Trong 3 tháng đầu năm 2019, Ninh Bình đã đón 3,5 triệu lượt khách, trong đó lượng khách nội địa, khách quốc tế, khách lưu trú qua đêm và doanh thu toàn ngành du lịch đều tăng so với cùng kỳ. Đó là tín hiệu tốt khẳng định thương hiệu, vị thế của du lịch Ninh Bình tiếp tục được củng cố và mảnh đất Cố đô là điểm đến an toàn, hấp dẫn, văn minh, thân thiện, mến khách.
Đồng chí Phạm Duy Phong, Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Ninh Bình (Sở Du lịch) cho biết: Trung tâm vừa phối hợp với các đơn vị du lịch trên địa bàn tỉnh tổ chức gian trưng bày triển lãm sản phẩm du lịch của Ninh Bình tại Hội chợ du lịch Quốc tế Việt Nam VITM 2019 (tại Hà Nội). Hội chợ có quy mô hơn 500 gian hàng, 710 doanh nghiệp du lịch từ 25 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới và 47 địa phương trên cả nước…
Với chủ đề "Du lịch xanh", không gian triển lãm du lịch Ninh Bình tại VITM Hà Nội 2019 ngoài các hoạt động tuyên truyền, quảng bá thương hiệu như nhiều năm, một màn hình led cỡ lớn dùng trình chiếu những thước phim, hình ảnh đẹp về các điểm du lịch, các sản phẩm dịch vụ du lịch một cách sống động, cuốn hút.
Với định hướng đưa ngành du lịch Ninh Bình tiếp cận và đón đầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ngành du lịch chú trọng xây dựng hệ thống du lịch thông minh để các doanh nghiệp dễ dàng chào bán, giới thiệu sản phẩm du lịch vượt qua không gian ra thế giới.
Cùng với đó, các đơn vị tham gia tuyên truyền quảng bá khá mạnh về hoạt động của Tuần Du lịch Ninh Bình 2019 với chủ đề "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" diễn ra tới đây. Bám sát chủ đề "Du lịch xanh" mà VITM Hà Nội 2019 chọn, sản phẩm du lịch Ninh Bình đều mang đậm chất du lịch tự nhiên hấp dẫn như: Tam Cốc- Bích Động, khu sinh thái Tràng An, động Thiên Hà, khu sinh thái đất ngập nước Vân Long, Emeralda Resort Ninh Bình, Hang Múa Ecolodge, vườn chim Thung Nham, Thạch Bích- Thung Nắng, Vườn Quốc gia Cúc Phương...
Đại diện Trung tâm Du lịch sinh thái và Giáo dục môi trường (Vườn quốc gia Cúc Phương), anh Đỗ Hồng Hải chia sẻ: Trung tâm luôn duy trì các hoạt động tiếp đón du khách đến Vườn quốc gia Cúc Phương. Ngày thường, lượng khách vào Vườn khoảng 5 đến 6 nghìn khách.
Tuy nhiên, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 lại trùng với "mùa bướm bay" ở rừng, lượng khách du lịch đến Vườn trong ngày có thể lên tới 11 đến 12 nghìn khách. Khắc phục tình trạng "quá tải" lượng khách như năm trước, năm nay Trung tâm đã phối hợp với công an giao thông huyện Nho Quan, công an xã Cúc Phương huy động đoàn thanh niên, cán bộ, nhân viên Vườn... xây dựng phương án: sắp xếp bố trí bán vé, phân luồng, lắp đặt biển báo, hướng dẫn giao thông... giảm thiểu tình trạng ùn tắc đường vào, lối ra.
Cùng với đó, Vườn đầu tư mua sắm trang thiết bị đáp ứng các dịch vụ ăn, nghỉ, quà tặng, đảm bảo văn minh, sạch đẹp, an toàn vệ sinh thực phẩm.
Nắm bắt lợi thế về du lịch, nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cũng phối hợp giới thiệu, quảng bá các mặt hàng đặc sắc truyền thống làng nghề.
Chị Vũ Hồng Yến, đại diện Công ty TNHH thêu Minh Trang cũng vừa khai trương cửa hàng giới thiệu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề thêu truyền thống Văn Lâm (Ninh Hải). Để chuẩn bị đón khách dịp này, cửa hàng chuẩn bị hàng nghìn quà tặng: túi, khăn, áo, váy thời trang thêu tay truyền thống, tăng cường bố trí các nhân viên biết ngoại ngữ, khả năng giao tiếp chào bán hàng ở gian trưng bày.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp Minh Trang cũng dành một không gian tại cơ sở sản xuất để du khách có thể tham gia trải nghiệm du lịch làng nghề. Trong mấy ngày nghỉ lễ, nhiều khu, điểm du lịch trên địa bàn dự tính, số khách du lịch tăng khoảng 30-40% so với thường nhật.
Đến thời điểm này, thông tin khách du lịch khớp lệnh chọn tour về Ninh Bình gần như kín. Hòa cùng không khí chào mừng các ngày lễ, nhiều khách sạn, nhà hàng nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch, mở thêm nhiều dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu du khách, như bố trí sân khấu ngoài trời phục vụ các đoàn, nhóm đi theo tour với số lượng đông người có thể tổ chức vui liên hoan, hội họp, diễn văn nghệ…
Tuy nhiên, sau các ngày nghỉ lễ, du lịch Ninh Bình lại rơi vào "mùa thấp điểm". Bên cạnh việc tuyên truyền giá trị nổi bật về tài nguyên du lịch của tỉnh, đặc biệt giá trị Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, nhiều doanh nghiệp du lịch lại tìm sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn thu hút du khách.
Trước mắt là đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá về hoạt động của Tuần Du lịch Ninh Bình "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" sắp diễn ra. Đây là dịp để Ninh Bình mở rộng cơ hội hợp tác với các địa phương trong nước và quốc tế, nhất là thu hút các nguồn lực để phát triển du lịch, đồng thời tiếp tục khẳng định thương hiệu, vị thế du lịch Ninh Bình là điểm đến an toàn, hấp dẫn, văn minh, cũng như hướng tới chủ đề "Năm Du lịch quốc gia 2020 - Cố đô ngàn lau" tại Ninh Bình.
Nguyễn Minh