Chúng tôi đến Cảng khi đang có 2 tàu bốc hàng lên tàu Đức Minh trọng tải 1.200 tấn chở phân Đầu Trâu (Bình Điền) và tàu Phước Toàn, trọng tải 1.000 tấn, chở đạm Phú Mỹ cùng các nhóm bốc dỡ hoạt động.
Đồng chí Phạm Việt Bắc, Phó Giám đốc Công ty cổ phần xếp dỡ cho biết: Hoạt động tác nghiệp ở Cảng phụ thuộc nhiều vào con nước thủy triều và tàu ra, vào cảng chủ yếu là các loại tàu từ 1.500 tấn trở xuống. Khi thủy triều cao thì tàu vào, ra nhiều nên việc xếp dỡ phải thực hiện liên tục. Những ngày này, Công ty thường phải bố trí làm 3 ca với nhiều nhóm, mỗi nhóm từ 4-8 người và máy móc nhằm giải phóng nhanh hàng lên xuống. Công ty có 180 cán bộ, công nhân viên, nhưng lúc cao điểm vẫn phải thuê thêm lao động thời vụ.
Cảng là nơi trung chuyển các loại hàng hóa đi và về cho các tỉnh phía Nam, Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc. Hàng đi vào các tỉnh phía Nam chủ yếu là xi măng, clinker của các Nhà máy: The Vissai Ninh Bình, Hướng Dương, Tam Điệp, Duyên Hà, Bỉm Sơn (Thanh Hóa); phân lân Ninh Bình. Hàng về chủ yếu là: Đạm Phú Mỹ, phân Đầu Trâu, phân Việt Nhật, trung chuyển cho các tỉnh Bắc Trung bộ, phía Bắc và vùng Tây Bắc; phôi thép cho Nhà máy cán thép Pomihoa.
Năm nào cũng vậy, cứ vào những tháng cuối năm thì lượng hàng hóa qua cảng lại tăng lên, nhất là loại hàng hóa phân bón phục vụ cho sản xuất nông nghiệp vụ sắp tới. Đến hết tháng 11-2009, hàng thông qua cảng đã đạt 850.000 tấn, trong 1.000.000 tấn kế hoạch năm; bốc xếp được gần 1.000.000 tấn hàng hóa các loại trong 1.200.000 tấn kế hoạch năm. Ước đến hết tháng 11-2009, doanh thu của Công ty đạt 11 tỷ đồng, mức lương bình quân của công nhân là 1.500.000 đồng/người/tháng.
Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Bỉnh, Tổng Giám đốc Công ty thì ngoài các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh bốc xếp, vận tải, chế biến than, cơ khí đóng tàu… Công ty đã phát triển thêm lĩnh vực xây dựng cơ bản. ở lĩnh vực bốc xếp và vận tải, Công ty còn có một đội xe loại 25-30 tấn, vận chuyển hàng theo đường bộ đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Mới đây, Công ty đã đầu tư mua 10 chiếc, nâng tổng số xe lên 35 chiếc và dự kiến đến năm 2010 sẽ mua 10 chiếc nữa cùng 2 cẩu và một số phương tiện vận tải thủy khác, nhằm nâng cao năng lực bốc xếp và vận chuyển.
Trong lĩnh vực cơ khí đóng tàu, mặc dù bị ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, nhưng công ty đang thực hiện đầu tư nâng cấp xưởng cả về quy mô lẫn trang thiết bị nhằm khai thác tốt hướng sản xuất này. Hiện tại, Công ty đang đóng các loại tàu thủy có trọng tải từ 1.000-1.500 tấn cho các khách hàng ở trong và ngoài tỉnh.
Đầu tư vào lĩnh vực xây dựng cơ bản - hướng sản xuất mới của Công ty, theo dự báo thì đây sẽ là hướng sản xuất, kinh doanh phát triển mạnh trong các năm tới. Công ty đã thành lập Chi nhánh xây dựng tại Hà Nội, cũng như đã và đang triển khai thi công các công trình: Đường Hồ Chí Minh, tại Tây Ninh; trường học tại phường Bích Đào (thành phố Ninh Bình); hạng mục chắn rác và phao tiêu tại cửa Đạt (Thanh Hóa).
Đặc biệt, mới đây Công ty đã được đồng ý, ghi vốn cho khởi động lại dự án nâng cấp Cảng Ninh Phúc nằm trong dự án phát triển giao thông đường thủy khu vực đồng bằng Bắc bộ (chủ đầu tư là Cục Đường thủy Việt Nam - Bộ GTVT), gồm các hạng mục: Xây thêm 1 cầu cảng mới và 4.000 m2 nhà kho. Trong khuôn khổ của dự án trên, có cả việc nạo vét cửa Đáy, sông Đáy nhằm đảm bảo cho tàu 3.000 tấn ra vào cửa Đáy, sông Đáy thuận lợi mà không cần phải chờ đến thủy triều.
Đinh Chúc