Thị trường xuất khẩu bị thu hẹp, sức mua trên thị trường quốc tế giảm dẫn đến giá cả hàng hóa cũng giảm theo, các doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa. Trong điều kiện đó, Trung tâm xúc tiến thương mại (Sở Công thương) đã thực hiện tốt chức năng cung cấp thông tin về thị trường, tổ chức các kỳ hội chợ, triển lãm và hội thảo, tìm kiếm thị trường đầu ra cho sản phẩm…, trở thành cầu nối giữa doanh nghiệp với thị trường và người tiêu dùng, đồng hành vượt khó cùng doanh nghiệp.
Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Trung tâm xúc tiến thương mại cho biết: Việc cập nhật, nắm bắt và xử lý thông tin về thị trường hiện nay ngày càng trở nên cấp thiết, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của doanh nghiệp. Chính vì vậy, thời gian qua, Trung tâm luôn chú trọng việc cung cấp kịp thời, đa dạng và chính xác các thông tin về thị trường tới doanh nghiệp. Trung tâm thường xuyên tiếp nhận và xử lý hàng trăm văn bản từ Bộ Công thương, Cục xúc tiến thương mại, Trung tâm thông tin Thương mại Công nghiệp, Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam, Tham tán Thương mại tại nước ngoài; các tổ chức, đơn vị trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, Trung tâm đã duy trì và nâng cao việc thu thập, cung cấp thông tin thị trường và phát hành định kỳ theo quý Bản tin Công thương Ninh Bình tới các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong và ngoài tỉnh; thực hiện tốt công tác quản lý, cập nhật thông tin lên website Công thương Ninh Bình và sàn giao dịch thương mại điện tử. Thường xuyên cung cấp thông tin giá cả các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu trên địa bàn tỉnh cho chuyên mục bản tin thị trường giá cả của Đài Phát thanh - Truyền hình Ninh Bình. Duy trì phối hợp và trao đổi với các đơn vị trung ương và địa phương trong việc cung cấp thông tin thị trường, thông tin tuyên truyền xuất khẩu, giới thiệu các mặt hàng có tiềm năng xuất khẩu của tỉnh ra thị trường nước ngoài.
Cùng với việc thường xuyên cập nhật thông tin thị trường tới doanh nghiệp, Trung tâm đã tích cực triển khai các hoạt động tổ chức thành công Hội chợ triển lãm sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp tiêu biểu Ninh Bình 2012 trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh và 5 năm thành lập thành phố Ninh Bình. Tổ chức đoàn gồm 6 doanh nghiệp của tỉnh tham gia triển lãm gian hàng tại Hội chợ thủ công mỹ nghệ LIFESTYLE Việt Nam 2012 tại thành phố Hồ Chí Minh, được các doanh nghiệp trong nước đánh giá cao. Hỗ trợ Công ty TNHH Nam Thoa, Rượu Phú Quý, Gốm Bát Tràng tham gia giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm thị trường tại Hội chợ giao thương kinh tế-du lịch 3 miền Bắc-Trung-Nam, Nha Trang-Khánh Hòa năm 2012. Tổ chức đoàn doanh nghiệp tỉnh tham gia Hội chợ Đồ gỗ thủ công mỹ nghệ Thành phố Hồ Chí Minh tháng 10-2012 với những sản phẩm thủ công mỹ nghệ tiêu biểu của tỉnh. Tổ chức gian hàng của các doanh nghiệp tham dự Hội chợ quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội nhằm giới thiệu quảng bá các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tiêu biểu của tỉnh đến các nhà nhập khẩu nước ngoài và doanh nghiệp trên cả nước. Phối hợp với Trung tâm xúc tiến thương mại Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp & PTNT tổ chức thành công Hội chợ triển lãm Nông nghiệp và Thương mại khu vực đồng bằng Sông Hồng 2012 tại Ninh Bình trong dịp diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư nông nghiệp khu vực đồng bằng Sông Hồng 2012.
Bên cạnh đó, Trung tâm còn tổ chức tham gia và đăng ký cho các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia các hội chợ như Triển lãm Công nghiệp Nông thôn Hà Nam 2012 và Hội chợ Công thương miền Trung-Tây Nguyên, Nhịp cầu xuyên á-Quảng Trị 2012, Hội chợ Công thương Yên Bái, Hội chợ triển lãm làng nghề Việt Nam-Nam Định, Hội chợ thương mại tại Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Giang, Thái Bình … nhằm giới thiệu hàng hóa tiêu biểu của tỉnh tới các địa phương, các vùng miền trong cả nước. Thông qua các kỳ hội chợ triển lãm, gian hàng của Trung tâm thông tin xúc tiến thương mại Ninh Bình và cộng đồng doanh nghiệp Ninh Bình được đánh giá cao về thiết kế, trang trí, trưng bày sản phẩm hàng hóa.
Cùng với các hoạt động nêu trên, Trung tâm đã phối hợp với VCCI chi nhánh Thanh Hóa mở lớp tập huấn "Tổ chức thực hiện quản lý vệ sinh lao động theo pháp luật - kỹ năng kiểm soát" cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của doanh nghiệp về vệ sinh an an toàn lao động. Tham dự lớp tập huấn kỹ năng xúc tiến thương mại phía Bắc và tham dự Hội thảo tìm hiểu thị trường Mỹ do Cục xúc tiến thương mại tổ chức…
Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới vẫn đang trong thời kỳ khủng hoảng, thị trường trong nước có nhiều khó khăn và biến đổi thất thường, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh gặp nhiều trở ngại… hoạt động thông tin, xúc tiến thương mại đã góp phần giúp các doanh nghiệp phần nào tháo gỡ được khó khăn, làm cầu nối hữu hiệu giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Bảo Yến