Anh Nguyễn Thanh Tâm, đội trưởng đội bốc xếp số 1 (Công ty ty cổ phần xếp dỡ Ninh Bình) cho biết, hơn chục công nhân vào ca sản xuất từ sáng ngày 26-10 bốc xếp phân bón Bình Điền. Từ các cào bản này, mỗi mã hàng khoảng 2 tấn, được cẩu lên ô tô chở thẳng đến các đại lý phân bón. Tầu Đức Minh 7777 có trọng tải 1800 tấn nhưng vào cửa Đáy mùa nước cạn, nên xếp "non tải" 1300 tấn phân bón Bình Điền. Dự kiến 3 ngày sẽ bốc xếp xong hàng lên, tầu lại nhận xi măng xuống cho chủ hàng, vận chuyển bằng đường biển cho các tỉnh phía Nam.
Một thủy thủ trên tàu cho biết: Chuyển hàng chở phân bón Bình Điền về cảng Ninh Phúc, nếu trời yên biển lặng là 5 ngày. Do ảnh hưởng của bão, áp thấp trên biển, nên về đến cảng mất 7 ngày. Được biết, chủ tầu là người Ninh Bình, anh Đức Minh hiện có 4 con tầu, trong đó có 2 tầu trọng tải 1800 tấn. Những thủy thủ trên tàu luôn xác định: tàu là nhà, rất vui được trở về với bến cảng quê hương. Đứng trên cầu tầu số 01, từ công nhân đến chủ hàng đều xao xuyến, khi tàu Trung Hải 45 vừa bốc xong 900 tấn phân lân Ninh Bình đưa đi phía Nam, kéo một hồi còi dài chào bến cảng chiều nay.
Giao, nhận hàng tại cảng Ninh Phúc.
Phó Giám đốc Công ty cổ phần xếp dỡ Ninh Bình, Phạm Việt Bắc tâm sự, do ảnh hưởng của bão số 9, rồi bão số 10, tháng 10 chỉ có khoảng 10 con tàu vào cảng. Các tháng khác có từ 20-25 con tầu vào làm hàng. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng 10 tháng năm 2009 đã đạt 800.000 tấn, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Những tháng cuối năm 2009, bến cảng sẽ sôi động hơn, mục tiêu 1 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng chắc chắn sẽ vượt.
Thiết nghĩ, việc nạo vét cửa Đáy từ nay đến năm 2010 đã trở nên bức thiết để chào đón những con tàu có trọng tải vượt 2000 tấn có thể ra, vào cảng thuận lợi
Bài, ảnh: Thanh Xuân