Dự án mở rộng Quốc lộ 1, đoạn tránh thành phố Ninh Bình (đường tỉnh ĐT 477 kéo dài) có điểm đầu giao với Quốc lộ 1 tại xã Ninh Giang, huyện Hoa Lư, điểm cuối giao với Quốc lộ 1 tại xã Yên Bình, thành phố Tam Điệp, có tổng chiều dài trên 17 km, đi qua các huyện Hoa Lư, Yên Mô, thành phố Ninh Bình và thành phố Tam Điệp.
Tuy chưa chính thức bàn giao, nhưng dự án đã cơ bản hoàn thành, đưa vào khai thác. Hiện nay, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông qua tuyến đường này rất đông, trong đó phần nhiều là các xe tải và xe khách. Tốc độ tối đa cho phép của các phương tiện đi trên tuyến đường này lên tới 80 km/giờ, vậy mà theo quan sát của phóng viên chúng tôi có tới hàng chục điểm, dải phân cách bằng cây xanh đã bị phá dỡ bo vỉa, san gạt đất làm lối đi, tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông...
Cụ thể, ngay gần nút giao với đường vào Tam Cốc - Bích Động có tới 2 lối mở tự phát qua dải phân cách mà chiều rộng lên tới hơn 10m, không chỉ phương tiện của cư dân quanh vùng mà xe taxi, xe tải của một số doanh nghiệp gần đó cũng thường xuyên qua lại.
Các hộ gần đây cho biết: Lối tắt này đã có cách đây khoảng 2 năm nhưng họ không biết là do ai mở, dù tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông khi qua đây, nhưng vì tiện và ngại đường vòng nên họ vẫn đi. Một người làm nghề xe ôm tên Trường chia sẻ: "Chỗ này nếu không để ý là nguy hiểm lắm, tuần trước đã xảy ra một vụ tai nạn giữa xe con và xe tải, người lái xe ô tô con đi tắt sang đường bằng lối mở tự phát nhưng do thiếu quan sát, còn người lái xe tải có lẽ không nghĩ có lối tắt ngang như vậy nên cứ đi với tốc độ khá nhanh thế là va chạm xảy ra, xe con đâm vào giàn bánh sau của xe tải, nát đầu, may mắn không xảy ra thiệt hại về người".
Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc người dân tự ý phá dỡ bo vỉa, san gạt đất trong dải phân cách giữa mở lối qua lại trên tuyến đường này đã xảy ra từ lâu. Ngay từ tháng 6 năm 2018, Sở Giao thông vận tải đã có Công văn số 1266 gửi UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh để có ý kiến chỉ đạo UBND thành phố Ninh Bình, UBND các huyện Hoa Lư, Yên Mô và UBND các xã, phường có tuyến đường ĐT477 kéo dài đi qua thực hiện tốt việc chỉ đạo các doanh nghiệp, nhân dân địa phương không tự ý đấu nối, không mở giao cắt, ngắt dải phân cách giữa.
Ngày 13/6, UBND tỉnh cũng đã có văn bản số 402/UBND-VP4 gửi Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, các địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, bảo đảm TTATGT và có biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm tự ý phá dỡ kết cấu công trình giao thông trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn tránh thành phố Ninh Bình.
Ông Nguyễn Quang Minh, Trưởng phòng Quản lý chất lượng công trình giao thông, Sở Giao thông vận tải cho biết: Thời gian qua, đơn vị đã động viên, chỉ đạo nhà thầu đang thi công hoàn thiện tuyến đường, sửa sang những đoạn nhân dân mở đường ngang trái phép. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng rút đi thì sự việc lại tái diễn, thậm chí có nơi, người dân còn kéo ra phản đối, cản trở đơn vị thi công.
Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo các địa phương có tuyến đường đi qua tăng cường phối hợp, tuyên truyền, vận động doanh nghiệp và nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, không tự ý đấu nối, không mở giao cắt, ngắt dải phân cách giữa.
Việc ngắt dải phân cách trên quốc lộ phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Nhà nước. Việc mở nhiều dải phân cách giữa tự phát làm chỗ quay đầu xe sẽ là tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông bởi khi đã là tự phát thì sẽ không có biển báo, không có gờ giảm tốc và đương nhiên các phương tiện qua lại không biết để phòng tránh.
Do vậy, xóa bỏ các đường ngang trái phép trên tuyến đường "huyết mạch" của tỉnh là điều cần làm ngay. Thực tế từ trước đến nay, các nhà chức trách chưa bắt quả tang và cũng chưa xử phạt được trường hợp nào vi phạm chứng tỏ sự thiếu kiên quyết của các ngành, đơn vị chức năng và chính quyền địa phương nơi có tuyến đường đi qua.
Hà Phương