Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình (Công ty Điện lực Ninh Bình) là một trong những đơn vị tiên phong trong việc hiện đại hóa lưới điện, hướng tới mô hình lưới điện thông minh. Điểm nhấn nổi bật là Công ty đã quan tâm hiện đại hóa lưới điện, phát triển lưới điện thông minh, trong đó tập trung thay thế công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử có chức năng đo xa.
Đến nay, Công ty đang quản lý và bán điện qua 100% công tơ điện tử với tổng số 382.948 công tơ, trong đó có 349.971 công tơ điện tử 1 pha và 62.977 công tơ điện tử 3 pha. Việc này không chỉ giúp khách hàng dễ dàng theo dõi chỉ số điện tiêu thụ một cách công khai, minh bạch mà còn tối ưu hóa công tác quản lý của ngành điện.
Bên cạnh đó, Công ty đặc biệt chú trọng nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Trong đó, đội Hotline chuyên trách sửa chữa sự cố được bố trí tăng cường, để xử lý nhanh chóng các vấn đề mà không cần cắt điện, rút ngắn tối đa thời gian gián đoạn, đảm bảo điện năng được cung cấp liên tục, ổn định.
Với mong muốn đem đến sự thuận tiện nhất cho khách hàng, Công ty Điện lực Ninh Bình đã triển khai 100% dịch vụ điện trực tuyến mức độ 4. Điều này có nghĩa là mọi công đoạn từ nộp hồ sơ, yêu cầu dịch vụ cho đến thanh toán chi phí đều có thể thực hiện trên nền tảng công nghệ, kết nối trực tiếp với Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Các dịch vụ đa dạng bao gồm: cấp điện mới (từ lưới điện hạ áp/trung áp), thay đổi công suất, định mức, mục đích sử dụng, thay đổi vị trí thiết bị đo đếm, cập nhật thông tin đã đăng ký, gia hạn hợp đồng mua bán điện...
Đồng thời, Công ty cũng tiếp nhận, giải quyết yêu cầu của khách hàng qua website hoặc email: cskh@evnnpc.vn, ứng dụng chăm sóc khách hàng EVNNPC, hoặc qua số điện thoại chăm sóc khách hàng 19006769 của Tổng công ty điện lực miền Bắc. Sự đa dạng trong kênh tiếp nhận và giải quyết yêu cầu đã giúp khách hàng tiết kiệm đáng kể thời gian và công sức đi lại.
Đặc biệt, việc số hóa 100% hợp đồng điện tử đã mang lại những kết quả đáng kể cho cả ngành điện và khách hàng. Tính đến hết tháng 4/2025, đã có tổng cộng 382.910 hợp đồng điện tử được triển khai, bao gồm 335.584 hợp đồng sinh hoạt và 47.326 hợp đồng ngoài sinh hoạt. Quy trình thủ tục hành chính nhờ đó đã được đơn giản hóa, giúp việc lưu trữ, quản lý và tra cứu thông tin khách hàng trên phần mềm CMIS trở nên dễ dàng. Điều này không chỉ tạo ra nguồn dữ liệu quan trọng để khai thác và phân tích mà còn giúp khách hàng chủ động tra cứu thông tin hợp đồng, hóa đơn tiền điện hàng tháng trên website và ứng dụng điện tử, theo dõi tiến trình thực hiện hợp đồng và giải quyết yêu cầu một cách minh bạch.
Cùng với đó, Công ty Điện lực Ninh Bình còn đẩy mạnh triển khai hệ thống hóa đơn điện tử nhằm đơn giản hóa các kênh thanh toán tiền điện của khách hàng. Với việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đã đem đến sự tiện lợi cho khách hàng sử dụng, như: hàng tháng không phải chờ đợi tại các điểm thu nộp tiền, không lo bị quên trả tiền đúng hạn, tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí đi lại, chủ động thanh toán mọi lúc, mọi nơi một cách an toàn, chính xác, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng.
Ðồng thời, giúp ngành điện nâng cao hiệu suất lao động, tăng cường sự quản lý của Nhà nước, sự minh bạch, thuận tiện trong giao dịch dịch vụ điện. Đến nay, số khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt toàn Công ty đạt tỷ lệ trên 98%.
Nhờ đẩy mạnh số hóa, thời gian tiếp cận điện năng cho khách hàng đã được rút ngắn đáng kể. Chỉ số tiếp cận điện năng trung bình chỉ còn 4,26/5 ngày làm việc; thời gian cấp điện sinh hoạt trung bình 2,88/5 ngày làm việc và cấp điện mới ngoài sinh hoạt trung bình 2,96/5 ngày làm việc.
Bên cạnh đó, Công ty cũng tích cực vận động, hướng dẫn khách hàng cài đặt và sử dụng App chăm sóc khách hàng, giúp khách hàng chủ động trong việc tra cứu thông tin tiền điện, thông tin các dịch vụ điện nhanh chóng và thuận tiện.
Ông Trần Đăng Sơn, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình khẳng định: Với việc đẩy mạnh số hóa, Công ty Điện lực Ninh Bình đã tạo ra bước tiến quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng. Những kết quả đạt được là động lực để Công ty tiếp tục triển khai các giải pháp công nghệ tiên tiến, hướng tới mục tiêu cung cấp điện năng liên tục, ổn định và các dịch vụ tiện ích, hiện đại hơn nữa trong tương lai, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương.