý, Quản lý khu du lịch Hang Múa chia sẻ: 1 tuần đầu khi mới có thông tin về dịch Covid-19, khu du lịch của chúng tôi hầu như không có một bóng khách nào, lượng khách đặt phòng trước đó cũng gọi điện báo hủy liên tục.
Tuy nhiên vài ngày trở lại đây, thời tiết nắng ấm trở lại cùng những thông tin tích cực về công tác phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt các ca bệnh nghi ngờ ở Ninh Bình đã có kết quả xét nghiệm âm tính, lượng khách đã có cải thiện. Trung bình mỗi ngày có khoảng vài trăm lượt khách (bằng 50-70% so với thời điểm chưa có dịch). Trong đó có khoảng 1/2 là khách quốc tế. Với tín hiệu này, hy vọng lượng khách đến tham quan sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Để đảm bảo an toàn cho du khách, Ban quản lý khu du lịch Hang Múa tiếp tục thực hiện vệ sinh phun thuốc khử khuẩn, vệ sinh môi trường, phát tờ rơi hướng dẫn các biện pháp phòng dịch, đồng thời cung cấp dung dịch rửa tay sát khuẩn miễn phí cho khách.
Sau những ngày thực sự "gặp khó" bởi ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19, khoảng 3-4 ngày trở lại đây, Tràng An Central - 1 homestay có tiếng tại xã Ninh Xuân (Hoa Lư) đã bắt đầu có khách trở lại. Anh Nguyễn Văn Chiến, quản lý của homestay này phấn khởi nói: Mặc dù mới chỉ có lác đác vài đoàn khách đến book phòng nhưng rõ ràng đây là một tín hiệu rất đáng mừng sau cả tháng phải đóng cửa.
Trong thời gian đó, mọi hoạt động của chúng tôi dường như ngưng trệ, chỉ duy nhất việc dọn dẹp vệ sinh, phun thuốc khử trùng được tiến hành thường xuyên để luôn sẵn sàng đón khách trở lại khi có những tin tức tích cực về dịch bệnh.
Cũng như nhiều homestay lân cận, những ngày này, giá phòng, giá các dịch vụ đi kèm đều được Tràng An Central giảm từ 10% thậm chí tới 40% so với trước đây. Anh Chiến cho biết thêm: Chấp nhận lỗ, giảm giá mạnh được coi là một trong những giải pháp để chúng tôi thu hút du khách và duy trì hoạt động, duy trì thương hiệu trong thời điểm hiện nay. Tuy nhiên, điều thực sự giúp du khách yên tâm trở lại chính là sự đảm bảo về vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm của homestay.
Được biết, mỗi du khách đến với Tràng An Central dịp này đều được cấp phát miễn phí khẩu trang dùng 1 lần, được trang bị các chai nước rửa tay khô, nhân viên phụ trách vệ sinh sẽ tiến hành khử trùng phòng trước khi đón khách và tiếp tục khử trùng ngay sau khi khách trả phòng…
Theo ghi nhận của chúng tôi, ở hầu hết các điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh, việc thực hiện khuyến cáo của ngành Y tế về đảm bảo vệ sinh phòng bệnh cho khách đang được triển khai tương đối đầy đủ, nghiêm túc. Các poster hướng dẫn cách phòng chống dịch của Bộ Y tế được dán ở nhiều nơi. Nhân viên thường xuyên đeo khẩu trang trong quá trình tiếp xúc với du khách, quan tâm, theo dõi những du khách có biểu hiện sốt, ho... để có thể sớm thông báo với cơ quan chức năng.
Như vậy, với những tin tức tích cực từ tình hình dịch bệnh trên địa bàn và sự nỗ lực của những người làm du lịch, lượng khách du lịch, trong đó có khách quốc tế những ngày qua đã đến Ninh Bình ngày một nhiều hơn. Đây có thể coi là tín hiệu tốt lành trong quá trình phục hồi thị trường du lịch hiện nay, mở ra những kỳ vọng cho lượng khách tăng trưởng cao trong thời gian tới.
Bài, ảnh: Hà Phương - Duy Hiền