Tổ chức lễ ra quân hưởng ứng Tháng an toàn giao thông, thông báo trên đài truyền thanh huyện, xã, thị trấn các chủ trương, biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông của Chính phủ tới mọi tầng lớp nhân dân.
100% chủ phương tiện xe công nông, xe 3, 4 bánh tự chế đã được nhận thông báo của Ban ATGT về thời gian chấm dứt hoạt động của các loại phương tiện này và ký cam kết thực hiện. Phần lớn các chủ phương tiện đã tự giác chấp hành và có kế hoạch tháo dỡ, chuyển đổi mục đích sử dụng; tìm phương tiện khác thay thế. Vận động nhân dân tháo gỡ lều quán xây dựng lấn chiếm lòng, lề đường, vận động nhân dân làm vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, phát quang những cây che khuất tầm nhìn. Các tuyến đường giao thông thường xuyên được duy tu bảo dưỡng, sửa chữa, bổ sung cọc tiêu, biển báo hiệu về giao thông. Các lực lượng chức năng như: Cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự… đã làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những vi phạm pháp luật về TTATGT.
Kết quả TTATGT trong thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của người tham gia giao thông dần được nâng lên. Các tuyến giao thông bảo đảm thông suốt, tai nạn giao thông bước đầu đã được kiềm chế (qua 1 năm thực hiện Nghị quyết 32/CP, trên địa bàn huyện xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông làm 7 người chết. So với cùng kỳ năm trước giảm 2 vụ, 4 người chết). Công an huyện đã tăng cường lực lượng, phương tiện. Tập trung kiểm tra, xử lý các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như: Chở quá số người quy định, uống rượu bia khi tham gia giao thông, không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy… Thông báo kết quả xử lý vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời gửi thông báo vi phạm về nơi cư trú, đơn vị công tác để phối hợp giáo dục người vi phạm. Thông qua tuần tra, kiểm soát, các lực lượng chức năng đã lập biên bản xử lý trên 4 nghìn trường hợp vi phạm về TTATGT (trong đó có 65% số trường hợp vi phạm do không đội mũ bảo hiểm khi đi môtô, xe máy), nộp về Kho bạc Nhà nước hơn 350 triệu đồng.
Tuy vậy, trong thời gian tới việc thực hiện Nghị quyết 32/CP của Chính phủ trên địa bàn huyện Nho Quan cũng cần được sự quan tâm của các cấp, các ngành và người tham gia giao thông. Đó là tình trạng có nhiều xe chở khách vi phạm tốc độ, vi phạm phần đường, chở quá số người quy định, đón trả khách không đúng nơi quy định; người điều khiển xe mô tô vi phạm tốc độ, phóng nhanh vượt ẩu, vi phạm phần đường, không đội mũ bảo hiểm; xe chở vật liệu xây dựng rơi vãi trên đường giao thông; số phương tiện xe cơ giới, nhất là xe mô tô tăng cao, trong khi cơ sở hạ tầng về giao thông chưa đáp ứng kịp.
Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT tuy đã được quan tâm, song việc phối hợp tuyên truyền giữa các cấp, các ngành, các đoàn thể chưa tốt, nên hiệu quả về công tác tuyên truyền chưa cao. Tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, hành lang để họp chợ, đổ vật liệu xây dựng, dựng lều quán, mái che… ở nhiều địa phương còn phức tạp như khu vực cầu Đế (xã Gia Tường); Vô Hốt (xã Lạc Vân); các khu vực nội thị thị trấn Nho Quan; Rịa (xã Phú Lộc); ngã ba Anh Trỗi (xã Quỳnh Lưu)…
Bên cạnh đó vẫn còn một bộ phận thanh, thiếu niên chưa chấp hành pháp luật về TTATGT khi tham gia giao thông như phóng nhanh vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, thiếu giấy phép lái xe...
Để kiềm chế gia tăng TNGT, đòi hỏi phải có sự tham gia của toàn xã hội, của các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể trong huyện và mỗi người khi tham gia giao thông, có như vậy các quy định về đảm bảo TTATGT mới đi vào cuộc sống một cách thiết thực.
Bài, ảnh: Đức Lam