Với mục tiêu từng bước nâng cao độ tin cậy vận hành của lưới điện, kiểm soát tốt việc cắt điện và kết hợp các công việc trên lưới làm giảm thời gian mất điện, góp phần tăng sản lượng điện thương phẩm; vận hành lưới điện theo đúng kết dây cơ bản, làm giảm tổn thất điện năng, hoàn thành các chỉ tiêu kỹ thuật; Điện lực Nho Quan đã tích cực đôn đốc và triển khai các nhiệm vụ quản lý kỹ thuật như: Tổng rà soát, bổ sung hồ sơ kỹ thuật của toàn bộ đường dây trung áp và trạm biến áp (TBA), nhập toàn bộ trên phần mềm quản lý kỹ thuật Pmis phục vụ cho công tác quản lý kỹ thuật, vận hành; chỉ đạo, đôn đốc các Đội quản lý khu vực nâng cao chất lượng công tác kiểm tra định kỳ ngày, đêm đường dây và trạm; tổ chức kiểm tra và xử lý các điểm xung yếu trên hệ thống lưới điện thuộc địa bàn quản lý, hạn chế thấp nhất sự cố thiết bị, lưới điện; chủ động kiểm tra công suất, cân đối luân chuyển và thay máy công suất phù hợp cho nhiều trạm biến áp phân phối khu vực, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải… Năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, lưới điện 35, 20, 10 kV (gồm các đường dây và trạm) do Điện lực Nho Quan quản lý cơ bản vận hành an toàn, không để xảy ra các sự cố nghiêm trọng, đảm bảo cấp điện kịp thời cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân, nhất là vào mùa hè nắng nóng.
Trong quá trình sản xuất, kinh doanh, Điện lực Nho Quan đặc biệt coi trọng công tác an toàn và BHLĐ, từng bước đi vào nền nếp, được cán bộ, công nhân thực hiện nghiêm túc. Các tổ, đội sản xuất được phân công kiểm soát công việc, phát huy hiệu quả nhiệm vụ, không để xảy ra mất an toàn về người, thiết bị trong quản lý, vận hành lưới điện. Nâng cao vai trò, hoạt động giám sát của kỹ thuật viên chuyên trách an toàn nhằm tăng cường ý thức chấp hành kỷ luật lao động của CBCNV, ngăn chặn, xử lý kịp thời đối với từng trường hợp vi phạm về AT-BHLĐ. Cùng với đó quan tâm kiểm tra hành lang lưới điện, phát hiện kịp thời những vi phạm và phối hợp với địa phương giải quyết các trường hợp vi phạm hành lang lưới điện; tổ chức phát quang cây cối dọc hành lang lưới điện 35,22, 10kV theo định kỳ và đột xuất, đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão và cho lưới điện vận hành an toàn.
Để thực hiện công tác quản lý hệ thống đo đếm chặt chẽ, chính xác, giảm thiểu và hạn chế các tồn tại, Điện lực Nho Quan triển khai áp dụng mô hình quản lý theo dõi công tơ 2 cấp trên chương trình CMIS, thực hiện nghiêm quy trình lắp đặt và quản lý hệ thống đo đếm, đúng trình tự từ khâu cấp phát vật tư, lắp đặt và quản lý hệ thống đo đếm điện năng. Đồng thời chủ động kiểm tra phụ tải, khách hàng sử dụng điện, thay thế kịp thời các trường hợp non tải, quá tải, các trường hợp khách hàng có TBA chuyên dùng, các TBA công cộng do Điện lực quản lý; khi phát hiện các trường hợp công tơ kẹt, hư hỏng đã kịp thời thay thế và hoàn tất hồ sơ theo quy định. Trong năm 2017, Điện lực Nho Quan đã thay định kỳ 1.076/1.342 công tơ 3 pha, đạt trên 80%; công tơ 1 pha 6.880/7.133 công tơ, đạt trên 96%. Những tháng đầu năm 2018 tiếp tục thay định kỳ các công tơ 3 pha, 1 pha.
Nhờ thực hiện hiệu quả các giải pháp sản xuất, kinh doanh, những năm qua, công tác kinh doanh điện năng và an toàn lưới điện được Điện lực Nho Quan thực hiện đạt hiệu quả. Năm 2017, sản lượng điện thương phẩm đạt trên 136 triệu Kwh, 5 tháng đầu năm đạt gần 70 triệu Kwh, ở 5 thành phần kinh tế là: nông, lâm nghiệp, thủy sản; công nghiệp, xây dựng; thương nghiệp, khách sạn, nhà hàng; quản lý, tiêu dùng và các hoạt động khác. Các công tác khác như: Giảm tổn thất điện năng; kiểm tra giá bán điện; quản lý hệ thống đo đếm; ghi sổ công tơ, phúc tra, kiểm tra công tơ kẹt cháy phát triển khách hàng mới, quản lý hợp đồng mua bán điện; việc thu tiền điện và theo dõi nợ và công tác giải quyết khiếu nại và đơn thư khách hàng… được thực hiện hiệu quả.
Đồng thời, Điện lực Nho Quan thường xuyên đổi mới phương pháp quản lý, coi trọng việc nâng cao trình độ cho cán bộ, công nhân viên; thực hiện nghiêm quy định trong vấn đề trực ban, chế độ theo dõi, kiểm tra và đề ra nhiều giải pháp khắc phục sự cố nếu như có tình huống xảy ra; do đó trong những năm qua trên địa bàn không xảy ra sự cố đáng tiếc về điện, tạo được niềm tin và sự thoải mái cho khách hàng sử dụng điện.
Bài, ảnh: Huy Hoàng