Dự án xây dựng đường 12 B đoạn Tam Điệp-Nho Quan trước đây chủ đầu tư là Sở Giao thông và Vận tải Ninh Bình, nay được chuyển về Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ Giao thông và Vận tải).
Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 12B đoạn Tam Điệp-Nho Quan (Ninh Bình) với tổng mức đầu tư hơn 1.178 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ còn dư của các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, gồm hai đoạn tuyến cần đầu tư với tổng chiều dài khoảng trên 35km.
Trong đó đoạn Tam Điệp-Nho Quan có điểm đầu tại Km0+000 tại nút giao với Quốc lộ 1A ( Tam Điệp -Ninh Bình), điếm cuối Km30+640 tại ranh giới giữa tỉnh Ninh Bình và Hòa Bình dài trên 30 km; đoạn tuyến tránh Thị trấn Nho Quan dài trên 5 km.
Tuyến đường được đầu tư hoàn chỉnh quy mô tuyến theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng, tốc độ thiết kế 60-80km/giờ; nền đường rộng 12m, bề mặt đường rộng 7m đồng thời làm mới các cầu Vĩnh Khương, Rịa, Lập Cập; xây dựng thêm một đơn nguyên mới bên cạnh cầu cũ với các cầu Điếm Tổng, Láo, Mí, Sui đảm bảo quy mô của cấp đường.
Việc đầu tư xây dựng nâng cấp tuyến Quốc lộ 12B sẽ góp phần nâng cao hiệu quả khai thác tuyến đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 1A đồng thời giảm tải ùn tắc giao thông, nhất là trong mùa du lịch, lễ hội hàng năm.
Hội nghị cũng đã nghe ý kiến của các địa phương (Tam Điệp, Nho Quan) về công tác GPMB; ý kiến của các sở, ngành, đại diện Ban quản lý dự án và doanh nghiệp Xuân Trường.
Theo đó về cơ bản, công tác GPMB không có gì vướng mắc lớn, duy chỉ có việc điều chỉnh đoạn cong tại vị trí Km2+500-Km2+709 (Tam Điệp) theo hồ sơ thiết kế mới thì sẽ rất khó khăn cho công tác GPMB vì phải bố trí xây dựng khu tái định cư.
Ngoài ra các địa phương cũng đề nghị cắm lại cọc mốc giới GPMB vì cọc mốc giới cũ cắm đã lâu, số lượng không còn đủ; hơn nữa theo hồ sơ thiết kế mới một số vị trí có sự thay đổi so với cũ. Sớm cắm mốc giới tuyến tránh thị trấn Nho Quan để huyện tổ chức kiểm đếm lên phương án đền bù.
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Thạch, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Dự án đã kéo dài do phải chuyển đổi chủ đầu tư và vấn đề cơ cấu lại đầu tư công của Chính phủ. Đây là dự án mà công tác GPMB thuận lợi do không phải xây dựng khu tái định cư, nếu thực hiện theo hồ sơ thiết kế cũ. Tuy nhiên, nếu thực hiện theo hồ sơ thiết kế mới có đoạn tuyến cong phải nắn lại, công tác GPMB sẽ khó khăn do phải bố trí tái định cư.
Vì vậy, đề nghị chủ đầu tư, đơn vị tư vấn rà soát, xem xét báo cáo Bộ điều chỉnh lại hồ sơ thiết kế đoạn tuyến này; sớm bàn giao mốc giới GPMB, nhất là đoạn tuyến tránh TT Nho Quan; có văn phòng đại diện tại địa phương và phối hợp chặt chẽ với các địa phương giải quyết kịp thời các vướng mắc.
Các địa phương tiếp tục chỉ đạo cho kê khai, kiểm điếm lên phương án đến bù GPMB tổng thể; nếu có sự thay đổi so với hồ sơ thiết kế phải cập nhật thông báo cho chủ đầu tư.
Các công trình, hạ tầng kỹ thuật đã xây dựng các sở ngành có liên quan phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý dự án tham mưu cho tỉnh về định mức, đơn giá hỗ trợ đến bù; cũng như sử dụng cho dự án mới tránh tình trạng phá cũ, xây mới.
Chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu, Sở Giao thông và Vận tải Ninh Bình chủ động xây dựng phương án thi công đảm bảo an toàn và không ùn tắc giao thông. Nhà thầu chuẩn bị đủ nhân vật lực, phương tiện và thi công ngay những địa điểm được bàn giao mặt bằng.
Đinh Chúc