Đã chớm thu, thời tiết tương đối thuận tiện cho hoạt động tham quan dã ngoại tại các khu du lịch sinh thái như Tràng An, Vườn Quốc gia Cúc Phương, Khu du lịch sinh thái Vân Long... Lên kế hoạch cho kỳ nghỉ lễ 2-9 tại Ninh Bình, chị Đỗ Thị Thanh Mai, du khách từ thành phố Hồ Chí Minh cho biết, chị sinh ra và lớn lên ở Ninh Bình rồi vào Nam công tác. Những người thân thiết hầu hết cũng đã chuyển vào cùng. Nhiều năm rồi chị không về Ninh Bình. Năm nay, được tin Quần thể danh thắng Tràng An được công nhận là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, chị đặt vé máy bay cho bố mẹ và gia đình về thăm họ hàng và tổ chức tua du lịch sinh thái Tràng An - Bái Đính. Chị Mai cho biết, về lại Ninh Bình, bố mẹ chị rất vui vì thành phố Ninh Bình nay đã thay đổi rất nhiều so với trước đây. Các khu, điểm du lịch được đầu tư xây dựng hệ thống đường đi, cơ sở vật chất khang trang, sạch sẽ, thái độ phục vụ của những người làm du lịch khá thân thiện, cởi mở. Chị tin rằng, với cách làm du lịch ngày càng chuyên nghiệp, bài bản như hiện nay, trong tương lai không xa, ngành du lịch Ninh Bình sẽ có bước phát triển bền vững, sánh ngang với các tỉnh, thành có ngành công nghiệp không khói nổi tiếng như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Huế…
Anh Đoàn Minh Thành, Phó Giám đốc Khách sạn Hoàng Sơn Peace cho biết: Khách sạn Hoàng Sơn Peace gồm 10 tầng với tổng số 130 phòng nghỉ, là khách sạn được Tổng cục Du lịch xếp hạng 4 sao. Khách sạn có đầy đủ các dịch vụ như: Phòng họp, khu nhà hàng ăn uống á - Âu có thể phục vụ cho khoảng 2 nghìn khách, phòng Karaoke, phòng tập thể hình, bể bơi...
Mỗi tháng, khách sạn đón trên 3,5 nghìn lượt khách lưu trú, 8 tháng đầu năm 2014, khách sạn đón hơn 2,2 vạn lượt khách lưu trú, trong đó khách quốc tế chiếm khoảng 30%, công suất phòng, bình quân cả năm đạt trên 80%. Đặc biệt, dịp nghỉ lễ 2-9 này, khách sạn đã nhận được trên 90% các hợp đồng đặt phòng của du khách, chỉ còn số ít các phòng dự trữ cho khách quen, khách VIP. Đây là con số khá cao so với công suất sử dụng buồng, phòng trung bình của cả hệ thống khách sạn trên địa bàn tỉnh.
Cũng như khách sạn Hoàng Sơn Peace, ở khách sạn Quang Dũng, với thuận lợi nằm ngay bên đường vào khu du lịch Tam Cốc-Bích Động, Khách sạn có quy mô 85 phòng, không gian khách sạn rộng rãi, thoáng đẹp với nhiều cây xanh bóng mát, bể bơi lớn, nhỏ; 2 nhà hàng ăn uống, đầu bếp được đào tạo chuyên nghiệp tại các trường du lịch, khách sạn phấn đấu nâng công suất sử dụng buồng phòng lên 70%/ năm.
Khách sạn cũng đang gấp rút hoàn thiện để đưa vào sử dụng khu nhà 7 tầng trị giá hàng chục tỷ đồng gồm các dịch vụ matsa, karaoke và nhiều dịch vụ vui chơi, giải trí khác, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách du lịch, trong đó có khách du lịch nước ngoài.
Kỳ nghỉ lễ 2-9, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên Hà Nội, các tỉnh, thành phố phía Bắc đã liên hệ đặt phòng theo tua, tua ngắn 1 ngày-1 đêm, tua dài 2-3 ngày, đêm với giá phòng từ 500-700 nghìn đồng/phòng/ngày,đêm, cao hơn có các phòng VIP từ 1-1,2 triệu đồng. Khách sạn cũng chuẩn bị thêm các món ăn cho thực đơn phong phú, bố trí ăn sáng tự chọn kèm theo giá phòng cho khách nghỉ có nhu cầu ăn sáng tại khách sạn…
Tìm hiểu tại một số khách sạn từ 2-4 sao trên địa bàn thành phố Ninh Bình và huyện Hoa Lư nhận thấy, nhìn chung, các cơ sở lưu trú đã tích cực nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch, có nhiều đổi mới về phương thức kinh doanh cho phù hợp với tình hình thực tế, như: Kết hợp hài hòa giữa dịch vụ ăn và nghỉ, cũng như các loại hình dịch vụ bổ sung khác, tạo mối liên kết qua lại tương hỗ lẫn nhau, do vậy luôn có được mức giá hợp lý, thu hút lượng khách thường xuyên rất ổn định như: Khách sạn Hoàng Sơn Peace, khách sạn The Vissai, Kinh Do Hotel, khách sạn Quang Dũng, Ngọc Anh Hotel…
Theo ông Nguyễn Đăng Thành, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Ninh Bình: Để nâng cao chất lượng dịch vụ trong các cơ sở lưu trú không phải chỉ vào những thời điểm mùa du lịch, các ngày nghỉ lễ, Tết mà các cơ sở lưu trú trước tiên phải nâng cao chất lượng trang thiết bị tiện nghi.
Đối với những khu vực dịch vụ, vui chơi, giải trí cần thường xuyên chú ý đến việc đầu tư, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo không gian xanh, sạch, đẹp, thoáng mát. Số lượng cán bộ quản lý và nhân viên phục vụ trong mỗi cơ sở lưu trú phải đảm bảo tương xứng với quy mô, cấp hạng và phù hợp về trình độ, kỹ năng.
Cùng với đó, các cơ sở lưu trú cần tạo sự thân thiện khi khách đến cũng như tăng cường công tác an ninh, giữ gìn vệ sinh và an toàn thực phẩm. Đồng thời quan tâm, chú trọng tới đội ngũ marketing, xây dựng các chiến lược marketing để tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu của khách nhằm mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy ngành du lịch phát triển nói riêng, kinh tế tỉnh Ninh Bình nói chung.
Bài, ảnh: Mỹ Hạnh