Cùng dự có đồng chí Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, lãnh đạo văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, lãnh đạo Bộ GTVT, Bộ Công an. Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Đinh Văn Điến, TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban thường trực Ban ATGT tỉnh, các thành viên trong Ban ATGT tỉnh.
Thay mặt Ban ATGT tỉnh, đồng chí Nguyễn Ngọc Thạch, Phó trưởng ban ATGT tỉnh, Giám đốc Sở GTVT đã báo cáo tình hình công tác đảm bảo TTATGT và kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn tỉnh 8 tháng đầu năm 2014.
Theo đó, thực hiện Kế hoạch số 500/KH-BATGTQG của Ủy ban ATGT Quốc gia, UBND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo sát sao các cấp, các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh thực hiện đồng bộ với nhiều giải pháp phù hợp với tình hình địa phương, trong đó lực lượng công an và ngành giao thông vận tải là nòng cốt đã triển khai quyết liệt, liên tục và đồng bộ các giải pháp, góp phần làm cho tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh có bước chuyển biến tích cực.
8 tháng đầu năm, trên đường bộ đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 25.843 trường hợp vi phạm, phạt tiền 21,45 tỷ đồng, tạm giữ 3.407 phương tiện các loại. Trên đường thủy đã phối hợp kiểm tra 18 lượt bến đò chở khách, phát hiện và lập biên bản 618 trường hợp vi phạm, phạt tiền 64,37 triệu đồng. Trong kiểm tra và xử lý vi phạm tải trọng xe, 8 tháng đầu năm các lực lượng chức năng đã lập biên bản, xử lý 1.672 trường hợp vi phạm, với tổng số tiền phạt là 5,899 tỷ đồng… góp phần làm tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh tiếp tục giảm về số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2013.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá cao những nỗ lực tỉnh Ninh Bình đã đạt được.Tuy nhiên, đồng chí nhấn mạnh tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã giảm nhưng chưa nhiều, chưa bền vững và còn diễn biến phức tạp.
Vì vậy, trong thời gian tới, Ninh Bình cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời sớm đề ra những giải pháp hiệu quả trong kìm chế tai nạn giao thông, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, phải ưu tiên số một cho công tác tuyên truyền và có biện pháp xử lý mạnh những trường hợp vi phạm, cần phải chỉ đạo kịp thời và có những giải pháp mang tính thời điểm trong các dịp lễ, tết… đồng thời phải huy động lực lượng đoàn thể ở địa phương cùng vào cuộc đúng thời điểm trong công tác đảm bảo TTATGT nông thôn và phải xây dựng dự toán chi phí cho lực lượng này.
Đối với vi phạm về xe quá khổ, quá tải, đồng chí đề nghị tỉnh Ninh Bình cần tiếp tục có những giải pháp thực hiện quyết liệt, xử lý tận gốc vi phạm từ các bến, cảng, kho, bãi,…; tập trung thực hiện giới hạn kích thước thành, thùng xe; tiến hành kiểm tra việc thực hiện cam kết của các đơn vị đã ký cam kết trong chở xe quá khổ, quá tải; cần quan tâm hơn nữa công tác đào tạo, sát hạch, đăng kiểm của các trung tâm; động viên nhắc nhở các xe khách giường nằm phải duy tu, bảo dưỡng, thay thế phương tiện, phòng tránh xảy ra TNGT.
Đồng thời tỉnh cũng cần quan tâm đến công tác bảo đảm ATGT đường thủy trong mùa mưa bão… Trong quá trình thực hiện, tỉnh có khó khăn, vướng mắc gì thì đề xuất lên Bộ GTVT xem xét, giải quyết.
Kiều Ân-Anh Tuấn