Dự hội nghị tại điểm cầu Ninh Bình có đồng chí Nguyễn Cao Sơn, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố...
Hội nghị đã nghe đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình bày dự thảo Chiến lược văn hóa Việt Nam đến năm 2030 và chương trình hành động phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025.
Chiến lược văn hóa Việt Nam đến năm 2030 xác định mục tiêu chung là: khơi dậy khát vọng cống hiến vì Tổ quốc, phát huy mạnh mẽ giá trị văn hóa và con người Việt Nam, từng bước xây dựng văn hóa thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, sức mạnh nội sinh quan trọng bảo đảm sự phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.
Trong đó, dự thảo đặt mục tiêu cụ thể là: Xây dựng hệ giá trị văn hóa và chuẩn mực con người gắn với phát huy ý chí, khát vọng phát triển và sức mạnh con người Việt Nam, tạo môi trường và điều kiện để phát triển về nhân cách, đạo đức, trí tuệ, năng lực sáng tạo, thể chất, tâm hồn, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, ý thức tuân thủ pháp luật; đề cao tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc, ý thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân với gia đình, cộng đồng và xã hội;
Ngăn chặn và đẩy lùi sự suy thoái đạo đức xã hội; Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, bảo đảm mọi thành viên của cộng đồng được phát triển các năng lực sáng tạo. Xây dựng văn hóa trong hệ thống chính trị, trong từng cộng đồng làng, bản, khu phố, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và mỗi gia đình. Phát huy vai trò của gia đình, cộng đồng, xã hội trong việc xây dựng môi trường văn hóa, làm cho văn hóa trở thành nhân tố thúc đẩy con người Việt Nam hoàn thiện nhân cách; Phát huy vai trò của văn học - nghệ thuật trong việc bồi dưỡng tâm hồn, định hướng phát triển nhân cách của con người Việt Nam, nhất là trong thế hệ trẻ;
Hoàn thiện cơ chế, chính sách bảo đảm xây dựng và phát triển văn hóa, con người trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; Đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa, xây dựng, phát triển văn hóa số; Xây dựng thị trường văn hóa lành mạnh, tập trung phát triển một số ngành công nghiệp văn hóa để quảng bá văn hóa Việt Nam, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm cho người dân; Từng bước thu hẹp khoảng cách về hưởng thụ văn hóa giữa thành thị và nông thôn, giữa các vùng miền và các giai tầng xã hội.
Đối với Chương trình hành động phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025 xác định 7 nhiệm vụ trọng tâm do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch chủ trì thực hiện trên các lĩnh vực: Tổng kết, đánh giá, hoàn thiện các thể chế, chính sách phát triển du lịch, ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, công nghệ số trong ngành du lịch, đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch, phát triển sản phẩm du lịch và quản lý chất lượng dịch vụ du lịch, hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch phục hồi phát triển trong bối cảnh đại dịch COVID -19 tác động, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và thị trường lao động du lịch bền vững, tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá, hợp tác quốc tế về du lịch…
Tại hội nghị, đại biểu ở điểm cầu các tỉnh, thành phố đã phát biểu đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết để bổ sung hoàn thiện Chiến lược văn hóa Việt Nam đến năm 2030 và chương trình hành động phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025.
Phát biểu ý kiến tại hội nghị, đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổng hợp các ý kiến phát biểu, những bài học kinh nghiệm thực tiễn phát triển du lịch của các tỉnh, thành phố, cụ thể như: kinh nghiệm bảo tồn kết hợp khai thác, phát triển các giá trị di sản tại Huế; vấn đề liên kết phát triển vùng trong du lịch, liên kết phát triển các tua, tuyến, tạo ra các sản phẩm du lịch tại Quảng Ninh; các giải pháp huy động các nguồn lực phát triển văn hóa, khai thác kết cấu hạ tầng phục vụ cho du lịch tại Lào Cai; vấn đề hợp tác công tư trong lĩnh vực du lịch của Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp...
Đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định những ý kiến tâm huyết của các đại biểu tại hội nghị sẽ được tiếp thu, nghiên cứu một cách thấu đáo để rút ra những bài học kinh nghiệm, giúp hoạt động chỉ đạo của Bộ ngày càng sát sao, hiệu quả hơn, tạo điều kiện tối đa cho các địa phương trong việc phát triển hoạt động kinh doanh du lịch trong bối cảnh khó khăn bởi tình hình dịch bệnh COVID -19 hiện tại cũng như trong mục tiêu trung và dài hạn với chiến lược phát triển hoạt động du lịch quốc gia trong giai đoạn 2021-2025.
Mai Phương- Minh Quang