Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại đầu cầu Ninh Bình có đồng chí Nguyễn Ngọc Thạch, TUV, Phó chủ tịch UBND tỉnh, các thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh, đại diện các sở, ngành, các huyện, thành phố của tỉnh.
Báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia nêu rõ: 6 tháng đầu năm 2018 tình hình trật tự ATGT trên cả nướctiếp tục có chuyển biến tích cực. 6 tháng qua trên toàn quốc xảy ra 9000 vụ TNGT, làm chết 4.100 người và 7000 người bị thương. TNGT được kéogiảm trên cả 3 tiêu chí ( giảm 6.19% số vụ, 0,75 % số người chết và giảm 11,44% số người bị thương so với cùng kỳ năm trước).Ùn tắc giao thông tại các tuyến đường và các đô thị lớn giảm.
Công tác vận tải được đảm bảo, năng lực vận chuyển và chất lượng dịch vụ vận tải được nâng cao, tình hình trật tự tại các bến phà, nhà ga , bến cảng trên các tuyến vận tải, trên các phương tiện vận tải hành khách được duy trì ổn định...
Bên cạnh kết quả đạt được, công tác bảo đảm TTATGT vẫn còntồn tại, hạn chế đó là: tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp, mức giảm TNGT chưa đạt yêu cầu, vẫn còn nghiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra. Đặc biệt là các vụ tai nạn đường sắt liên tiếp xảy ra trong những ngày cuối tháng 5 gây bức súc trong dư luận nhan dân.
Tình hìnhxe ô tô kinh doanh hợp đồng tổ chức hoạt động theo mô hình tuyến vận tải cố định đón trả khách không đúng nơi quy định vẫn xảy ra. Tỷ lệ xe quá tải vẫn còn 10 đến 12%là nguyên nhân gây hư hỏng cầu đường và kết cấu hạ tầng giao thông. Hành vi vi phạm nồng độ cồn khi lái xe vẫn là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới TNGT. Ùn tắc giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp…
Tại hội nghị, đại biểu các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố đã phát biểu chỉ ra những nguyên nhân, tồn tại hạn chế trong công tác bảo đảm TTATGT 6 tháng đầu năm và đưa ra các giải pháp 6 tháng cuối năm.
Tại Ninh Bình, 6 tháng đầu năm các sở ngành, địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về đảm bảo TTATGT. Triển khai thực hiện tốt công tác quản lý phương tiện, người lái, công tác quản lý kế cấu hạ tầng giao thông và đặc biệt là làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT.Trên đường bộ đã phát hiện lập biên bản 23.375 trường hợp vi phạm về TTATGT, phạt tiền gần 22 tỷ đồng, tạm giữ 486 xe ô tô, 3805 xe mô tô, tước quyền sử dụng gấy phép lái xe 1.981 trường hợp.
Lĩnh vực đường sắt lập biên bản xử lý 13 trường hợp vi phạm, phạt tiền 6 triệu đồng; đường thủy phát hiện lập biên bản 264 trường hợp. Trạm kiểm tra xe tải trọng, tăng cường kiểm tra tại các mỏ, các bến hàng hóa, xử lý nghiêm các trường hợp xe quá khổ, quá tải nhằm bảo vệ tốt kết cấu hạ tầng giao thông.
Theo báo cáo 6 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh xảy ra 80 vụ TNGT làm chết 17người, bị thương 67 người, so với cùng kỳ năm trước, TNGT giảm ở cả 3 tiêu chí. Trên địa bàn tỉnh, không xảy ra ùn tắc giao thông trên các tuyến giao thông vào những ngày nghỉ lễ, tết và lễ hội xuân đầu năm.
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã ghi nhận, biểu dương những cố gắng, nỗ lực của các ngành, địa phương trong công tác bảo đảm TTATGT và chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện các giải pháp kéo giảm TNGT đã đề ra trong năm An toàn giao thông 2018.
Trước mắt, đồng chí chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện tốt các giải pháp tăng cường công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về TTATG, đặc biệt là trong học sinh, sinh viên người dân ở vùng sâu, vùng xa. Thực hiện tốt các tiêu chí về vănhóa giao thông. Duy trì tỷ lệ người đi mô tô, xe gắn máy có đội mũ bảo hiểm ở mức cao. Giảm người sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Làm tốt việc khắc phục các điểm đen, cácđường ngang trái phép qua đường sắt. Tăng cường cơ chế phối hợp, cơ chế thông tin trong bảo đảm trật tự ATGT. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác bảo đảm TTATGT. Làm tốt việc đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe. Làm tốt việc quản lý lòng đường, vỉa hè tại các đô thị và các tuyến đường giao thông.Xử lý nghiêm xe quá tải trọng làm ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông.
Thực hiện tốt việc đầu tư ngân sách cho công tác bảo đảm TTATGT. Sắp xếp hợp lý các hoạt động sử dụng tạm thời vỉa hè, lòng đường để trông giữ xe, kinh doanh buôn bán….đảm bảo TTATGT và không làm ảnh hưởng đến đời sống của một bộ phận dân nghèo sống phụ thuộc vào vỉa hè…
Trần Dũng- Anh Tuấn