Theo Sở Giao thông - Vận tải, Quốc lộ 21B hiện hữu có chiều dài 189,932km từ Phú Lãm, Hà Đông, Hà Nội đến thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình. Đoạn tuyến Quốc lộ 21B kéo dài (Km106+642 - Km189+932) được Bộ Giao thông - Vận tải nâng cấp theo Quyết định số 1041/QĐ-BGTVT ngày 6/4/2016, trong đó đoạn thuộc địa phận tỉnh Ninh Bình dài 33,12km có điểm đầu tại thị trấn Quỹ Nhất, huyện Nghĩa Hưng (tỉnh Nam Định); điểm cuối giao giữa đường Ngô Thì Nhậm với Quốc lộ 1 tại Km278+200, thành phố Tam Điệp (Ninh Bình). Tuy nhiên hiện nay, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình toàn tuyến chỉ có 8,95km đạt tiêu chuẩn cấp III, còn lại 4,81km cấp IV, 6,7km cấp V, 12,26km cấp VI và 400m đi bằng phà qua sông Đáy, Đánh giá của Sở Giao thông - Vận tải cũng cho thấy: Hiện nay, hệ thống giao thông vận tải trong khu vực cũng khá phát triển, đặc biệt là hệ thống đường bộ. Với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Quốc lộ 1, Quốc lộ 10,
Quốc lộ 12B, Quốc lộ 21… kết hợp với hệ thống các đường tỉnh tạo thành một hệ thống giao thông hoàn chỉnh với một mật độ giao thông tương đối cao.
Để phát huy hết khả năng của hệ thống giao thông phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng từ nông - lâm - ngư nghiệp sang công nghiệp - xây dựng và dịch vụ; để thúc đẩy phát triển vùng kinh tế biển Hải Hậu, Nghĩa Hưng (tỉnh Nam Định) và Kim Sơn (tỉnh Ninh Bình); đặc biệt là đảm bảo an ninh, quốc phòng khu vực ven biển Hải Hậu, Nghĩa Hưng (tỉnh Nam Định), Kim Sơn (tỉnh Ninh Bình), khu vực phòng thủ Tam Điệp, kết nối với Quốc lộ 1… và để khai thác triệt để một số tuyến đường mới hình thành như đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa, cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh, tuyến đường bộ ven biển, việc kéo dài tuyến Quốc lộ 21B nối liền các tỉnh Nam Định, Ninh Bình là hết sức cần thiết.
Tuyến Quốc lộ 21B kéo dài sẽ kết nối tuyến đường thủy nội địa Cửa Đáy - Ninh Bình trên sông Đáy và vận tải đường biển với vận tải đường bộ tại cụm cảng Kim Đài, Kim Sơn khu vực cửa Đáy. Phát huy hiệu quả dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến hành lang đường thủy số 2 (Quảng Ninh - Hải Phòng - Thái Bình - Nam Định - Ninh Bình); nâng cao năng lực vận tải đường thủy và giảm áp lực cho vận tải đường bộ.
Bên cạnh đó, tuyến đường hoàn thành sẽ thúc đẩy sự giao lưu phát triển kinh tế - xã hội của các huyện, thành phố thuộc 2 tỉnh với vùng lân cận; kết nối vùng kinh tế biển Hải Hậu, Nghĩa Hưng, Kim Sơn với Tam Điệp vào Thanh Hóa và các tỉnh phía Nam; liên kết các huyện, thị với tuyến đường du lịch tâm linh Mỹ Đình - Chùa Hương, trung tâm thiên chúa giáo Bùi Chu - Phát Diệm..., do đó sẽ phát huy được tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế - xã hội, du lịch trên địa bàn các tỉnh.
Kết nối khu vực phòng thủ quân sự Hải Hậu - Nam Định, Tam Điệp - Ninh Bình, tuyến đường bộ ven biển với Quốc lộ 1, tạo sự linh hoạt ứng phó của lực lượng vũ trang, nâng cao năng lực chiến đấu, phòng thủ của tỉnh Ninh Bình, Nam Định và của khu vực các tỉnh ven biển đồng bằng Bắc bộ.
Tuyến đường còn có giá trị kết nối truyền thống lịch sử gắn bó, góp phần phát huy những giá trị văn hóa lâu đời của 3 tỉnh Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình.
Với vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương nói chung và tỉnh Ninh Bình nói riêng, Sở Giao thông - Vận tải đã đề xuất chuyển các đoạn tuyến đường địa phương thành quốc lộ, kết hợp các đoạn tuyến Quốc lộ 21, tuyến đường bộ ven biển trên địa bàn 2 tỉnh Nam Định, Ninh Bình để kéo dài Quốc lộ 21B nối liền 2 tỉnh Nam Định, Ninh Bình.
Theo đó, chiều dài toàn tuyến khoảng 83,77km, phần tuyến qua địa phận tỉnh Ninh Bình dài khoảng 33,6km. Tuyến đi theo tuyến đường trục xã Quang Thiện đến nút giao đường tỉnh ĐT.481D tại cầu Quang Thiện (Km7+920-ĐT 481D), theo đường ĐT.481D đến nút giao với đường tỉnh ĐT.480E, đi theo đường tỉnh ĐT.480E khoảng 6,4km, tiếp đó đến tuyến đi thẳng qua cầu Nuốn, cắt qua Quốc lộ 12B tại lý trình Km15+050, gặp ĐT.480D; tuyến đi theo ĐT.480D khoảng 2,3km, qua khu vực xã Yên Thành, tuyến đi thẳng đến đường Ngô Thì Nhậm, thành phố Tam Điệp và đi theo đường Ngô Thì Nhậm đến điểm cuối là nút giao với Quốc lộ 1 tại thành phố Tam Điệp.
Như vậy, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, tuyến đường Quốc lộ 21B sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các địa phương là Kim Sơn, Yên Mô, thành phố Tam Điệp.
Để chuẩn bị tốt cho việc thi công tuyến đường Quốc lộ 21B, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải, các địa phương bị ảnh hưởng và các đơn vị liên quan rà soát, tổng hợp, đánh giá toàn diện về tuyến đường nêu trên và các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất liên quan đến tuyến đường; xây dựng các phương án điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cho phù hợp.
Đối với các đoạn qua khu vực dân cư, tùy theo điều kiện đền bù giải phóng mặt bằng, tình trạng dân cư, quy mô và các tiêu chuẩn kỹ thuật của tuyến đường sẽ được điều chỉnh cho phù hợp.
Nguyễn Thơm