Thực hiện chương trình tổng thể CCHC Nhà nước, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 07/KH-UBND ngày 6-3-2013 về CCHC giai đoạn 2013- 2015 và kế hoạch CCHC hàng năm.
Trong đó, đề ra các nhiệm vụ trọng tâm về CCHC cần triển khai trên địa bàn tỉnh với mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân, đảm bảo môi trường thông thoáng, minh bạch để thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp CNH-HĐH, góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh xã hội ở địa phương.
Từ năm 2011- 2015 tỉnh đã có 4 sáng kiến trong triển khai công tác CCHC, đó là: tổ chức thi tuyển chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương với 33 chức danh; thí điểm triển khai Bộ chỉ số đánh giá hoạt động của Bộ phận một cửa cấp huyện; xây dựng và tổ chức thực hiện Bộ chỉ số đánh giá chỉ số CCHC của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và UBND cấp xã trên địa bàn; phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức cuộc vận động "Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức" nhằm phổ biến, tuyên truyền về cải cách thủ tục hành chính, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức.
Trong 5 năm qua, công tác chỉ đạo, điều hành CCHC được các cấp, các ngành ở tỉnh quan tâm, triển khai và đạt những kết quả tích cực. Các hoạt động của cơ quan hành chính được gắn kết thường xuyên với việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của chương trình tổng thể CCHC.
Kế hoạch hàng năm, giai đoạn được xây dựng trên cơ sở chương trình tổng thể và phù hợp với điều kiện thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương. Thực hiện cải cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước theo quy định của Chính phủ và các bộ, ngành, tại cấp sở, ngành của tỉnh đến nay có 199 lĩnh vực, cấp huyện có 4-9 lĩnh vực, cấp xã có 3-5 lĩnh vực được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Hầu hết các thủ tục hành chính ở các lĩnh vực đều được rà soát, sửa đổi, ban hành mới theo hướng đơn giản, thuận tiện cho tổ chức, công dân. Đã đơn giản hóa 7 thủ tục hành chính (TTHC), ban hành mới 2 văn bản quy phạm pháp luật của UBND tỉnh để thực thi phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, bãi bỏ 1 TTHC. Việc công bố, công khai các TTHC tiếp tục được duy trì.
Từ năm 2011 đến nay UBND tỉnh đã ban hành 54 quyết định công bố 1.598 TTHC mới, TTHC được sửa đổi, bổ sung thay thế hoặc hủy bỏ, bãi bỏ theo thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành… Để đảm bảo việc thực hiện các TTHC được hiệu quả, tránh tình trạng một chiều, công tác niêm yết công khai TTHC và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân về quy định hành chính được thực hiện nghiêm túc.
UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, cơ quan thực hiện niêm yết công khai theo mẫu thống nhất về địa chỉ tiếp nhận phản ánh kiến nghị về TTHC, thiết lập và thông báo công khai số điện thoại đường dây nóng. Từ năm 2011 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận 16 phản ánh, kiến nghị của cá nhân về vướng mắc trong thực hiện TTHC, đã xử lý xong 16/16 phản ánh, kiến nghị, giúp các cá nhân giải quyết đúng pháp luật việc thực hiện TTHC.
Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, hiện nay trên địa bàn tỉnh duy trì 17/17 sở, ngành áp dụng giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, trong đó có 3 đơn vị là: Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tư pháp áp dụng cơ chế một cửa liên thông ở một số lĩnh vực; 8/8 UBND cấp huyện, 145/145 UBND cấp xã triển khai cơ chế một cửa. Đặc biệt, tại các đơn vị cấp huyện đã đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại như: máy quét mã vạch, máy xếp hàng tự động để tiến tới thực hiện mô hình một cửa hiện đại.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc hiện đại hóa hành chính cũng được các cơ quan, đơn vị trong tỉnh chú trọng. Hiện nay trên địa bàn tỉnh 100% cơ quan có mạng nội bộ kết nối internet, tỷ lệ cán bộ, công chức các sở, ngành, UBND cấp huyện có máy tính làm việc đạt 82,5%; có 24/26 đơn vị đã xây dựng được trang thông tin điện tử; 26/26 đơn vị triển khai phần mềm văn phòng điện tử eOffice; tỷ lệ sử dụng thư điện tử công vụ của cán bộ, công chức trong tỉnh đạt 81,67%. Đề án phòng họp giao ban trực tuyến cũng được hoàn thành và đưa vào sử dụng, có 20 đơn vị được tổ chức cài đặt, hướng dẫn sử dụng, bàn giao chữ "ký số" vào thực hiện trong các hoạt động giao dịch…
Bên cạnh việc triển khai công tác CCHC, nhằm đánh giá đúng tình hình triển khai thực hiện công tác CCHC ở địa phương, hàng năm UBND tỉnh đều chỉ đạo Sở Nội vụ phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức kiểm tra công tác CCHC. Kết quả từ năm 2011 đến nay, đã tiến hành 5 đợt kiểm tra việc thực hiện công tác CCHC tại 96 cơ quan, đơn vị, địa phương. Qua kiểm tra đã phát hiện kịp thời những hạn chế, thiếu sót, khó khăn, vướng mắc của các đơn vị để tìm ra những giải pháp tháo gỡ, khắc phục, tăng cường hiệu quả công tác CCHC tại các đơn vị.
Trong 5 năm qua, nhìn chung công tác CCHC trên địa bàn tỉnh đã được triển khai toàn diện trên 6 nội dung của Chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2011- 2020 của Chính phủ. Nhiều thủ tục hành chính được rà soát, đơn giản, công khai giúp hạn chế phiền hà, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc giao dịch với cơ quan Nhà nước. Chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan hành chính được quy định rõ hơn.
Đặc biệt, trình độ chuyên môn, tác phong, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ từng bước được nâng lên, góp phần quan trọng vào kết quả cải cách thủ tục hành chính ở mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương.
Phan Hiếu