Tuyến đường sắt Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh là một trong những trục giao thông giao thông Bắc - Nam quan trọng nhất của đất nước, kết nối hai đầu tàu kinh tế, các thành phố lớn, cơ sở kinh tế quan trọng trong cả chiều dài của Đất nước...
Để nâng cao an toàn chạy tàu của ngành đường sắt, rút ngắn hành trình chạy tàu trên tuyến đường sắt Hà Nội- thành phố Hồ Chí Minh... Bộ Giao thông- Vận tải, Ban quản lý Dự án đường sắt đã triển khai dự án "Nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội-TP Hồ Chí Minh", (còn gọi là dự án 44 cầu) từ nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản.
Gói thầu CP1A là một trong các gói thầu xây lắp chính của Dự án Nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh, nằm trên địa bàn hai tỉnh Nam Định và Ninh Bình. Nhà thầu thi công là liên danh MES-Rinkai-Taisei-Cienco1 (MRTC1) với tổng giá trị là 6,568 tỷ Yên Nhật (tương đương 1.518 tỷ đồng).
Quy mô Gói thầu bao gồm: thi công xây dựng mới cầu đường sắt Ninh Bình, ga Ninh Bình, cầu vượt đường sắt phía Nam ga Ninh Bình và một số hạng mục liên quan trong phạm vi đường hai đầu cầu như đường chui, đường ngang. Quá trình thực hiện dự án từ tháng 4/2012 cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc dẫn đến nguy cơ chậm tiến độ.
Bên cạnh đó do một số hạng mục phải thay đổi thiết kế để đồng bộ và phù hợp với điều kiện thực tế hiện tại. Đã có thời điểm dự án tưởng chừng không thể về đích theo yêu cầu.
Trước nguy cơ đó, được sự quan tâm chỉ đạo của Bộ GTVT và sự đoàn kết nhất trí của Ban Quản lý dự án đường sắt, các đơn vị tư vấn, nhà thầu, địa phương và nhà tài trợ đã giải quyết nhanh chóng các vướng mắc. Chỉ trong vòng 7 tháng, hàng loạt khó khăn được tháo gỡ, khối lượng thi công tăng vọt bằng cả năm trước đó.
Nhà thầu đã áp dụng thành công công nghệ mới của Nhật Bản trong thi công cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh, đó là ray hàn dài trên tà vẹt gắn trực tiếp trên nền bê tông của dầm bê tông dự ứng lực và phương pháp xử lý nền đất yếu bằng cọc bê tông trộn sâu tại cầu Ninh Bình.
Cầu đường sắt Ninh Bình được xây dựng mới cách cầu cũ khoảng 30m về phía hạ lưu, bao gồm 3 nhịp dầm vòm thép chiều dài mỗi nhịp 75m và 22 nhịp dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực (BTCT DƯL) chiều dài mỗi nhịp 33m. Cầu có hệ thống mố, trụ bằng bê tông cốt thép trên móng cọc khoan nhồi.
Kiến trúc tầng trên đường sắt gồm ray 50N Nhật Bản hàn dài, liên kết trực tiếp vào dầm thép và đặt trên tà vẹt liên kết trực tiếp với bản bê tông của dầm BTCT DƯL, không có đá ba lát giúp tàu chạy êm thuận, ít rung lắc. Ga Ninh Bình mới được xây dựng mới cách ga cũ 1,35km về phía Nam, có lý trình Km 115+775 thuộc phường Nam Bình, thành phố Ninh Bình.
Quy mô đường trong ga từ 4 lên 6 đường, giúp tăng khả năng đón tiễn hành khách; tập kết, xếp dỡ hàng hóa; sửa chữa đầu máy toa xe và dồn tàu. Hệ thống thông tin, tín hiệu sử dụng điện khí tập trung, đóng đường khu gian tự động. Ga có nhiều công trình, hạng mục để phục vụ và hỗ trợ nhiều chuyên ngành khác nhau.
Đặc biệt, ga được xây dựng bổ sung cầu vượt bộ hành và nâng cao ke ga, có mái che để thuận tiện cho hành khách lên xuống, đợi tàu. Nhà ga chính được xây dựng hai tầng có phòng đợi tàu thông tầng và các khu dịch vụ bao gồm phòng ăn uống, thông tin du lịch và bán đồ lưu niệm.
Kiến trúc nhà ga chính mang phong cách của châu á, nhưng với nét cổ điển và vẫn đảm bảo sự hài hòa với xung quanh . Trước cửa ga là vườn hoa, hệ thống cây xanh, đài phun nước, hệ thống đèn chiếu sáng được bố trí phù hợp đảm bảo sáng, xanh, sạch, đẹp.
Đưa cầu đường sắt và nhà ga Ninh Bình mới vào khai thác và sử dụng chắc chắn sẽ góp phần nâng cao an toàn chạy tàu đường sắt và rút ngắn hành trình các chuyến tàu trên tuyến; đáp ứng lượng khách du lịch đến Ninh Bình cũng như nhu cầu vận chuyển, xếp dỡ hàng hóa ngày càng tăng. Hơn nữa một số nút giao đồng mức cũng được xóa bỏ, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện đi lại của nhân dân thành phố Ninh Bình.
Đinh Chúc