Đồng chí Dương Thị Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Ninh Bình chia sẻ, so với năm trước, năm 2018, lượng khách du lịch đến Ninh Bình chỉ tăng gần 5% (đạt 7,3 triệu lượt) nhưng doanh thu tăng 20% (đạt 3.212 tỷ đồng), đó là con số rất ấn tượng, khẳng định Ninh Bình vẫn là điểm đến hấp dẫn của du khách gần xa. Doanh số thu tăng còn phản ánh chất lượng các loại hình dịch vụ du lịch trên địa bàn nâng lên rõ rệt.
Hiệp hội thực hiện chức năng là cầu nối giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý nhà nước, Ban Chấp hành Hiệp Hội du lịch tỉnh đã tích cực nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, những kiến nghị, đề xuất của hội viên, kịp thời phản ánh với các cấp lãnh đạo, các cơ quan, ban, ngành liên quan nhằm tìm cách tháo gỡ, giúp các doanh nghiệp ổn định trong hoạt động kinh doanh như đề nghị miễn giảm thuế sử dụng đất, thuế thu nhập doanh nghiệp, tình hình xử lý rác thải, nước thải.
Kiến nghị các cấp, các ngành xử lý tình trạng xây dựng các cơ sở lưu trú (Homestay) vi phạm quy hoạch ở các khu du lịch, đặc biệt trong Quần thể danh thắng Tràng An… Đến nay, các kiến nghị của Hiệp hội đã được các cơ quan chức năng ghi nhận và xem xét, giải quyết.
Hiện nay, Hiệp hội Du lịch Ninh Bình đã thành lập được Chi hội Lữ hành và chi hội Khách sạn. Ban Chấp hành Hiệp hội quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch, thi đua nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ du lịch.
Năm 2019 là năm giữa nhiệm kỳ của Đại hội Hiệp hội lần thứ hai (2016-2021), Ban Chấp hành luôn xác định xây dựng tổ chức và phát triển hội viên là nhiệm vụ thường xuyên, từ đó tạo được sự kết nối, hợp tác, giúp đỡ nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch, đồng thời đảm bảo quyền lợi, trách nhiệm của các hội viên.
Năm 2018, qua tuyên truyền, vận động đã có 13 hội viên mới gia nhập tổ chức Hội. Nhận thấy lợi ích, quyền lợi khi gia nhập Hiệp hội, nhiều thành viên chủ động, tích cực tham gia tuyên truyền, vận động dự các chương trình xúc tiến du lịch, như: Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội), Hội chợ Du lịch quốc tế tại thành phố Hồ Chí Minh (ITE HCM)... Mỗi dịp hội chợ, du lịch Ninh Bình thường có từ 10 đến 18 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tham gia.
Tại các hội chợ này, các doanh nghiệp đã phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Du lịch (Sở Du lịch) tổ chức các gian hàng để quảng bá, xúc tiến du lịch, thu hút từ 80 đến trên 100 đại biểu là các công ty du lịch, lữ hành trên địa bàn các tỉnh và quốc tế.
Trong năm vừa qua, Ban Chấp hành Hiệp hội thường xuyên phối hợp với sở, ban, ngành tham gia các đợt khảo sát; các hội nghị, hội thảo; xây dựng kế hoạch, chương trình phát triển du lịch của các địa phương, vùng, miền, như: Tổ chức nhiều chương trình famtrip khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch Ninh Bình trên địa bàn; quảng bá, xúc tiến du lịch Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An "Hành trình qua các kinh đô Việt cổ". Hội nghị quảng bá xúc tiến du lịch Ninh Bình tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.
Tham gia tổ chức Tuần Du lịch Ninh Bình "Sắc vàng Tam Cốc-Tràng An" thu hút hơn 100 công ty lữ hành, truyền thông, báo chí cùng 16 Hiệp hội Du lịch các tỉnh đồng bằng sông Hồng và phụ cận tham gia. Tổ chức Đoàn tham dự Gala lữ hành Hải Phòng năm 2018 với chủ đề "Tinh hoa lan tỏa".
Tham gia Lễ hội du lịch biển Hải Tiến với chủ đề "Hải Tiến tình biển - tình người"; du lịch cộng đồng Pù Luông, khảo sát trải nghiệm mô hình du lịch cộng đồng tại bản Hang, trải nghiệm mô hình các homestay tại bản Đôn thuộc địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Công tác tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ, kết nối được các sản phẩm du lịch tại địa phương, của các doanh nghiệp là hội viên của Hiệp hội đến với bè bạn trong nước và quốc tế, góp phần quảng bá, giới thiệu các sản phẩm dịch vụ du lịch của địa phương.
Cùng với đó, để có nhiều loại hình, sản phẩm du lịch mới, Hiệp hội du lịch tổ chức cho hội viên khảo sát xây dựng và phát triển sản phẩm cá trạch sụn ở Hợp tác xã Yên Hòa (Yên Mô); khảo sát sản phẩm ngọc trai Nam Khánh (Ninh Giang, Hoa Lư); khảo sát tuyến du lịch mới số 3 (Khu du lịch sinh thái Tràng An)... góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch địa phương.
Nhằm nâng cao chất lượng lao động trong ngành, Hiệp hội cũng đã chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực tại chỗ, nhân lực mới. Phối hợp với Trường trung cấp kinh tế kỹ thuật tại chức Ninh Bình tổ chức 2 lớp sơ cấp nghề dịch vụ nhà hàng, khách sạn cho người lao động có hộ khẩu tại xã, vùng nông thôn đang muốn làm việc trong ngành du lịch.
Tổ chức thành công Hội thảo "Đào tạo nguồn nhân lực gắn với sự phát triển du lịch Ninh Bình", tạo cơ hội để tăng cường sự liên kết, phối hợp giữa các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh và cơ sở đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao cho ngành du lịch hiện tại và lâu dài. Trong năm qua, mặc dù tình hình thế giới và trong nước có những biến động, song các hội viên Hiệp hội đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch của từng đơn vị.
Nổi bật là các đơn vị: Khách sạn Hoàng Sơn Peace được vinh danh với 2 tiêu chí: Khách sạn phục vụ hội nghị nhiều nhất năm 2018, khách sạn có nhà hàng á phục vụ từ 20.000 lượt khách trở lên/năm; Khách sạn Ninh Bình Legend đạt 2 tiêu chí: khách sạn phục vụ khách châu Âu nhiều nhất năm 2018; khách sạn có nhà hàng Âu phục vụ từ 20.000 lượt khách trở lên/năm; Emeralda Resort với tiêu chí "Khu nghỉ dưỡng xanh sang trọng và đẳng cấp nhất thế giới".
Bên cạnh việc nâng cao chất lượng và hiệu quả kinh doanh của các thành viên, góp phần đưa toàn ngành thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu năm 2019, Hiệp hội đẩy mạnh xúc tiến khảo sát sản phẩm du lịch chào mừng Năm Du lịch Quốc gia tại Ninh Bình năm 2020.
Toàn ngành du lịch phấn đấu năm 2019 đón 7,5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt gần 1 triệu lượt khách, khách nội địa đạt trên 6,5 triệu lượt, nâng doanh thu du lịch chạm ngưỡng 3.500 tỷ đồng/năm. Với những thành quả đạt được, cùng sự phối hợp của các cấp, các ngành, Hiệp hội Du lịch đẩy mạnh hoạt động, đoàn kết các thành viên, đồng hành phát triển, góp phần sớm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Bài, ảnh: Nguyễn Minh