Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam chi nhánh tỉnh Ninh Bình hiện phát hành trên 50.000 thẻ ATM. Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về hoạt động của hệ thống ATM trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, đồng thời nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu khách hàng, hạn chế tình trạng máy bị lỗi hoặc hết tiền trong dịp Tết, Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam chi nhánh tỉnh Ninh Bình đã chuẩn bị khoảng 30 tỷ đồng mỗi ngày để phục vụ các máy ATM và thực hiện giao dịch tại các quầy của ngân hàng đảm bảo an toàn, thông suốt, đáp ứng nhu cầu rút tiền của cán bộ, công chức và nhân dân; thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng hệ thống máy ATM, hệ thống điện; nâng cấp phần cứng, phần mềm, cấu hình máy và các thiết bị đảm bảo hoạt động an toàn cho các giao dịch tại ATM của chủ thẻ.
Theo thống kê, hiện toàn tỉnh có 111 máy ATM đang hoạt động. Để đảm bảo chất lượng, an ninh, an toàn hoạt động của các cây ATM, phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng dịp cuối năm và Tết, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Ninh Bình đã có văn bản yêu cầu các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động của các cây ATM dịp cuối năm và Tết, bao gồm kế hoạch tiền mặt cho ATM, bảo trì, bảo dưỡng ATM..., đồng thời chấp hành nghiêm túc các quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam liên quan đến quản lý, vận hành ATM đảm bảo mạng lưới ATM hoạt động an toàn, hiệu quả và thông suốt. Thường xuyên giám sát hoạt động của hệ thống ATM (đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu du lịch, khu vui chơi, giải trí, khu mua sắm, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn), phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố kỹ thuật, các trường hợp cây ATM hết tiền, những khiếu nại, thắc mắc của khách hàng, hạn chế để xảy ra tình trạng gián đoạn trong hoạt động, gây bức xúc cho khách hàng. Rà soát, nắm bắt các thời điểm, các địa bàn xảy ra hiện tượng ATM quá tải (như khu công nghiệp, khu chế xuất), chủ động có các biện pháp phù hợp nhằm giảm tải cho cây ATM, như chủ động làm việc với các doanh nghiệp để điều chỉnh trả lương hợp lý, xây dựng phương án dự phòng trả lương, thưởng dịp Tết bằng tiền mặt; tuyên truyền, quảng bá, hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp nhằm giảm tải việc rút tiền mặt tại các cây ATM.
Bên cạnh đó, tăng cường công tác truyền thông; làm tốt công tác chăm sóc, hướng dẫn khách hàng phương thức giao dịch an toàn tại ATM; xử lý nhanh và triệt để các giao dịch khiếu nại, khiếu kiện của khách hàng theo quy định. Rà soát, triển khai phương án phòng, chống tội phạm lắp đặt thiết bị sao chép, trộm cắp thông tin tại thẻ ATM một cách hiệu quả; triển khai các giải pháp giám sát giao dịch tại các cây ATM, phát hiện các giao dịch nghi ngờ, gian lận, giả mạo (như các giao dịch sử dụng thẻ có hạn mức cao, các giao dịch rút tiền giá trị lớn tại cây ATM, các giao dịch rút tiền liên tục, bất thường vào thời điểm nửa đêm...) để kịp thời cảnh báo cho khách hàng.
Tăng cường kiểm tra nội bộ nhằm phát hiện, chấn chỉnh các đơn vị liên quan đến công tác tổ chức, vận hành mạng lưới ATM về việc tuân thủ các quy định nội bộ cũng như các quy định, yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đảm bảo ATM đảm bảo an toàn, thông suốt.
Tiến Minh