Sở Giáo dục- đào tạo đã đăng ký thực hiện 2 mô hình "Dân vận khéo" là mô hình "Duy trì và nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính cơ quan Sở Giáo dục- đào tạo" và mô hình chỉ đạo xây dựng trường THPT đáp ứng các tiêu chuẩn của trường THPT đạt chuẩn quốc gia.
Kết quả từ việc thực hiện 2 mô hình "Dân vận khéo" trong cải cách thủ tục hành chính đã đưa Sở là 1 trong các đơn vị dẫn đầu của tỉnh trong công tác cải cách thủ tục hành chính. Tại Sở cũng áp dụng hệ thống cổng dịch vụ công (một cửa điện tử) của tỉnh trong việc giải quyết các yêu cầu của tổ chức, cá nhân tại bộ phận một cửa.
Tất cả các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của sở được áp dụng mức độ 2 trở lên. Trong đó, có 8 thủ tục mức độ 3 và 1 thủ tục mức độ 4. Sở Giáo dục- đào tạo xếp thứ 2/17 sở, ban, ngành của tỉnh có chỉ số cải cách hành chính đạt cao.
Thực hiện "dân vận khéo" trong chỉ đạo xây dựng trường THPT, việc xây dựng, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia luôn được Sở quan tâm, chỉ đạo thực hiện, có lộ trình phấn đấu giai đoạn 2017- 2020 có thêm 10 trường THPT được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Từ tháng 8/2016 đến nay toàn tỉnh có thêm 2 trường THPT được công nhận trường THPT đạt chuẩn quốc gia.
Đối với Sở Công thương, các mô hình, điển hình "dân vận khéo" được triển khai trên nhiều lĩnh vực: Lĩnh vực kinh tế có 3 mô hình là: phát triển thị trường nội địa, hưởng ứng mạnh mẽ cuộc vận động "người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; Nâng cao hiệu quả công tác khuyến công, công tác xúc tiến thương mại; Tăng cường công tác quản lý thị trường đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại.
Đối với lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị là mô hình đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức và lao động quản lý thị trường.
Thông qua việc thực hiện các mô hình đã giúp cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lao động toàn ngành rèn luyện, nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử, giao tiếp văn hóa, đơn giản hóa việc giải quyết thủ tục hành chính, góp phần vào việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác trong từng lĩnh vực của ngành.
Ngoài các mô hình trên, Đảng ủy, các Công đoàn cơ sở và chi đoàn thanh niên Sở còn phát động và triển khai thực hiện nhiều mô hình "dân vận khéo"…
Tại buổi làm việc, đoàn khảo sát đã trao đổi, làm rõ những vấn đề liên quan đến việc triển khai thực hiện Kế hoạch số 20-KH/TU của BTV Tỉnh ủy về thực hiện phong trào thi đua "Dân vận khéo" giai đoạn 2016- 2020 tại Sở, từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt triển khai các văn bản cho đến việc xây dựng mô hình, chọn chủ thể thực hiện, nội dung thực hiện phù hợp với tình hình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn…
Kết luận tại buổi làm việc với Sở Giáo dục- đào tạo và Sở Công thương, đoàn khảo sát đã ghi nhận, đánh giá phong trào thi đua "Dân vận khéo" tại 2 Sở được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện nên đạt kết quả tốt, có tác động tích cực đến việc thực hiện công tác chuyên môn và nhiệm vụ chính trị của mỗi ngành.
Các mô hình, điển hình "dân vận khéo" được lựa chọn đăng ký thực hiện đều là những nội dung thiết thực, hiệu quả, gắn với nhiệm vụ chuyên môn.
Về nhiệm vụ phong trào thi đua "dân vận khéo" trong thời gian tới, nhất trí với các giải pháp, nhiệm vụ của 2 Sở, đoàn khảo sát đề nghị cần quan tâm thực hiện thêm một số nội dung: tiếp tục tuyên truyền, quán triệt Kế hoạch số 20-KH/TU ngày 12/8/2016 của BTV Tỉnh ủy về việc thực hiện phong trào thi đua "dân vận khéo" giai đoạn 2016- 2020 đến các phòng, ban, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành; nghiên cứu Hướng dẫn số 08-HD/BDV của Ban Dân vận Tỉnh ủy để xây dựng các mô hình, điển hình "dân vận khéo" theo đúng quy định: quan tâm đầu tư về nguồn lực trong việc xây dựng các mô hình điển hình "Dân vận khéo".
Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc đối với các mô hình; tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm thực hiện công tác dân vận và phong trào thi đua "dân vận khéo" đối với cán bộ, công chức, viên chức…
Bùi Diệu