Tổng mức đầu tư ban đầu là 23 tỷ đồng với 50 phòng ngủ đạt tiêu chuẩn 2 sao cùng một số dịch vụ bổ sung như: Ăn uống, bán hàng lưu niệm, cho khách du lịch thuê phương tiện… Khách sạn chính thức đi vào hoạt động và phục vụ khách du lịch từ tháng 8 năm 2008.
Ông Chu Văn Tứ, Giám đốc Doanh nghiệp cho biết: Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách lưu trú du lịch khi về thăm danh lam thắng cảnh ở Ninh Bình, năm 2010 Doanh nghiệp tiếp tục đầu tư nâng cấp khách sạn cả về số lượng lẫn chất lượng các phòng ngủ và các loại hình dịch vụ bổ sung như: tổ chức các hội nghị, hội thảo, ăn uống, giải khát, bán hàng, quầy bar… với mức đầu tư giai đoạn 2 là 33 tỷ đồng. Hiện nay Khách sạn Yến Nhi đã hoàn thành và đưa vào sử dụng: 102 phòng nghỉ cao cấp đạt tiêu chuẩn 3 sao; 2 phòng ăn Âu-á với 350 chỗ ngồi; 1 phòng hội thảo với 50 chỗ ngồi; 1 hội trường với 150 chỗ ngồi. Trong những năm qua, khách sạn Yến Nhi đã giải quyết việc làm ổn định cho trên 60 lao động địa phương, trong đó 19 lao động có trình độ đại học và cao đẳng, 42 lao động có trình độ trung cấp và sơ cấp với mức thu nhập bình quân đầu người đạt 3 triệu đồng/người/tháng. Sau 4 năm đi vào hoạt động, Khách sạn Yến Nhi đã không ngừng nỗ lực đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, hạ tầng khách sạn, nâng cao chất lượng phục vụ và dịch vụ du khách lưu trú quốc tế và nội địa. Khách sạn đã đón tiếp và phục vụ hơn 40.000 lượt khách du lịch thuộc 30 quốc tịch khác nhau, trong đó có: 37.600 lượt khách quốc tế (riêng khách thuộc quốc tịch Pháp chiếm tới 80% tổng lượt khách quốc tế) và 2.400 lượt khách trong nước. Doanh thu của khách sạn mỗi năm đạt hơn 4 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước bình quân trên 300 triệu đồng/năm.
Với những nỗ lực phấn đấu trên, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã xem xét, thẩm tra và ngày 8-5-2012 có Quyết định công nhận Yến Nhi là khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao. Đó là vinh dự lớn đối với khách sạn nói riêng và ngành du lịch Ninh Bình nói chung. Được biết, toàn tỉnh hiện có 224 cơ sở lưu trú du lịch, tăng 102 lần so với năm 1992 với 3.564 phòng nghỉ, số phòng nghỉ tăng 61 lần so với năm 1992. Trong số các khách sạn trên có một khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao và 31 khách sạn có thể đạt từ 1-4 sao. Hiện tại Yến Nhi là khách sạn 3 sao đầu tiên tại Ninh Bình được Tổng cục Du lịch Việt Nam công nhận.
Ông Giám đốc doanh nghiệp cũng cho rằng: Để thường xuyên duy trì chất lượng dịch vụ cơ sở lưu trú du lịch đáp ứng nhu cầu hội nhập kinh tế quốc tế, sự cạnh tranh bằng thương hiệu và chất lượng dịch vụ là đòi hỏi cấp thiết. Xây dựng được thương hiệu bằng chất lượng dịch vụ đã khó, nhưng để giữ được uy tín đối với khách hàng còn khó hơn nhiều. Nhận thức rõ điều đó, khách sạn đã cam kết thường xuyên duy trì đảm bảo chất lượng khách sạn 3 sao mà Tổng cục Du lịch đã công nhận theo tiêu chuẩn Việt Nam, trong đó chú trọng duy trì đảm bảo chất lượng cơ sở vật chất, trang thiết bị tiện nghi phục vụ khách du lịch; đảm bảo chất lượng dịch vụ và mức độ dịch vụ theo quy định; không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ du lịch cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên đang làm việc trong khách sạn; đảm bảo các điều kiện về bảo vệ môi trường, an ninh trật tự, an toàn phòng chống cháy nổ và vệ sinh an toàn thực phẩm...
Đinh Chúc