Ninh Bình có nhiều lợi thế về du lịch. Với nhiều loại hình du lịch sinh thái, du lịch văn hóa tâm linh... Gần đây, Quần thể danh thắng Tràng An đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới đã góp phần tăng lượng khách du lịch trong và ngoài nước. Trong quý I năm 2016, gần 3 triệu lượt khách đã tới tham quan các điểm du lịch. Nhiều công trình, dự án về du lịch được đầu tư, nhiều cơ sở kinh doanh du lịch đã hoàn thiện và đưa vào vận hành, khai thác góp phần nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch khi đến với Ninh Bình. Cũng trong dịp này, nhiều khu, điểm du lịch trên bàn tỉnh tổ chức khai trương các loại hình dịch vụ mới. Điển hình, Doanh nghiệp tư nhân Ngôi sao mới đưa vào khai thác tuyến du lịch động Thiên Thanh tạo nên hành trình khép kín khám phá các hang động ở Khu du lịch sinh thái động Thiên Hà (xã Sơn Hà, Nho Quan).
Được biết, nơi đây hội tụ nhiều hang động chứa đựng giá trị lịch sử, văn hóa đặc biệt và nằm trong vùng lõi Quần thể danh thắng Tràng An... Đây là tuyến du lịch mới, đang được nhiều du khách biết đến. Bình quân, mỗi tháng có khoảng 2.000 lượt khách du lịch khám phá nơi đây, trong đó lượng du khách ngoại quốc chiếm phần nửa.
Ông Trần Ngọc Tiến, Giám đốc điều hành Doanh nghiệp tư nhân Ngôi sao cho biết: Để từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ, lữ hành, Doanh nghiệp đã và đang thực hiện đa dạng các sản phẩm du lịch, như du lịch khám phá hang động, sinh thái "du khảo đồng quê" bằng phương tiện thô sơ (xe trâu, xe bò, xe đạp...), du lịch cộng đồng (homestay) - loại hình du khách cùng ăn, cùng ngủ ở nhà người dân, tìm hiểu đời sống văn hóa nông thôn và tham gia trải nghiệm đi cấy lúa, đánh bắt tôm tép... Cũng theo ông Tiến, xu thế du lịch khám phá hang động kết hợp dã ngoại... đang dần được du khách nội địa đi theo tour, tuyến ưa chuộng, lựa chọn.
Các dịp nghỉ lễ, nhất là nghỉ dài ngày, hoạt động của các nhà hàng, khách sạn sôi động, nhộn nhịp hơn ngày thường, lượng khách ăn nghỉ cũng đông hơn...Theo thống kê, Ninh Bình đã có gần 400 cơ sở lưu trú với 5.353 phòng nghỉ (trong đó có 4 khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao trở lên) phần nào đáp ứng được nhu cầu ăn - nghỉ của khách du lịch, nhất là trong những ngày lễ, hội cao điểm.
Những dịp này, nhiều nhà hàng, khách sạn trên địa bàn Ninh Bình còn bố trí sân khấu ngoài trời phục vụ các đoàn, nhóm đi theo tour với số lượng đông người có thể tổ chức vui liên hoan, hội họp, biểu diễn văn nghệ. Ông Nguyễn Đức Lưu, Phó Giám đốc điều hành Khách sạn Tam Cốc chia sẻ: "Để tạo không khí chào đón du khách về tham quan đúng dịp lễ đặc biệt, khách sạn tổ chức chăng treo băng zôn, chỉnh trang nâng cấp tiện nghi buồng, phòng... Tăng cường đội ngũ đầu bếp chuyên nghiệp sẵn sàng phục vụ các món ăn đặc sản địa phương như: thịt dê, cơm cháy, nem,…và kết hợp các món ăn Âu - á". Còn anh Nguyễn Đắc Long (Công ty TNHH Long Mạnh Phát) cho biết: Hiện Công ty có 4 cơ sở nhà hàng ăn uống. Chuỗi nhà hàng của Công ty chuyên phục vụ các món ẩm thực đặc sản của dân tộc, trong đó có thịt dê Ninh Bình. Dịp này, các nhà hàng đã lên kế hoạch, đảm bảo nguồn thực phẩm an toàn phục vụ tốt yêu cầu của du khách.
Trao đổi với chúng tôi về việc đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin du lịch Ninh Bình, nhất là trước mùa lễ hội và các kỳ nghỉ lễ, đồng chí Lê Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến Du lịch Ninh Bình cho biết: Thực hiện chức năng, nhiệm vụ, ngay từ đầu năm, Trung tâm đã tiến hành nâng cấp trang thông tin điện tử, thay đổi giao diện, phát triển phiên bản mobile chuyên trang quảng bá các sản phẩm du lịch. Cùng với đó liên tục cập nhật tin, bài, ảnh, banner, video clip... quảng bá sản phẩm du lịch, dịch vụ bằng các ngôn ngữ: Việt, Anh, Pháp, Nhật..., đồng thời đăng tải các chương trình du lịch, tư vấn trực tuyến qua điện thoại, email....
Nguyễn Minh